Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên điện lực cài ứng dụng độc hại để chiếm đoạt tài sản

Thứ hai - 14/04/2025 23:19
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên điện lực cài ứng dụng độc hại để chiếm đoạt tài sản
Thời gian qua, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, tiếp cận qua điện thoại hoặc tin nhắn để lừa cài đặt ứng dụng độc hại, từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân.
Thủ đoạn chi tiết như sau:
* Gọi điện giả danh nhân viên ngành điện: Đối tượng gọi điện cho người dân, tự xưng là nhân viên của công ty điện lực, thông báo rằng tài khoản điện đang bị “nợ tiền”, “sử dụng sai mục đích” hoặc “có dấu hiệu ăn cắp điện”. Chúng đe dọa rằng sẽ cắt điện, báo công an hoặc đưa vụ việc lên tòa nếu không xử lý ngay.
* Dụ dỗ cài ứng dụng giám sát giả mạo: Đối tượng hướng dẫn người dân truy cập vào đường link lạ, yêu cầu cài đặt một ứng dụng mạo danh ngành điện lực (thường có tên như “EVN hỗ trợ”, “Tra cứu điện”, “Hóa đơn điện”,…). Ứng dụng này thực chất là phần mềm gián điệp (spyware), khi cài xong sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập tin nhắn, danh bạ, quyền điều khiển màn hình, và ứng dụng ngân hàng.
* Chiếm quyền điều khiển và chiếm đoạt tài sản: Sau khi nạn nhân cấp quyền, đối tượng có thể đọc được mã OTP, thực hiện giao dịch ngân hàng từ xa, hoặc đánh cắp dữ liệu cá nhân để vay tiền, lừa tiếp người thân. Tài khoản ngân hàng của nạn nhân có thể bị rút sạch chỉ trong vài phút.
Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh:
- Không bao giờ cài đặt ứng dụng từ đường link lạ được gửi qua Zalo, Facebook, SMS… trừ khi bạn đã xác minh từ nguồn chính thức.
- Ngành điện lực KHÔNG yêu cầu người dân cài ứng dụng để xử lý sai phạm hay thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân.
- Chỉ sử dụng ứng dụng chính thức của EVN, có trên CH Play (Android) hoặc App Store (iOS)
- Nếu nghi ngờ đã cài ứng dụng lạ, cần gỡ bỏ ngay, đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng và báo cho cơ quan công an để được hỗ trợ.
- Khi nhận được cuộc gọi đáng ngờ, hãy bình tĩnh, gọi lại cho tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện lực địa phương để xác minh.
Hãy cảnh giác, đừng để mất tiền chỉ vì một cú click! Mọi hành vi nghi vấn, xin báo ngay cho Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời./.

Tác giả: Nguyễn Xuân Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay39,280
  • Tháng hiện tại666,657
  • Tháng trước779,679
  • Tổng lượt truy cập23,792,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down