Cảnh giác với những thông tin phản động trên tiktok

Thứ tư - 11/09/2024 04:09
Những năm gần đây mạng Internet ngày càng phát triển, cùng với đó là các nền tảng xã hội ngày càng nhiều và trở nên rầm rộ, đặc biệt trong đó có nền tảng Tiktok. Lợi dụng điều đó, một bộ phận thế lực thù địch đã tuyên truyền những thông tin sai lệch về Đảng và nhà nước Việt Nam nhằm lôi kéo và dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin hay những người tư tưởng chính trị không vững vàng chống phá cách mạng nhà nước ta.
Theo số liệu thống kê tháng 02/2023, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người dùng Tiktok xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới; khoảng 77,93 triệu người dùng Internet tại Việt Nam. Như vậy, có tới hơn 64% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng TikTok với nhiều độ tuổi và nhận thức khác nhau. Sự thiếu kiểm duyệt và đề xuất nội dung nổi bật cho người dùng của ứng dụng Tiktok là điều kiện thuận lợi các thông tin sai lệch xuất hiện tràn lan trên nền tảng để các thế lực thù địch tuyên truyền, kích động
Lợi dụng những điều đó, bên cạnh một số nội dung thú vị, các thế lực thù địch truyền bá các hoạt động chống phá Đảng ta với âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng ra sức khai thác tất cả các vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt chú ý đến những thông tin về đời sống chính trị. Chúng chia sẻ, phát tán rộng rãi với ngôn ngữ, luận điệu kích động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực. Chính vì vậy người dùng cần phải tỉnh táo khi tiếp cận các nội dung trên Tiktok.
Nội dung chống phá Đảng và Nhà nước trên Tiktok
Trên thực tế, đã rất nhiều người tiếp cận và theo dõi những nội dung sai lệch, xuyên tạc này trong một thời gian dài. Và cũng không ít người trong số đó bị tác động bởi những tư tưởng sai lệch, từ đó không giữ vững lập trường chính trị, phai nhạt lý tưởng cách mạng, mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong đó có bị cáo Phan Thị Thảo và đồng bọn đã phải trả giá đắt cho sự thiếu biết và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của mình. Mặc dù từng công tác trong lực lượng vũ trang, đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng trong quá trình công tác thiếu tu dưỡng, rèn luyện, Thảo dần xa rời lý tưởng cách mạng. Sau khi tiếp xúc nhiều thông tin xuyên tạc trên mạng internet về đường lối, chính sách của Đảng, Thảo đã tin và tự nguyện gia nhập tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Văn Minh cầm đầu nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Tại đó, Thảo đã lợi dụng các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Gmail, Tiktok,… để truyền bá và lôi kéo đồng bọn tham gia giúp sức. Ngày 23/4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Phan Thị Thảo 13 năm tù giam cùng các đồng phạm với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Hiện TikTok đang là nền tảng được ưa chuộng nhiều nhất bởi phần đông người sử dụng là thanh thiếu niên - những cá nhân đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện nhận thức, tuy nhiên lại đang thiếu đi sự quản lý, các biện pháp, chính sách kiểm duyệt nội dung nên nền tảng này bên cạnh những nội dung có ý nghĩa cho cộng đồng thì vẫn tồn tại những nội dung xuyên tạc, nhảm nhí, độc hại gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là trẻ em. Chính vì vậy, cần tăng cường đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, bảo đảm triển khai kịp thời các biện pháp quản lý và về hành chính và kỹ thuật ngăn chặn có hiệu quả. Giám sát, bảo đảm an ninh mạng, làm tốt công tác bảo vệ tài liệu mật, không để kẻ địch thu thập, xuyên tạc, tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, Quân đội và sự nghiệp đổi mới đất nước của nhân dân ta.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, mỗi người dùng tại thời điểm này luôn cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận các nội dung trên mạng xã hội nói chung và TikTok nói riêng, không nên chia sẻ các nội dung mập mờ, dễ gây nhầm lẫn, thiếu tính xác thực và có dấu hiệu lừa đảo. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật cần liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Tác giả: Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay53,974
  • Tháng hiện tại1,194,857
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,570,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down