Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người dân thiếu cảnh giác đã bị mất hàng trăm triệu đồng.
Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Khi người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, các đối tượng sẽ thực hiện tiếp các phương thức sau:
Sẽ có đối tượng mạo danh là nhân viên phòng kỹ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Khi cài đặt các app giả mạo này người dân có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại và tài khoản ngân hàng.
Đối tượng gửi mã QR code và yêu cầu nạn nhân ấn giữ 2 giây để lưu mã. Tiếp đó, yêu cầu thực hiện thao tác nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo “hướng dẫn”. Thực hiện xong, nạn nhân ngay lập tức bị trừ hết tất cả số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
Các đối tượng sử dụng cuộc gọi từ số máy lạ xưng là nhân viên điện lực. Đối tượng thông báo rằng gia đình nạn nhân chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực. Khi nạn nhân khẳng định đã thanh toán đầy đủ thì đầu dây bên kia yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để tiến hành xác minh thông tin. Sau đó, đối tượng hướng dẫn nạn nhân cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điện tự động. Hoàn thành cài đặt ứng dụng, đối tượng tiếp tục hướng dẫn nạn nhân bấm vào đường link liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện sinh trắc học. Ngay lập tức, đối tượng chiếm quyền điều khiển lấy được toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng.
Hình ảnh: Tin nhắn giả danh nhân viên điện lực cung cấp đường link nhằm chiếm đoạt tài sản
Trước những diễn biến phức tạp của phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực, Phòng an ninh mạng và PCTP sử dụng CNC - Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân như sau:
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên điện lực, hãy yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân, mã nhân viên hoặc giấy tờ tùy thân liên quan.
Tuyệt đối không đăng nhập, cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên bất kỳ ứng dụng, trang web lạ nào. Đặc biệt là không đăng nhập vào các đường link lạ do người khác gửi đến.
Theo dõi hóa đơn tiền điện định kỳ trên các kênh chính thức của công ty điện lực.
Khi xuất hiện các tình huống giống phương thức ở trên, cần bình tĩnh và không làm theo hướng dẫn của các đối tượng, nếu có nghi vấn là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần báo ngay cho Cơ quan Công an ngay gân nhất để kịp thời ghi nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.