Người việt khi nào thực sự ủng hộ hàng việt

Thứ năm - 07/09/2023 09:09
Khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt, tuy nhiên đấy chỉ là với các sản phẩm nông nghiệp, hàng tiêu dùng thông thường còn đa phần chúng ta vẫn đang sử dụng các hàng giá trị cao vẫn đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… mặc dù Việt Nam cũng đã sản xuất được một số mặt hàng mang hàm lượng giá trị khoa học, công nghệ rất cao, nhưng thực tế sản phẩm của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng cũng như người Việt vẫn quá khắt khe đối với các sản phẩm được sản xuất trong nước.
Người việt khi nào thực sự ủng hộ hàng việt

Khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt, tuy nhiên đấy chỉ là với các sản phẩm nông nghiệp, hàng tiêu dùng thông thường còn đa phần chúng ta vẫn đang sử dụng các hàng giá trị cao vẫn đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… mặc dù Việt Nam cũng đã sản xuất được một số mặt hàng mang hàm lượng giá trị khoa học, công nghệ rất cao, nhưng thực tế sản phẩm của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng cũng như người Việt vẫn quá khắt khe đối với các sản phẩm được sản xuất trong nước.
                                                         
Ảnh: Trò chơi Flappy Bird và xe điện Vinfast
Người Việt luôn có ước mơ vươn tầm quốc tế với các sản phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới, thế nhưng có một thực tế khi có sản phẩm vươn tầm chính người Việt lại rất khắt khe, thậm chí có tâm lý soi mói, ghen ghét. Đơn cử như “hiện tượng Flappy Bird” nổi tiếng trên toàn thế giới, nhiều người Việt đã viết thư tố cáo lên tận Nintendo về việc tựa game này ăn cắp bản quyền ống khói của Super Mario, gửi các báo cáo vi phạm đến Sega, CH Play, Appstore là với lý do “bản quyền”... Ngoài ra còn tìm kiếm những thông tin về nhà phát triển Nuyễn Hà Đông và cả gia đình, đòi truy thu nguồn gốc thuế, tố cáo gian lận đẩy thứ hạng game trên các kho ứng dụng… Trong khi Nintendo, Sega, Google và Apple không có động thái buộc tội Flappy Bird gian lận hay đạo nhái.
Rồi đến Bphone của BKAV, một chiếc điện thoại rất tốt chưa đựng ước mơ của bao nhà khoa học với kỳ vọng mang sản phẩm tốt, thân thiện với người Việt, sau đó cũng đã không tìm được chỗ đứng trên thị trường bởi lí do giá bán và sự soi xét so sánh với các sản phẩm cùng phân khúc của Mỹ và Trung Quốc.
Gần đây nhất Vinfast cũng là nạn nhân của các “chuyên gia mạng” khi bắt đầu sản xuất xe xăng thì các chuyên gia nói rằng đây là sản phẩm nhập khẩu công nghệ về sản xuất rồi đóng mác “made in Vietnam”; đến khi chuyển sang sản xuất xe điện và làm chủ một số công nghệ lõi, mở các nhà máy sản xuất tại cả Việt Nam và Bắc Mỹ thì chúng ta lại bắt gặp các bài viết mang đậm tính tiêu cực đến mức mà chỉ cần bạn tìm thấy một chiếc xe Vinfast đang đậu bất kỳ đâu, chụp bức ảnh và thêm một vài dòng như là “Vinfast đang đợi cứu hộ”, “Chủ xe Vinfast bỏ đi để mặc xe hết điện” hoặc “Xe Vinfast bỗng dưng ngừng chạy” là kiểu gì người ta cũng lao vào chửi, thu hút tương tác lớn. Trong khi đó việc triệu hồi xe của các hãng sản xuất có tiếng từ Nhật, Hàn, Mỹ vì các lí do phanh, túi khí, an toàn… thì chúng ta hoàn toàn không xem xét tới. Đó chẳng phải là khắt khe với người nhà, dễ tính với người ngoài hay sao? có hay chăng chúng ta đang bị dắt mũi bởi các dư luận tiêu cực.
Nên nhớ trước đây nền công nghiệp Nhật Bản cũng từng dùng công nghệ của Đức về để sản xuất rồi mất hàng trăm năm để đồ điện tử, xe hơi Nhật Bản mới có chỗ đứng như hiện này. Đến Hàn Quốc sau này sản phẩm như đồ điện tử, điện thoại, xe hơi độ hoàn thiện cũng chưa thể bằng đồ của Nhật, Mỹ tuy nhiên người tiêu dùng Hàn Quốc hết sức ủng hộ hàng nội địa sản xuất rồi đến nay điện thoại, xe Hàn cũng đã có chỗ đứng trên bản đồ xe hơi thế giới. Có thể nói rằng người dân Nhật Bản, Hàn Quốc rất ủng hộ hàng nội địa, họ sử dụng với niềm tự hào, được đưa lên cả các tác phẩm điện ảnh, quảng bá bởi các KOL nổi tiếng rồi dần trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng để đưa các doanh nghiệp của họ mang tính toàn cầu.
Còn đối với chúng ta tâm lý sính ngoại vẫn ăn sâu vào trong suy nghĩ, nhưng đã đến lúc cần thay đổi vì sản phẩm điện tử, công nghệ của chúng ta hiện nay đã rất tốt, nhiều sản phẩm vượt trội. Nếu muốn có các sản phẩm sau tốt hơn thì trước tiên chúng ta phải ưu tiên ủng hộ dùng hàng Việt. Đối với vấn đề góc nhìn, tâm lý và dư luận dĩ nhiên là mỗi người đều có quyền tự do ngôn luận, quyền biểu đạt ý kiến khen chê theo quan điểm cá nhân. Nhưng sử dụng quyền tự do để làm ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp là hành vi đang lên án. Phải có quan điểm khách quan, dữ kiện đầy đủ khi xem xét, đánh giá về một hiện tượng, đông thời nên có tinh thần quốc gia dân tộc, không ủng hộ được về vật chất thì nên ủng hộ về tinh thần cho doanh nghiệp có cơ hội, chỗ đứng trên chính sân nhà của mình từ đó góp phần tạo tiền đề cho doanh nghiệp định vị trí của Việt Nam trên thế giới./.

Tác giả: Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay52,069
  • Tháng hiện tại170,886
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,611,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down