Nguyên Tổ trưởng vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ tư - 08/05/2024 05:30
Đối tượng Sùng A Dao
Đối tượng Sùng A Dao
Lợi dụng lòng tin của người dân với Tổ trưởng vay vốn đặt vấn đề vay tiền của Ngân hàng, Sùng A Dao nhờ nâng số lượng tiền vay lên. Và người dân vay một phần, Dao vay một phần sau đó đối tượng chiếm đoạt số tiền này. Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.
Ngày 08/5/2024, Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, sinh năm 1974, ở bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 9/2018, đối tượng Sùng A Dao từng là Phó bản kiêm Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông; được một ngân hàng trên địa bàn huyện hợp đồng ủy nhiệm thu lãi tiền gửi và thực hiện một số quy trình cho vay của ngân hàng. Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đã nhờ người dân vay tiền sau đó chiếm đoạt.
Tại cơ quan điều tra, Sùng A Dao cho biết đã sử dụng 4 cách thức để chiếm đoạt tiền gồm: người dân có nhu cầu vay vốn đến nhà đặt vấn đề nhờ làm thủ tục và xác nhận vay, tôi nhờ họ tăng số tiền gói vay rồi chiếm đoạt số tiền nhờ bị hại đứng tên vay. Nếu người nào được giải ngân tiền vay không sử dụng hết, tôi hỏi vay lại rồi chiếm đoạt. Người nào trả tiền nợ gốc trước thời hạn gói vay thì tôi xem bảng kê chưa đến hạn trả nợ gốc thì tôi giữ lại số tiền đó. Ngoài ra, tôi còn nhờ người khác đứng tên vay hộ rồi chiếm đoạt số tiền đó. Số tiền chiếm đoạt được tôi đã dùng để chi tiêu cá nhân hết.
Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 xảy ra, đối tượng bị đẩy đuổi về và lẩn trốn ở trong rừng. Theo Thiếu tá Hoàng Trung Kiên - Trưởng Công an xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ: “Sau khi khoanh vùng được đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực bản Ngài Chồ 1, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện vây bắt và bắt gọn đối tượng nhanh chóng. Ngay sau khi bắt được đối tượng, chúng tôi tiến hành họp bản để những người bị hại trình báo Công an xã làm rõ việc lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của Sùng A Dao”.
Ông Sùng A Khua là một trong số 30 nạn nhân bị Dao chiếm đoạt tiền. Điều ông buồn nhất là bị chính em trai mình chiếm đoạt số tiền vay: “Mình vay ngân hàng 20 triệu. 10 triệu cho mình, 10 triệu cho Dao. Của mình 10 triệu thì mình gửi cho Dao đi trả. Mình nghĩ nó trả cho ngân hàng rồi, mình có biết đâu. Sau này ngân hàng về đòi thì mình mới biết. Thế là mình phải trả tổng cộng 20 triệu cho ngân hàng.”
Tương tự trường hợp ông Khua, anh Sùng A Tủa cũng đã phải tự mình trả khoản nợ tổng cộng 20 triệu đồng tiền gốc và 2 triệu tiền lãi. Anh chỉ hy vọng cơ quan chức năng yêu cầu Sùng A Dao trả lại số tiền mình đã vay giúp.
Bản Ngài Chồ 1 có 150 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu đều thuộc dân tộc Mông; 85% trong số đó là hộ nghèo. Thế nhưng có đến 30 hộ vay vốn bị Sùng A Dao chiếm đoạt tiền. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là trên 575,5 triệu đồng.
Trung tá Trần Quang Hưng – Phó Trưởng Công an huyện Phong Thổ trân trọng gửi tới người dân thông điệp: “Với thời điểm hiện tại, việc giao tiền và tài sản cho người khác, kể cả dù có tin tưởng đến đâu thì các bạn cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ và làm các hợp đồng đúng theo quy trình của pháp luật. Tránh tình trạng bị lừa, tránh tình trạng bị lợi dụng để bản thân mình và gia đình mình bị thiệt hại. Đối tượng sau khi lừa được bà con thì đã chi tiêu hết tiền và không còn khả năng chi trả thì bà con lại phải trả số tiền đấy cho Ngân hàng”.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Thổ đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Sùng A Dao để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đây cũng là lời cảnh tỉnh đến những người có nhu cầu vay vốn cần sử dụng tiền đúng mục đích để tránh xảy ra những rủi do không mong muốn và phải trả “nợ chồng nợ”.

Tác giả: Văn Thiệp - Ngọc Sánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay50,622
  • Tháng hiện tại974,746
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập11,415,056
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down