Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản 10 tỷ đồng

Thứ năm - 12/10/2023 04:48
Công an tỉnh Lai Châu phối hợp Cục Cảnh sát hình sự triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng bằng hinh thức quảng cáo đại lý đặt tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn cao cấp tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên cả nước.
Mới đây Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an chủ trì, phối hợp Công an tỉnh Lai Châu, Quảng Ninh, Khánh Hoà và các đơn vị liên quan triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng bằng hình thức quảng cáo đại lý đặt tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn cao cấp tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên cả nước.
Ngày 22/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can về tội lừa đào chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với:
1. Trần Thị Ngọc, sinh năm 1997, HKTT: Tổ 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu;
2. Trần Hà Mi, sinh năm 1996, HKTT: phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh;
3. Nguyễn Tuấn Hoàng, sinh năm 1996, HKTT: xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
image 20231012154848 1
Ảnh: (từ trái qua phải) Trần Thị Ngọc, Nguyễn Tuấn Hoàng, Trần Hà Mi
Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 4/2023 các đối tượng đã thông qua ứng dụng telegram thỏa thuận với đối tượng “Sam” (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để cùng nhau hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức quảng cáo đại lý nhận đặt tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên cả nước. Cụ thể, “Sam” sẽ cung cấp 3 đối tượng các tài khoản facebook có hàng nghìn người theo dõi để đăng bài quảng cáo; các tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo của người bị hại. Hoàng, Mi và Ngọc sẽ sử dụng các tài khoản facebook đăng quảng cáo đại lý đặt tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên cả nước. Để tạo niềm tin cho người bị hại liên hệ đặt phòng, vé máy bay, các đối tượng đã làm giả nhiều giấy tờ cá nhân (căn cước công dân, vé máy bay, hóa đơn chuyển tiền ngân hàng…) của khách hàng đã đặt phòng, vé máy bay đăng lên facebook, zalo.
Ảnh minh  họa 1
Khi có người bị hại liên hệ qua facebook, zalo hoặc số điện thoại hotline, các đối tượng sẽ thỏa thuận với bị hại về số lượng phòng khách sạn, vé máy bay, số tiền phải thanh toán (có thể đặt cọc hoặc thanh toán toàn bộ). Sau đó, đối tượng lợi dụng việc đặt phòng, đặt vé máy bay trong thời gian 24 giờ mà chưa phải chuyển trả tiền đặt cọc để truy cập trang booking.com đặt phòng khách sạn, truy cập trang web của các hãng hàng không đặt vé máy bay. Sau khi có mã đặt phòng, mã đặt vé thì các đối tượng gửi lại cho gười bị hại tin tưởng và yêu cầu người bị hại chuyển tiền thanh toán đến các tài khoản ngân hàng của các đối tượng cung cấp. Ngay sau khi nhận được tiền người bị hại chuyển đến, đối tượng xóa kết bạn facbook, zalo và chặn liên lạc với người bị hại với mục đích chiếm đoạt toàn bộ số tiền của người bị hại. Hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn mới của các đối tượng làm mất uy tín, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn, các hãng hàng không và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hiện vụ án đang được Cục Cảnh sát hình sự tiếp tục điều tra, mở rộng.
 
Ảnh minh họa 2
Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ" là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc, thông tin cá nhân thông qua bẫy mua dịch vụ du lịch trọn gói. Một số dấu hiệu của hình thức lừa đảo này bao gồm:
1. Đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30% - 50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.
2. Đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ…, sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.
3. Làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
4. Làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức.
5. Các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.
Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.
 

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập264
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại490,871
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,866,955
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down