Cảnh giác thủ đoạn “hack” tài khoản Zalo, Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 10/04/2024 04:04
Cảnh giác thủ đoạn “hack” tài khoản Zalo, Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh
Thời gian qua, lực lượng Công an và các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, với những chiêu trò vô cùng tinh vi của bọn lừa đảo, vẫn còn một số người dân chủ quan, thiếu cảnh giác để các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Anh KVT trú ở huyện Nậm Nhùn nhận được tin nhắn Messenger của một người bạn ở Hà Nội về việc tham gia bình chọn cuộc thi hoa hậu trên Zalo; từ đó đề nghị anh T vào Zalo quét mã QR người bạn gửi kèm để “like” và chia sẻ bình chọn . Không chút nghi ngờ, anh T làm theo các hướng dẫn của người bạn qua tin nhắn. Không lâu sau đó, anh T nhận được nhiều cuộc gọi từ bạn bè, người thân hỏi về việc anh vay tiền họ. Những người này nói rằng anh đã nhắn tin cho họ qua Zalo để hỏi vay tiền và một số người đã chuyển khoản vào số tài khoản trên tin nhắn. Lúc này anh T mới hiểu khi anh dùng Zalo quét mã QR để tham gia bình chọn thì đã bị kẻ xấu chiếm đoạt quyền sử dụng Zalo. Từ đó, đối tượng đã mạo danh anh nhắn tin lừa vay tiền người thân, bạn bè.
Cũng với thủ đoạn này, anh HBN trú tại thành phố Lai Châu cũng đã bị chiếm quyền sử dụng tài khoản Zalo và bị lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Có thể thấy, bằng phương thức: Tạo một Website trên mạng rồi nhắn kèm đường link hoặc mã QR cho các tài khoản Zalo, Facebook (các đường link, mã QR này được ngụy trang bằng việc nhờ bình chọn cuộc thi ảnh/video/các món ăn ngon... trong các cuộc thi qua Zalo, Facebook) khi người dùng click vào các đường link hoặc sử dụng Zalo quét mã QR truy cập và điền đầy đủ thông tin cá nhân (số điện thoại, tên đăng nhập, mật khẩu…), các thông tin sẽ được chuyển đến đối tượng, từ đó chiếm đoạt tài khoản của các Zalo, Facebook này. Sau khi chiếm được quyền sử dụng, chúng thay đổi mật khẩu, xóa các thông tin xác thực của chủ tài khoản; nghiên cứu tin nhắn đến của bạn bè, người thân, đặc biệt, chúng tạo lập các tài khoản ngân hàng trùng với tên của nạn nhân, sau đó gửi tin nhắn vay tiền, nhờ chuyển tiền tài khoản, mua thẻ điện thoại… nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Thủ đoạn này chính là một dạng tội phạm nắm bắt xu hướng tổ chức các cuộc thi bình chọn trực tuyến đang rất phổ biến hiện nay trên mạng xã hội.
Qua các sự việc trên, Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo đến người dân:
- Nêu cao tinh thần cảnh giác khi tham gia hoạt động trên không gian mạng inernet, nhất là mạng xã hội Zalo, Facebook ... Chú ý không nhập thông tin cá nhân vào các địa chỉ website không tin cậy.
- Tiến hành tăng cường độ bảo mật của mật khẩu tài khoản Zalo, Facebook, như: Xác thực mật khẩu 02 lớp qua số điện thoại, sử dụng các mật khẩu ít nhất có 8 ký tự có cả chữ, số, ký tự đặc biệt. Khi có người đề nghị vay tiền, chuyển tiền thì gọi điện thoại vào số của người đó để kiểm tra, xác minh xem có phải bạn bè mình cần vay hay không.
- Khi sử dụng mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu và thông tin cá nhân như nghề nghiệp, ngày, tháng, năm sinh, các địa chỉ check in; không kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài, tài khoản chủ động mời kết bạn; không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online trên mạng.
- Khi phát hiện dấu hiệu bị lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ./

Tác giả: Phòng ANM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,492,501
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,445,853
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down