Công an tỉnh Lai Châuhttps://congan.laichau.gov.vn/uploads/logoca.webp
Thứ tư - 01/01/2025 21:36
Thời gian gần đây, lực lượng Công an trên toàn quốc tiếp nhận nhiều phản ánh của công dân về thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình thức lừa đảo này đang dần trở nên phố biến, với thủ đoạn và kịch bản được xây dựng có tổ chức, không ít công dân đã trở thành nạn nhân, bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn
Thời gian gần đây, lực lượng Công an trên toàn quốc tiếp nhận nhiều phản ánh của công dân về thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình thức lừa đảo này đang dần trở nên phố biến, với thủ đoạn và kịch bản được xây dựng có tổ chức, không ít công dân đã trở thành nạn nhân, bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.
Một số vụ việc điển hình: Ngày 6/11, Công an thành phố Sơn La đã tiếp nhận trình báo của anh T.A.T về việc nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu tải app thanh toán tiền điện. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR code và yêu cầu anh ấn giữ 2 giây để lưu mã. Tiếp đó, anh T thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo “hướng dẫn”. Thực hiện xong, anh T ngay lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng với số tiền lên tới hơn 256 triệu đồng.
Trường hợp của chị N.T.N, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang trình báo bị đối tượng giả danh nhân viên điện lừa đảo và chiếm đoạt hơn 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Ngày 10/11/2024, chị N.T.N nhận được cuộc gọi từ số máy lạ xưng là nhân viên điện lực thành phố Bắc Giang. Người gọi thông báo rằng gia đình chị chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực. Khi chị N khẳng định đã thanh toán đầy đủ thì đầu dây bên kia yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để tiến hành xác minh thông tin. Sau đó, đối tượng đã hướng dẫn chị N cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điện tự động. Hoàn thành cài đặt ứng dụng, chị N bấm vào đường link liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện sinh trắc học. Ngay lúc này, đối tượng đã chiếm quyền điều khiển lấy được toàn bộ số tiền hơn 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp nhận phản ánh của anh N.V.P sinh sống tại TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ngày 14/12/2024, anh N.V.P nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình anh chưa thanh toán tiền điện, nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện. Đối tượng gửi tin nhắn kèm theo số điện thoại liên hệ qua Zalo để được hướng dẫn. Tại đây, đối tượng gửi đường link yêu cầu anh N.V.P cài đặt. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất minh, anh N.V.P đã liên hệ với người nhà là nhân viên đang làm tại Công ty Điện lực tỉnh Lai Châu, được cảnh báo là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh N.V.P đã ngưng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, tiến hành chặn liên lạc, qua đó đã không bị bị chiếm đoạt tài sản.
Quy trình lừa đảo: Phân tích các trường hợp trên, có thể thấy quy trình của các đối tượng như sau: Bước 1: Các đối tượng gọi điện thông báo tới công dân rằng chưa thanh toán tiền điện, yêu cầu liên hệ qua ứng dụng nhắn tin để được hướng dẫn Bước 2: Dụ dỗ thực hiện các bước chuyển tiền hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng lạ, ứng dụng giả mạo nhằm thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP sau đó chiếm đoạt tài sản.
Biện pháp phòng ngừa: Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh Lai Châu đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ các biện pháp phòng tránh dưới đây: Một là, không truy cập link hoặc ứng dụng không chính thống. Chỉ tải ứng dụng chính thức của công ty điện lực qua các kho ứng dụng uy tín như Google Play hoặc Apple App Store. Tránh truy cập các liên kết lạ được gửi qua tin nhắn hoặc email.
Hai là, không thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân, kiểm tra lại thông tin từ tổng đài điện lực. Nếu nhận được yêu cầu tải ứng dụng hoặc thanh toán, cần gọi ngay đến tổng đài chính thức của công ty điện lực để xác minh. Công ty điện lực không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Khách hàng nên thanh toán tiền điện qua các kênh chính thống như ngân hàng, ví điện tử uy tín hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của điện lực. Ba là, không cung cấp CCCD/Thông tin cá nhân cho người lạ. Các thông tin như CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cần được bảo mật tuyệt đối. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, hãy gọi lại tổng đài chính thức của công ty điện lực để xác minh. Bốn là, kiểm chứng các nguồn thông tin, khi có dấu hiệu nghi vấn cần liên hệ với người thân, bạn bè hoặc lực lượng Công an, cơ quan chức năng để được hướng dẫn./.
Tác giả: Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao