Nỗ lực nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa

Thứ năm - 29/02/2024 02:19
Kể từ khi hình thành lòng hồ Thủy điện Sơn La, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Lai Châu bắt đầu xuất hiện hình thức vận tải bằng đường thủy nội địa. Từ thực tế đó trong những năm qua Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu luôn chủ động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Nỗ lực nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa
Kể từ khi hình thành lòng hồ Thủy điện Sơn La, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Lai Châu bắt đầu xuất hiện hình thức vận tải bằng đường thủy nội địa. Từ thực tế đó trong những năm qua Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu luôn chủ động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Đội Cảnh sát đường thủy đóng chân trên địa bàn xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo giao thông đường bộ còn có nhiệm vụ giữ an toàn giao thông trên 2 tuyến đường thủy trên sông Nậm Na và lòng hồ Thủy điện Sơn La. Sau hơn 10 năm hình thành, hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La, sông Nậm Na thuộc các huyện Nậm Nhùn, Sìn Hồ ngày càng trở nên sôi động. Số phương tiện ngày càng phát triển với đủ kích cỡ lớn, nhỏ; đóng góp không nhỏ vào quá trình vận tải hàng hóa, giao thương, buôn bán và đánh bắt thủy sản của địa phương. Tuy nhiên, trong số các phương tiện đang hoạt động trên khu vực lòng hồ số lượng được đăng ký hoạt động, đăng kiểm chưa nhiều. Phần lớn phương tiện do người dân tự đầu tư lắp ráp rồi gắn động cơ vào hoạt động. Cùng với đó, địa bàn huyện Sìn Hồ có tới 8 xã thuộc khu vực ngập của lòng hồ thủy điện, huyện Nậm Nhùn cũng có 6 xã với tổng chiều dài khu vực lòng hồ trên 200km. Việc phân luồng, phân tuyến, biển báo hiệu, cọc tiêu để hướng dẫn tàu thuyền hoạt động chưa được hoàn thiện. Bến bãi được đầu tư hiện còn ít, không đủ đáp ứng yêu cầu neo đậu tàu, thuyền của người dân, mực nước không ổn định. Tất cả đã gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội của Đội Cảnh sát đường thủy. Tuy nhiên, trong những năm qua, Đội vẫn kiên trì tuyên truyền, thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn đối với việc lưu thông tàu, thuyền trên lòng hồ.
​​image 20240229142037 1
Trong năm 2023, Đội Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với các cơ quan, các lực lượng và chính quyền địa phương có đường thủy nội địa tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ở các xã thuộc các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn với hàng nghìn lượt người nghe. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cùng các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, con người trên khu vực lòng hồ. Ngoài ra, Đội đã phát nhiều, dụng cụ nổi, áo phao cho người dân, phương tiện hoạt động trên khu vực lòng hồ. Thông qua các buổi tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trong mọi tầng lớp Nhân dân; xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước" trong cộng đồng và mỗi cá nhân người tham gia giao thông, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Nâng cao năng lực và khả năng phối hợp của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là chính quyền cấp xã, các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa. Nâng cao trách nhiệm, ý thức của người điều khiển phương tiện đối với hoạt động giao thông đường thủy nội địa; đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.
Những năm qua toàn quốc đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng, làm chết nhiều người, đây là hồi chuông cảnh báo các lái thuyền, chủ thuyền phải tuân thủ tuyệt đối các điều kiện hoạt động vận tải đường thủy. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải đường thủy nội địa, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Một số hình ảnh Đội Cảnh sát đường thủy hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến về Luật giao thông đường thủy nội địa cho các chủ phương tiện thủy nội địa:
image 20240229142037 2
 
Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức cho người dân khi hoạt động các phương tiện trên sông, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở bà con mang áo phao, trang bị dụng cụ nổi, phòng tránh đuối nước, quán triệt không di chuyển khi thời tiết xấu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tác giả: Phòng Cảnh sát Giao thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập181
  • Hôm nay42,014
  • Tháng hiện tại1,336,846
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,284,655
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down