Cảnh giác trước một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thứ hai - 08/01/2024 02:30
Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024
Một số thủ đoạn lừa đảo trong thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024
Một số thủ đoạn lừa đảo trong thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024
Thời điểm cuối năm, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024, tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm lợi dụng nhu cầu về mua sắm, du lịch, vay tiền của không ít cá nhân để thực hiện các thủ đoạn phạm tội. Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024 như sau:
 
1. Đăng tải đồ gia dụng, mặt hàng giá rẻ, yêu cầu đặt cọc trước, sau đó chiếm đoạt tài sản
Trước nhu cầu mua sắm tăng cao của dịp Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng tạo dựng các trang cá nhân, fanpage đăng tải, rao bán nhiều mặt hàng phục vụ Tết với giá cả rẻ hơn với thị trường rất nhiều. Khi có người có nhu cầu mua, các đối tượng yêu cầu phải chuyển tiền đặt cọc. Sau khi đã nhận được tiền đặt cọc, đối tượng chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản của người mua.
Các tài khoản, fanpage nói trên thường là các tài khoản ảo, mới được tạo dựng, ít lượt tương tác, không để quá nhiều thông tin hoặc để những thông tin không chính xác trên trang cá nhân. Với số tiền đặt cọc tuy theo từng mặt hàng, nhưng với số lượng đông người đặt hàng, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số lượng lớn tài sản từ các bị hại.
Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân nên mua hàng, đặt hàng tại các cửa hàng, các trang cá nhân, fanpage uy tín, cẩn trọng việc yêu cầu đặt cọc trước và việc chuyển tiền cho những nguồn tài khoản đích chưa xác định rõ.

2. Lừa đảo mua vé máy bay, đặt tour du lịch giá rẻ dịp Tết Nguyên đán
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 được nhận định là thời điểm tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay, đặt tour du lịch… của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Dù đây không phải chiêu lừa mới nhưng thủ đoạn “thao túng tâm lý” của các đối tượng ngày càng tinh vi khiến nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy.

Cách thức các đối tượng lừa đảo sử dụng là tạo lập Fanpage giả mạo, đăng bài quảng cáo để thu hút sự chú ý của người dùng. Khi có khách hàng tìm đến, đối tượng hướng dẫn họ làm theo yêu cầu đăng bài trên Facebook với nội dung bán vé máy bay giá rẻ, đặt tour du lịch. Để tạo lòng tin, các đối tượng đồng phạm còn giả làm khách đặt và tự tạo giao dịch thành công.
 
Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết các tài khoản đã sử dụng liên hệ. Bên cạnh hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng hàng không nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.
 
Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo, khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín. Việc đặt tour du lịch cần tìm hiểu rõ về nhà cung cấp, kiểm tra các thông tin về tour, đánh giá mức độ uy tín, cẩn trọng trong việc đặt cọc trước.

3. Lừa đảo cho vay tiền online hoặc hoạt động “tín dụng đen”
Lợi dụng nhu cầu vay tiền, vay vốn dịp cuối năm, các đối tượng quảng cáo cho vay trên các nền tảng mạng xã hội. Khi người có nhu cầu vay liên hệ, đối tượng dẫn dụ người vay truy cập website hoặc cài đặt các ứng dụng (app) và hướng dẫn thủ tục vay tiền. Các đối tượng yêu cầu người vay phải nộp các khoản phí để có thể rút tiền. Ngoài ra, chúng tạo dựng các lỗi trong quá trình làm thủ tục dẫn tới không thể rút được tiền, yêu cầu người vay nạp tiền để khắc phục hồ sơ. Đến khi người vay phải nộp quá nhiều tiền, mới biết rằng mình bị lừa đảo.
Ngoài ra, người vay dễ tham gia vào hoạt động “tín dụng đen”, phải chịu mức vay với lãi xuất cao, khi không thể đủ khả năng chi trả, các đối tượng sẽ dụng nhiều biện pháp gây áp lực, tác động đến danh dự, nhân phẩm người vay để đòi tiền gốc và tiền lãi.

Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện việc vay qua app, vay “tín dụng đen”. Khi có nhu cầu vay tiền nên tìm những địa chỉ uy tín như ngân hàng, dịch vụ vay tiền. Ngoài ra, không cài đặt các app không rõ nguồn gốc nhằm bảo vệ thông tin cá nhân.
 
4.  Bẫy lừa đảo lần 2 với dịch vụ “Lấy lại tiền đang bị treo trên mạng”, “Lấy lại tiền bị lừa đảo”
Thời gian gần đây, nhiều nạn nhân thời gian qua đã bị dụ dỗ sử dụng dịch vụ “Lấy lại tiền đang bị treo trên mạng”, “Lấy lại tiền bị lừa đảo” khiến cho họ tiếp tục sập bẫy của các đối tượng lừa đảo. Bằng cách thức tạo dựng các trang fanpage, tài khoản cá nhân giả mạo Công ty luật, giả mạo lực lượng Công an; các đối tượng mạo danh luật sư, Công an dụ dỗ nạn nhân có thể lấy lại được số tiền đã mất. Đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển phí dịch vụ thì mới thực hiện; nhưng sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng lại đưa ra các lý do để yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền. Nếu nạn nhân không chuyển tiền tiếp, các đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt số tiền nạn nhân đã chuyển trước đó.
Công an tỉnh Lai Châu khuyến nghị người dân, nhất là những người đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, cần luôn cảnh giác với những lời mời chào trên mạng xã hội; thường xuyên cập nhật và nắm bắt thông tin về an toàn không gian mạng; tuyệt đối không cung cấp những thông tin cá nhân để tránh bị đánh cắp thông tin sử dụng cho mục đích phi pháp. Trường hợp đã bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của các đối tượng mạo danh cam kết có thể lấy lại tiền đã bị lừa cho nạn nhân.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các đối tượng gia tăng hoạt động phạm tội, mỗi người dân cần chủ động tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay54,806
  • Tháng hiện tại270,247
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,710,557
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down