Khuyến cáo công dân Việt Nam khi xuất cảnh sang Myanmar lao động, làm thuê

Thứ hai - 25/12/2023 05:05
Trong bối cảnh tình hình myanmar hiện có nhiều diễn biến phức tạp về ANCT. Nhằm đảm bảo an toàn tối đa tính mạng của công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Myanmar. Theo chủ trương của nhà nước ta đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan trong và ngoài nước; chính quyền nước sở tại và các nước đối tác giải cứu đưa công dân quay trở về nước.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phối hợp với Cục A08  tiếp nhận 04 trường hợp xuất cảnh trái phép Myanmar tại Sân bay quốc tế Nội Bài
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phối hợp với Cục A08 tiếp nhận 04 trường hợp xuất cảnh trái phép Myanmar tại Sân bay quốc tế Nội Bài
Trong bối cảnh tình hình myanmar hiện có nhiều diễn biến phức tạp về ANCT. Nhằm đảm bảo an toàn tối đa tính mạng của công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Myanmar. Theo chủ trương của nhà nước ta đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan trong và ngoài nước; chính quyền nước sở tại và các nước đối tác giải cứu đưa công dân quay trở về nước.
Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Lai Châu đã chủ động phối hợp các đơn vị chức năng, công an các huyện, thành phố rà soát, xác minh khẩn trương số công dân tỉnh Lai Châu hiện đang ở Myanmar (cả hợp pháp và bất hợp pháp), báo cáo về Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tổng hợp có phương án đưa các công dân về nước an toàn. Theo ghi nhận từ cuối tháng 11 đến nay có hơn 150 trường hợp được đưa về nước an toàn. Qua gặp gỡ tiếp xúc các công dân khi trở về địa phương, đa số các trường hợp này có độ tuổi từ 16 đến 35 tuổi có nhu cầu tìm kiếm việc làm rất cao và dễ bị các đối tượng mời chào, rủ rê, lôi kéo ra nước lao động tự do, chủ yếu làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tiếp ở các bang phía bắc Myanmar (bang Shan, bang Rakhin, bang Sagaing, bang Mandalay) nơi mà đang xảy ra chiến sự của Myanmar. Số công dân này bị các chủ lao động bỏ rơi hoặc bị thu giữ hộ chiếu, không có tiền để quay trở về thậm chí có trường hợp bị chủ lao động đánh đập do không làm được việc. Nếu muốn trở về phải có tiền chuộc với mức giá cao từ 300.000.000 đến 400.000.000 triệu đồng Việt Nam. Ngoài ra một số công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, Lào…từ những năm trước đây cũng dịch chuyển sang Myanmar để tìm kiếm việc làm.
image 20231225170613 2
Trước tình hình trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo công dân trên địa bàn tỉnh cần tỉnh táo trước những lời mời chào, giới thiệu ra nước ngoài với “việc nhẹ, lương cao” không yêu cầu về bằng cấp, trình độ, không có hợp đồng ký kết, lao động thông qua. Không nên xuất cảnh ra nước ngoài theo hiệu ứng đám đông, nhất là những người thân, bạn bè, người cùng bản, cùng xã, lôi kéo rủ rê ra nước ngoài mà không rõ công việc được làm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm tuyên truyền đến con em mình và khuyến cáo người dân không xuất cảnh ra nước ngoài mà không thông qua các cơ quan, công ty có chức năng tuyển chọn. Các cơ quan chức năng, Công an xã cần tăng cường quản lý, nắm số người, số hộ quản lý để tuyên truyền các quy định của pháp luật khi ra nước ngoài.

Tác giả: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay25,402
  • Tháng hiện tại342,349
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,782,659
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down