Nhận diện hoạt động lợi dụng không gian mạng tuyên truyền, phá hoại tư tưởng trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thứ tư - 01/11/2023 03:46
Đối tượng Vừ Thị Dợ
Đối tượng Vừ Thị Dợ
Trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của khoa học - công nghệ, nền kinh tế, chính trị, xã hội của các quốc gia đã và đang chịu sự tác động nhiều mặt của mạng viễn thông, Internet, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Không gian mạng đã và đang có những tác động, ảnh hưởng ngày càng lớn, với tốc độ ngày càng nhanh, chiếm lĩnh ngày càng nhiều thời gian thực và làm thay đổi sâu sắc, toàn diện đời sống của con người.
Là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới, bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức gay gắt từ những mặt tiêu cực của không gian mạng. Các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng các dịch vụ, tiện ích trên không gian mạng để tuyên truyền, tán phát các quan điểm sai trái, thù địch.
Trên địa bàn tỉnh Lai Châu, thời gian qua, lợi dụng đặc tính ẩn danh, lan tỏa nhanh của không gian mạng, cùng sự đa dạng hóa của các loại hình dịch vụ mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, đối tượng xấu tiến hành các hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, tập trung vào một số nội dung như sau: lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền; kích động tư tưởng ly khai tự trị, tuyên truyền đạo trái pháp luật (Giê sùa, Bà Cô dợ), hoạt động thành lập "Nhà nước Mông"; tán phát, đăng tải các bài viết thông tin xấu độc, sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm uy tín lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, lực lượng Công an; xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng việc thực hiện chế độ đền bù, chính sách bồi thường các dự án lớn trên địa bàn tỉnh khiếu kiện kéo dài…làm phức tạp về ANTT.

Qua nghiên cứu, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, đối tượng xấu sử dụng các thủ đoạn như:

Thiết lập các tài khoản cá nhân, trang, nhóm trên mạng Internet, mạng xã hội để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, đặc biệt xây dựng các kênh, trang trên mạng xã hội bằng tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Mông) hướng tới đối tượng tuyên truyền là đồng bào các dân tộc thiểu số. Điển hình như tổ chức “Bà Cô dợ” tạo lập nhóm trên ứng dụng Zoom, kênh Youtube để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động tư tưởng ly khai, tự trị; tuyền tuyền kinh thành, lôi kéo người dân theo tổ chức "Bà cô Dợ"; vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo.
Trang Fanpage Facebook “Against Religion Oppression” ở nước ngoài vu cáo chính quyền Lai Châu đàn áp tôn giáo
Trang Fanpage Facebook “Against Religion Oppression” ở nước ngoài
vu cáo chính quyền Lai Châu đàn áp tôn giáo

Thông qua mạng xã hội, Internet lôi kéo, liên lạc, móc nối với các đối tượng bất mãn, chống phá trên địa bàn thu thập tài liệu, xây dựng, biên tập, đăng tải các bài viết, hình ảnh, video clip trên không gian mạng có nội dung: tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, xuyên tạc vu cáo chính quyền vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, gây mất đoàn kết dân tộc...

Sử dụng các nền tảng, ứng dụng có độ bảo mật cao trên mạng xã hội như Telegram, Zalo, Zoom... để trao đổi, bàn bạc thực hiện các âm mưu, ý đồ tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tụ tập đông người; xây dựng các kịch bản đối phó với chính quyền, lực lượng Công an khi đến vận động tuyên truyền. Lợi dụng chức năng quay phát, livestream để tường thuật trực tiếp sự việc trên không gian mạng (điển hình như nhóm đối tượng khiếu kiện ở Than Uyên, Tân Uyên; số cầm đầu tổ chức Bà Cô dợ trên địa bàn Lai Châu...).

Mọi hành vi lợi dụng không gian mạng tuyên truyền phá hoại tư tưởng, xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đều bị xử lý theo quy định pháp luật. Vì vậy, mỗi người dân hãy là những người sử dụng Internet, mạng xã hội thông thái, không được mơ hồ, mất cảnh giác mà phải nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng xấu; tỉnh táo trước những thông tin sai trái, bịa đặt để kịp thời phát hiện và loại bỏ, không tiếp tay cho kẻ xấu lan truyền thông tin trên không gian mạng, kiên quyết không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, kích động xúi dục thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Việc nhận diện các âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng không gian mạng tuyên truyền, phá hoại tư tưởng trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ góp phần nâng cao sức đề kháng cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trước những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo của các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng nhận được sự ủng hộ, đồng tình từ nhân dân, tạo thế trận lòng dân trong việc đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, xâm phạm ANQG, trật tự an toàn xã hội.

 

Tác giả: H.V.Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay51,909
  • Tháng hiện tại212,847
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,653,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down