Thu hồi 1000 vũ khí, vật liệu nổ, CCHT trong năm 2023

Thứ tư - 27/12/2023 02:04
Trong năm 2023, qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã nâng cao nhận thức, chủ động giao nộp VK, VLN, CCHT với tổng số 818 khẩu súng tự chế, 9 nòng súng, 82 bẫy kiềng, 5 viên đạn, 3 lựu đạn, 4 kích điện.
Năm 2023: Gần 1000 vũ khí, vật liệu nổ, CCHT được giao nộp

Xác định công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, thời gian qua Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tỉnh Lai Châu có diện tích rộng, 86% người dân sinh sống là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Một số nơi, bà con vẫn còn hủ tục sử dụng súng tự chế để săn bắn và thực hiện một số nghi lễ... trong khi súng tự chế rất dễ làm, có khả năng sát thương cao đặc biệt là ở cự ly gần có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Thực tế trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra một số vụ việc liên quan đến sử dụng súng tự chế săn thú dẫn đến bắn nhầm người dân, sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Điều này ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.



Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh để tham mưu UBND tỉnh trong công tác ban hành các văn bản chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT hỗ trợ trên địa bàn toàn tỉnh. Tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố có các giải pháp quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT. Giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng cần thu hồi. Đặc biệt là làm tốt công tác rà soát địa bàn, đánh giá tình trạng vũ khí còn tồn đọng; quan tâm thu hồi VK, VLN, CCHT đối với các nhóm đối tượng: giữ VK làm kỷ vật sau chiến tranh, VK, VLN, CCHT tồn đọng trong vùng đồng bào dân tộc, vũ khí trôi nổi ngoài xã hội. Tổ chức cho người dân, doanh nghiệp ký cam kết không sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.


Một giải pháp khác được phòng quan tâm triển khai đó là tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, UBND các cấp, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT đến các cơ quan, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Kết quả, chỉ tính riêng từ ngày 15/12/2022 đến nay đã phát 2.164 tin, bài, phóng sự truyên truyền; treo 555 pano, áp phích; tổ chức 3.186 buổi họp dân với 207.927 lượt người tham gia. Trong năm 2023, qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã nâng cao nhận thức, chủ động giao nộp VK, VLN, CCHT với tổng số 818 khẩu súng tự chế, 9 nòng súng, 82 bẫy kiềng, 5 viên đạn, 3 lựu đạn, 4 kích điện.



Thời gian tới, lực lượng Công an trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác tuyên truyền quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời, phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT. Thường xuyên rà soát, phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn các trang mạng internet, mạng xã hội đăng tải thông tin, bài viết, hình ảnh liên quan đến hoạt động hướng dẫn chế tạo, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT… quyết tâm đảm bảo ANTT trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 

Tác giả: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay54,806
  • Tháng hiện tại273,322
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,713,632
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down