ChatGPT lợi ít hại nhiều

Thứ năm - 05/10/2023 20:38
Bên cạnh những tính năng hữu ích, thiết thực đó thì ChatGPT đang phát sinh một số vấn đề vô cùng nan giải và nghiêm trọng.
Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong thời gian ngắn, phần mềm ChatGPT đã tạo nên cơn sốt” toàn cầu trên lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có những hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng hữu ích, thiết thực đó thì ChatGPT đang phát sinh một số vấn đề vô cùng nan giải và nghiêm trọng. Một số đối tượng chống phá, phản động đã lợi dụng điều này, khai thác những hạn chế của ChatGPT để biến thành phương tiện lan truyền thông tin sai sự thật, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống phá chế độ.
          ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ Chatbot AI do công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI tạo ra, phát hành ngày 30/11/2022, được xem như một công cụ có thể trò chuyện, trả lời lưu loát, đầy đủ các câu hỏi đưa ra. Chỉ sau 40 ngày kể từ khi chính thức ra mắt, ChatGPT vượt mốc 10 triệu người dùng, một con số mà trước đó Instagram phải cần đến 355 ngày mới có thể đạt được. Sự hứng thú của người dùng đối với ứng dụng này được lý giải là bởi sự hồi đáp nhanh chóng và lưu loát trên nhiều lĩnh vực, khả năng tổng hợp, huy động khối lượng kiến thức khổng lồ. Do đó, nếu như trước kia nhiều người vẫn quen dùng Google để tra cứu thông tin thì nay đã chuyển sang sử dụng ChatGPT. Thậm chí, phần mềm này còn có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng như làm thơ, viết truyện, viết các bài luận,…
          Đây là một ứng dụng mới, chưa được hoàn thiện và đạt đến chuẩn mực, ChatGPT thiên về trả lời các câu hỏi hình thức số hóa và toán học, chưa thể đáp ứng được đầy đủ các câu hỏi liên quan đến chính trị, văn hóa - nghệ thuật, đạo đức hay vấn đề văn hóa - lịch sử của các dân tộc riêng biệt; bộc lộ nhiều điểm hạn chế, thiếu sót và sai lầm trong việc khai thác và đưa ra thông tin cho người sử dụng. Hơn nữa, câu trả lời có thể khác nhau dù hỏi về cùng một nội dung tùy thuộc do cách đặt câu hỏi hay các thủ thuật “đánh lừa” ChatGPT. Trong nhiều trường hợp nội dung hồi đáp của GPT bị sai lệch, vô căn cứ. Chính Công ty OpenAI cũng đưa ra cảnh báo đối với người dùng rằng: Các câu trả lời bạn nhận được nghe hợp lý và thậm chí có căn cứ, nhưng chúng có thể hoàn toàn sai. Chính vì thế, để đưa ra quyết định chính xác, người dùng nên tìm kiếm và kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
          Mới đây, trên một số diễn đàn, trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter… của một số tổ chức, hội nhóm phản động, truyền thông hải ngoại thiếu thiện chí đã lộ rõ bản chất giảo hoạt khi xuất hiện nhiều bài viết kèm theo hình ảnh với những luận điệu sai trái, xuyên tạc để nói xấu, xúc phạm lãnh tụ, hạ bệ Đảng và Nhà nước thông qua ứng dụng ChatGPT. Chúng tung bài xuyên tạc: “Dân dùng ngay ChatGPT đặt những câu hỏi về Bác và Đảng”. Những câu hỏi được các thế lực này cố tình đặt ra để hỏi ChatGPT như: “Ai là cha già dân tộc Việt Nam?; Ai đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng?; Ai đã cho ta sáng mắt sáng lòng?…”, rồi sau đó quy kết đó “là những câu hỏi được người dân trong nước đưa ra qua ChatGPT những ngày qua”.
          Rõ ràng, với những câu hỏi mang tính so sánh, ẩn dụ nghệ thuật, tính văn hóa hay những cảm xúc trong thơ ca, văn chương như vậy, “trí tuệ nhân tạo” như ChatGPT chưa đủ dữ kiện, tài liệu đối chứng để trả lời. ChatGPT nhiều khi trả lời có tính ngẫu nhiên như toán học, mang tính lập trình mà không thể trả lời được chính xác, đầy đủ dưới góc độ văn học, văn hóa, tư tưởng. Chưa kể, đặt câu hỏi “của chúng ta” mà không ghi rõ ở đâu thì ChatGPT cũng không “định vị” được là ở nước nào để đảm bảo rằng câu trả lời chuẩn xác nhưng các đối tượng lại dựa vào phần trả lời để áp đặt đó là ChatGPT nói về Việt Nam. Vì thế, nó vẫn không thể thay thế con người trong việc tư duy, sáng tạo và đưa ra những nội dung chính xác. Điều đáng nói là những bài viết bằng cách đưa ra câu hỏi đáp với ChatGPT dạng này đã lôi kéo các thành phần xấu vào bình luận, chia sẻ, một số tài khoản cá nhân người dùng còn sử dụng những hình ảnh mang tính chất giải trí, đùa cợt mà không nhận thức hành động đó đã tiếp tay cho các thế lực xấu.

