Công an tỉnh Lai Châuhttps://congan.laichau.gov.vn/uploads/logoca.webp
Thứ ba - 16/09/2025 02:44
Ngày 10/9/2205, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) nhận được báo cáo sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC). Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tấn công, xâm nhập từ tội phạm mạng với mục đích đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép vẫn đang được thống kê và làm rõ. Thời gian gần đây, sự cố này đang bị các đối tượng tội phạm lợi dụng để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 10/9/2205, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) nhận được báo cáo sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC). Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tấn công, xâm nhập từ tội phạm mạng với mục đích đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép vẫn đang được thống kê và làm rõ. Thời gian gần đây, sự cố này đang bị các đối tượng tội phạm lợi dụng để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhằm chủ động phòng ngừa, bảo vệ an toàn cho người dân trên địa bàn, Công an tỉnh Lai Châu thông tin về các phương thức, thủ đoạn phổ biến của loại tội phạm này như sau: 1. Giả mạo tin nhắn, email: Đối tượng gửi tin nhắn, email mạo danh ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc CIC với nội dung cảnh báo tài khoản bị lộ thông tin, yêu cầu thay đổi mật khẩu, hoặc thông báo có giao dịch bất thường. Các tin nhắn này thường kèm theo đường link dẫn đến website giả mạo để đánh cắp thông tin đăng nhập, mã OTP của người dùng. Ví dụ như: “Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin, lộ mật khẩu… đề nghị anh/chị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc click vào links sau để đổi mật khẩu”; “Do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu”; “Ngân hàng XXX: Giao dịch 12,500,000 VND tại POS #HANOI. Nếu không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: https://xxx.vn/verify/xxx”; “Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất thường. Truy cập ngay: http://xxx.vn/unlock để xác thực thông tin.”; “Ngân hàng XXX: Phát hiện đăng nhập khác địa điểm. Nếu không phải bạn, xác nhận tại: https://xxx-secure.com/confirm”… 2. Giả mạo cuộc gọi từ tổng đài: Các đối tượng gọi điện, tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên CIC thông báo tài khoản của nạn nhân “không an toàn” và yêu cầu cung cấp ngay thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP để “xác minh, xử lý sự cố”. 3. Mạo danh lực lượng Công an: Đây là thủ đoạn đặc biệt nguy hiểm. Đối tượng sẽ giả danh là cán bộ Công an, thường là từ Cục An ninh mạng, gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng của nạn nhân có liên quan đến các hoạt động phi pháp như rửa tiền, cờ bạc... Chúng gây sức ép, đe dọa, thao túng tâm lý để buộc nạn nhân phải chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để “xác minh”, “chứng minh vô tội” hoặc thực hiện “bắt cóc online”... 4. Tung tin dịch vụ “xóa nợ xấu CIC”: Lợi dụng tâm lý lo lắng của những người có lịch sử tín dụng chưa tốt, đối tượng lừa đảo rao bán các dịch vụ “xóa nợ xấu”, “làm đẹp hồ sơ tín dụng” trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Mục tiêu của các đối tượng lừa đảo thường là nhóm người lớn tuổi, trình độ về công nghệ còn hạn chế; nhóm học sinh, sinh viên ít kiến thức về đời sống, xã hội ; nhóm công nhân, người lao động tự do thường xuyên sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng. Mục đích của chúng nhằm khai thác, thu thập thông tin cá nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo tiếp theo; lừa đảo nạn nhân tự chuyển tiền; lừa nạn nhân tải ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Để bảo vệ bản thân và gia đình, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân cần tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc an toàn sau: 1. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, Zalo, Facebook..., kể cả khi người đó tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng hay nhân viên CIC. Lực lượng chức năng và ngân hàng không bao giờ yêu cầu người dân cung cấp các thông tin này qua điện thoại. 2. Cảnh giác cao độ với các tin nhắn, cuộc gọi lạ. Không bấm vào các đường link không rõ nguồn gốc được gửi qua tin nhắn, email. Khi cần giao dịch, hãy truy cập trực tiếp vào website chính thức hoặc ứng dụng (app) chính thức của ngân hàng. 3. Không chuyển tiền vào các tài khoản lạ khi chưa xác minh rõ thông tin. Nếu có đối tượng tự xưng là Công an yêu cầu chuyển tiền, đó chắc chắn là lừa đảo. 4. Chủ động cập nhật thông tin về các thủ đoạn tội phạm trên các kênh báo chí chính thống, Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh Lai Châu và các thông báo từ ngân hàng. 5. Tăng cường chia sẻ, tuyên truyền những cảnh báo này đến người thân, bạn bè, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em trong gia đình để cùng nhau nâng cao ý thức phòng chống tội phạm. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của đối tượng và nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ qua đường dây nóng của Công an tỉnh Lai Châu để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.