Cảnh báo tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Thứ sáu - 09/08/2024 04:22
Trong 08 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 07 vụ phạm tội về trật tự xã hội do người trong độ tuổi vị thành niên (từ 14 đến dưới 18 tuổi) gây ra. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ hè (tháng 7- tháng 8/2024)  xảy ra 02 vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm:
Trong 08 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 07 vụ phạm tội về trật tự xã hội do người trong độ tuổi vị thành niên (từ 14 đến dưới 18 tuổi) gây ra. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ hè (tháng 7- tháng 8/2024)  xảy ra 02 vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm:
1. Vụ Giết người xảy ra ngày 27/7/2024, tại bản Nậm Cung, xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu hậu quả làm 01 người chết. Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 06 đối tượng đều dưới 18 tuổi.
 
Ảnh: 06 bị can trong vụ án Giết người ngày 27/7/2024 tại Phong Thổ
2. Ngày 07/8/2024, Công an tỉnh Lai Châu nhận được báo cáo của Công an huyện Nậm Nhùn về việc: từ giữa tháng 7 năm 2024 đến đầu tháng 8/2024, Lầu A Kh, sinh năm: 2008, HKTT: bản Huổi So, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có hành vi hiếp dâm đối với Vừ Thị C sinh năm 2012 và Vừ Thị Hiền sinh năm 2018 trú ở cùng bản. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý Lầu A Khai theo đúng quy định của pháp luật.
Qua các vụ án xảy ra tại Lai Châu, Công an tỉnh nhận thấy hầu hết các đối tượng chưa thành niên phạm tội đều xuất phát từ gia đình không hoàn thiện, trình độ học vấn thấp, kinh tế khó khăn, thiếu sự quan tâm và giáo dục. Các đối tượng thường bị ảnh hưởng bởi video, game bạo lực trên mạng xã hội và có quá khứ vi phạm pháp luật hoặc quy định của địa phương nơi cư trú. Những đối tượng này dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, bỏ học, tụ tập ăn chơi, dẫn đến phạm tội. Cá biệt, một số còn tham gia vào các nhóm tội phạm nghiêm trọng như lừa đảo, cướp giật, cố ý gây thương tích, và thậm chí giết người.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp quản lý, giáo dục học sinh giữa gia đình và nhà trường còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong thời gian ngoài giờ học và kỳ nghỉ hè. Tình trạng suy thoái đạo đức và lối sống trong thanh thiếu niên do tác động của tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc, và văn hóa phẩm độc hại cũng ngày càng phức tạp, trở thành yếu tố tiềm ẩn gia tăng tội phạm.
Để hạn chế tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo:
1. Chính quyền địa phương, Nhà trường cần quan tâm hơn nữa các em học sinh trong thời gian nghỉ hè, liên quan đến các vấn đề như trẻ đuối nước, tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật.
2. Các gia đình cần thường xuyên quản lý, giáo dục con em mình, cha mẹ trong gia đình phải làm gương cho con em, phải là chỗ dựa tinh thần cho các em.
3. Cần tập trung quản lý thời gian, mức độ sử dụng Internet, không cho các em truy cập và xem những trang mạng không lành mạnh, kích động bạo lực, giáo dục kỹ năng sống, giúp các em nhận thức đúng và hành động đẹp, kỹ năng tự hòa giải, tự giải quyết các vấn đề nảy sinh, giúp các em vượt qua áp lực trong cuộc sống.
4. Giáo dục cho con em mình phải biết tự kềm chế bản thân, nếu có mâu thuẫn phát sinh thì kịp thời thông báo cho người lớn (cha, mẹ, thầy cô, hoặc Ban Giám hiệu nhà trường) để giải quyết. Quan trọng nhất là phải quan tâm trang bị những kỹ năng sống để các em biết kiềm chế bản thân, tự ý thức trước mọi hành vi của mình để không vi phạm pháp luật.
          5. Các cơ quan ban ngành, tổ chức xã hội nghiên cứu các giải pháp mới nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các em học sinh; xây dựng các sân chơi lành mạnh, các mô hình học tập, câu lạc bộ để trẻ hiểu biết pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Tác giả: Phòng Cảnh sát hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập272
  • Hôm nay64,747
  • Tháng hiện tại1,069,257
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,445,341
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down