Thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ năm - 30/05/2024 03:18
17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là một chính sách mới, giải pháp tổng thể, thiết thực của Chính phủ để hỗ trợ, giúp đỡ giải quyết những vấn đề, nhu cầu cần thiết khi tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù để họ có cơ hội được vay vốn, sớm ổn định cuộc sống.
Khẳng định sự chung tay của Nhà nước và xã hội trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xoá bỏ kỳ thị, xa lánh của cộng đồng xã hội đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện cho họ có những điều kiện thuận lợi để sớm tái hòa nhập cộng đồng, ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là một chính sách mới, giải pháp tổng thể, thiết thực của Chính phủ để hỗ trợ, giúp đỡ giải quyết những vấn đề, nhu cầu cần thiết khi tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù để họ có cơ hội được vay vốn, sớm ổn định cuộc sống.
Để chính sách mới nhanh chóng đi vào cuộc sống đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh,  Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã tham mưu Công an tỉnh để tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3883/KH-UBND, ngày 10/10/2023 về triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tại tỉnh Lai Châu, việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối thiết thực, hiệu quả trong hỗ trợ đa chiều, giúp giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu trong cuộc sống đối với những người có quá khứ lầm lỗi.

Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lai Châu
Cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tiếp tục tham mưu Công an tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp số 2599/QCPH-CAT-NHCSXH ngày 10/5/2024 với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh về việc triển khai tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đồng thời tham mưu Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tiếp tục điều tra, rà soát số người chấp hành xong án phạt tù và nhu cầu vay vốn tín dụng theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát: Tổng số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương thuộc diện được vay vốn là 1.878 người.
Trên cơ sở kết quả khảo sát và nhu cầu vay vốn của người chấp hành xong án phạt tù, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã phối hợp với các đơn vị tổng hợp cung cấp thông tin, danh sách về đối tượng vay vốn cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để phối hợp tổ chức cho đối tượng vay vốn. Đến nay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã làm thủ tục cho 14 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để sản xuất kinh doanh với số tiền 01 tỷ 400 triệu đồng. Kết quả bước đầu số người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Khảo sát người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng
để phát triển sản xuất, kinh doanh tại huyện Sìn Hồ
Có thể thấy chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, giúp họ xây dựng niềm tin, nghị lực, ý chí phấn đấu vươn lên, thuận lợi tìm việc làm, phát triển kinh tế sớm ổn định cuộc sống từ đó làm hạn chế nguy cơ tái phạm tội.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, thời gian tới Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tiếp tục tham mưu Công an tỉnh đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách của tỉnh ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù năm 2024; phối hợp với các đơn vị truyền thông trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc Công an cấp huyện, cấp xã định kỳ tiến hành lập danh sách, rà soát những người chấp hành xong án phạt tù có đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để trao đổi, cung cấp cho Ngân hàng chính sách xã hội làm các thủ tục cho các đối tượng vay vốn theo quy định./.
 

Tác giả: Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay23,767
  • Tháng hiện tại507,517
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,489,577
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down