Giả mạo cán bộ Công an thực hiện hành vi pham tội trên mạng Internet

Thứ ba - 09/04/2024 20:40
(Nguồn ảnh từ Internet)
(Nguồn ảnh từ Internet)
Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn mới được các đối tượng sử dụng và thực hiện liên tục. Hiện nay, đang xuất hiện thủ đoạn phạm tội giả mạo cán bộ Công an, phát tán mã độc Gigabud, Golddigger qua ứng dụng di động giả “DỊCH VỤ CÔNG” để chiếm đoạt tài sản. Trước tình hình trên Phòng an ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo đến người dân như sau:
- Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, mang tính tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể như đối tượng gọi điện cho nạn nhân, đối tượng quản trị tài khoản ngân hàng, đối tượng thu gom tài khoản ngân hàng, đối tượng thiết kế mã độc…Loại hình tội phạm này có sự câu kết, tham gia  của các đối tượng người nước ngoài và đối tượng người Việt Nam hiện đang sinh sống tại nước ngoài.
- Các đối tượng thuê hệ thống Box Phone Farm tại Việt Nam (hệ thống cho phép người quản lý có thể kết nối nhiều SIM điện thoại với các thiết bị điện thoại di động ảo nhằm mục đích kết nối Internet, sử dụng ứng dụng liên lạc OTT) để liên lạc với người bị hại, giả mạo cán bộ công an địa phương liên hệ hướng dẫn người dân xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Đối tượng gửi đường link truy cập website với giao diện giả mạo cổng dịch vụ công để bị hại tải về, cài đặt ứng dụng di động “ Dịch vụ công” với phần thông tin là “ Cổng thông tin trực tuyến Quốc gia”.
- Đối với ứng dụng giả mạo, các đối tượng lập trình ứng dụng “Dịch vụ công” bao gồm 01 tập tin định dạng “.apk” chỉ có thể cài đặt cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android theo đó các đối tượng đã đính kèm trong mã nguồn của ứng dụng các bộ mã độc Gigabud, Golddigger có các chức năng theo dõi hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập và cho phép đối tượng truy cập trái phép thiết bị từ xa để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
- Hệ thống tài khoản ngân hàng liên quan trong các vụ việc trên đều do các cá nhân “ảo” đứng tên tài khoản hoặc mở cho các đối tượng “thu mua”, “thuê” tại nhiều địa bàn tỉnh, thành phố trên cả nước như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Thái Nguyên…Dòng tiền phạm pháp  được các đối tượng sử dụng các đường truyền Internet quốc tế của Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia để quản lý, luân chuyển lần lượt qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau trước khi giao dịch mua tiền điện tử USDT của các cá nhân kinh doanh tiền USDT trên các hội, nhóm tiền điện tử. Vì vậy, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được chuyển sang một số địa chỉ ví điện tử thuộc mạng lưới TRC20 gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình xác minh, xử lý dòng tiền.
Trên đây là phương thức thủ đoạn phạm tội giả mạo cán bộ Công an, phát tán mã độc Gigabud, Golddigger qua ứng dụng di động “DỊCH VỤ CÔNG” để chiếm đoạt tài sản. Phòng an ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo đến người dân để cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng phạm tội sử dụng phương thức thủ đoạn trên./.

Tác giả: Phòng ANM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập175
  • Hôm nay39,033
  • Tháng hiện tại1,483,015
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,430,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down