“CỎ MỸ” hiểm họa đe dọa giới trẻ hiện nay

Thứ tư - 19/06/2024 02:50
Cỏ mỹ thuộc nhóm cần sa tổng hợp có tác dụng gây ảo giác và kích thích thần kinh tương tự như cần sa thực vật.
Một số loại “cỏ mỹ” phổ biến
Một số loại “cỏ mỹ” phổ biến

          “CỎ MỸ” hiện nay đang được giới trẻ truyền tai nhau như một loại “thần dược” thế nhưng ít người biết rằng đây là một loại chất gây nghiện nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người sử dụng.
          Đặc điểm nhận dạng, “cỏ mỹ” chủ yếu là các mẫu thực vật khô cắt nhỏ có màu xanh nhạt, màu nâu thường có nguồn gốc từ nước Mỹ…được phun tẩm một số hoạt chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp được quy định trong Danh mục các chất ma túy như XLR-11, UR-144, AM-1220, JWH-018, EMB-FUBINACA, 4F-MDMB-BUTINACA, MMB-022..., các chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp có tác dụng gây ảo giác và kích thích thần kinh tương tự như cần sa thực vật.
          “Cỏ mỹ” hiện nay được các đối tượng phạm tội về ma túy rao bán với nhiều nhãn hiệu như: Spice, K2, Genie, Fire, Joker,  Kush,  SkunkThủ đoạn của các đối tượng phạm tội là phun tẩm các chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp vào thuốc lá, thuốc lào rồi bán cho người sử dụng tại các quán ba, vũ trường, quán karaoke… Đối tượng sử dụng “Cỏ mỹ” chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên, được sử dụng dưới hình thức hút như thuốc lá, thuốc lào. 
        Về tác hại, “Cỏ mỹ” có khả năng gây nghiện rất cao, rất độc hại đối với sức khỏe của con người. Đặc biệt, ảnh hưởng của chúng đối với não bộ còn mạnh hơn rất nhiều so với cần sa. Không ít trường hợp sử dụng cỏ mỹ dẫn tới ngộ độc và gây tử vong. Tuy nhiên, vì thành phần của nó là hóa chất tổng hợp nguy hại nên người dùng sẽ có ảo giác mãnh liệt, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, gây buồn nôn, căng thẳng, rối loạn thần kinh, tai biến, đột quỵ, mất khả năng nói, đi lại, hoạt động... Ngoài ra, cỏ mỹ còn gây tổn thương não và phổi. Sử dụng cỏ mỹ còn gây ra sự hoang tưởng, mất lòng tin một cách cực đoan khiến cho người dùng thực hiện một số hành vi mất kiểm soát, gây hại cho chính mình và những người xung quanh.
          Hiện nay, đa số các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được phun tẩm vào “cỏ mỹ” đã nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ. Tuy nhiên một số hoạt chất có tác dụng tương tự như cần sa tổng hợp mới được phát hiện tại Việt Nam chưa nằm trong Danh mục các chất ma túy như: ADB-FUBIATA, ADB-INACA… Do vậy, các đối tượng phạm tội về ma túy lợi dụng chất này không có trong Danh mục chất ma túy để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý loại tội phạm này.
           “Cỏ mỹ” và các chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp được dùng phổ biến nhất là phun tẩm vào thuốc lá, thuốc lào để hút. Khi sử dụng “Cỏ mỹ” thì mang lại cảm giác khá giống với cần sa tự nhiên. Việc sử dụng này ở giới trẻ, học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng, đã và đang len lỏi vào các cơ quan, nhà trường và đang hủy hoại một bộ phận giới trẻ, nguy hiểm hơn, giới trẻ hiện nay lầm tưởng rằng “Cỏ mỹ” chỉ là một loại thảo dược không gây nghiện, không hại đến sức khỏe người sử dụng. Do vậy cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; nhà trường và gia đình cần phối hợp trao đổi, tuyên truyền, giáo dục, giám sát con em mình nâng cao ý thức cảnh giác, tác hại của ma túy và những hệ lụy của ma túy gây ra đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, chủ động đề cao cảnh giác không vì tò mò mà sử dụng bất kỳ loại chất kích thích nào hoặc để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo vào việc sử dụng các chất kích thích. Kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của con em mình để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Tác giả: Phòng Kỹ thuật hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập250
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại499,421
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,875,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down