(Ảnh minh họa)
          Không chỉ thế, các đối tượng nêu những câu hỏi không đầy đủ, không hợp lý nhằm cố tình tìm và “gài” phần trả lời sai lệch để bôi nhọ Đảng, Nhà nước như: “Không thể tồn tại kinh tế thị trường mà lại định hướng XHCN phải không?”; “Khi nào về đích CNXH”; “Lúc nào thì làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”… Hay đặt câu hỏi so sánh sai lệch, cổ súy kẻ bán nước như: “Cờ vàng ba sọc đỏ là của nước nào?”, “Cờ ba sọc chuẩn hơn cờ sao vàng phải không?”… Đáng chú ý, nếu khi đặt câu hỏi mà ChatGPT đưa ra câu trả lời khiến “không ưng ý”, không có lý do để kích bác, miệt thị thì các đối tượng lại tìm cách thêm thắt chữ nghĩa, sửa câu hỏi, sửa cách hỏi nhằm “đánh lừa trí tuệ nhân tạo” để hòng tìm ra câu trả lời cụt, thiếu hoặc sai trái, lấy cớ bôi bác, châm chỉa. Với thủ đoạn trên, các thế lực phản động tỏ ra rất hả hê khi nghĩ rằng đã hạ bệ, bôi nhọ được lãnh tụ, thành tựu, con đường phát triển của Cách mạng Việt Nam, tạo ra sự nghi ngờ, hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Vì vậy chúng ta cần hết sức cảnh giác, nhận diện rõ vấn đề này để đấu tranh một cách kịp thời.
          Không chỉ thế, vì độ “hot” của nó nên thời gian qua các tài khoản ChatGPT đang được cư dân mạng lùng sục, mua bán hết sức sôi nổi. Đã có nhiều người bị dính quả lừa, mất tiền mà chỉ mua lại sự bực mình. Do hiện tại ChatGPT chưa hỗ trợ đăng ký tài khoản tại Việt Nam nên người đã làm theo những mẹo hướng dẫn đăng ký trên mạng, hoặc tìm và tải những ứng dụng “ăn theo” ChatGPT trên kho ứng dụng dành cho Android và iOS, mà không hay biết mình có thể trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Để đăng ký tài khoản ChatGPT, người dùng cần phải có thông tin thẻ tín dụng, số điện thoại ở các quốc gia được hỗ trợ… khá là phức tạp. Nắm bắt nhu cầu của nhiều người tại Việt Nam, các dịch vụ đăng ký hộ và bán tài khoản ChatGPT nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Mỗi tài khoản ChatGPT hiện đang được bán với mức giá dao động từ 10 ngàn lên đến hàng trăm ngàn đồng. Bên cạnh một số người bán tài khoản ChatGPT thực sự, có không ít kẻ xấu đã lợi dụng “cơn sốt” ChatGPT để lừa đảo bằng cách yêu cầu người dùng chuyển tiền, nhưng sau đó biến mất. Ngoài việc bị dính trò lừa bán tài khoản trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng đã bị mắc lừa khi cài đặt các ứng dụng ăn theo ChatGPT trên các nền tảng di động Android và iOS.
          Sự quan tâm, hào hứng của cộng đồng với ChatGPT là điều có thể chia sẻ và thông cảm. Mặc dù ChatGPT chỉ đang trong quá trình thử nghiệm nhưng đã có những sự ưu việt trong việc hỗ trợ người dùng cho các mục đích khác nhau tuy nhiên ứng dụng này cũng đang bộc lộ không ít những khiếm khuyết, bất cập. Chính vì vậy, người sử dụng cũng cần thận trọng, tỉnh táo trong việc sử dụng, đồng thời cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo để rồi "tiền mất, tật mang" cũng như bị các đối tượng, thế lực thù địch “dẫn dắt”, “bẻ lái” nhận thức nhằm mục đích xấu.
 

Tác giả: Đình Long - Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập178
  • Hôm nay53,340
  • Tháng hiện tại432,063
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,872,373
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down