Tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm "Lừa đảo" trên không gian mạng.

Thứ tư - 18/09/2024 20:15
1
1
Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng trong thời gian gần đây diễn biến rất phức tạp, với nhiều kịch bản lừa đảo khác nhau đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều cá nhân và tổ chức không những gây bức xúc trong dư luận xã hội mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống của người dân. Để người dân nâng cao cảnh giác, nắm được những phương thức, thủ đoạn kịch bản lừa đảo mới của loại tội phạm này, Công an tỉnh Lai Châu đã tham mưu với UBND tỉnh Lai Châu ban hành văn bản số 3377/UBND-TH ngày 23/8/2024 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm "Lừa đảo"trên không gian mạng.
Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều kịch bản mới:
- Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: giả danh, mạo danh cơ quan tư pháp, cán bộ chiến sĩ quân đội, tuyển cộng tác viên trên các sàn giao dịch điện tử, vay online... chiếm quyền các tài khoản mạng xã hội rồi mạo danh vay tiền.
- Nạn nhân thường bị kẻ lừa đảo dẫn dụ, thao túng tâm lý, gài bẫy yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt.
UBND tỉnh Lai Châu đã nhận định xu hướng lừa đảo trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Lợi dụng công nghệ cao như AI, Chat GPT, mạng xã hội... triệt để lợi dụng những vướng mắc, sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật để lừa đảo.
Nâng cao tinh thần cảnh giác
Do đó, để ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt đến từng cán bộ, người dân.
- Khuyến cáo người dân tham gia các hoạt động trên môi trường mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác. Thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này.
- Công an tỉnh nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan nắm tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, triển khai 100% các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cảnh báo về những thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao.
- Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Lai Châu chỉ đạo các ngân hàng thương mại cổ phần, tổ chức tín dụng trên địa bàn quản lý chặt việc mở tài khoản, nhất là tài khoản online.
- Thiết lập cơ chế phối hợp phản ứng nhanh với lực lượng công an, kịp thời trao đổi thông tin liên quan, phong tỏa tài khoản trong xác minh, truy tìm, truy xét nhanh dòng tiền, ngăn chặn tối đa thiệt hại tài sản cho người dân…
(Đường dây nóng: 0692.469.532 Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu).
 

Tác giả: Phòng Cảnh sát hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay11,413
  • Tháng hiện tại510,343
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,492,403
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down