Những quy chụp sai lệch của tổ chức CIVICUS

Thứ ba - 10/09/2024 23:29
CIVICUS đã vu cáo trắng trợn quyền tự do dân chủ ở Việt Nam, hạ thấp vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
CIVICUS Monitor là tên viết tắt của tổ chức “Liên minh toàn cầu vì sự tham gia của công dân”, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Johanesburg (Nam Phi). Vài năm trở lại đây, tổ chức này liên tục có những nhận định, đánh giá sai lệch, phiến diện về dân chủ, nhân quyền nói chung, về đời sống xã hội ở Việt Nam nói riêng. Ngày 01 tháng 8 năm 2024, tổ chức này đưa ra danh sách xếp hạng về quyền tự do công dân của các quốc gia tham gia thế vận hội năm 2024. Trong đó xếp Việt Nam vào nhóm các nước “KHÔNG CÓ TỰ DO” cùng 21 quốc gia khác trên thế giới và quy chụp chủ quan rằng: “Quyền tự do công dân đang gặp khó khăn dưới áp lực và bị hạn chế vô cùng nặng nề ở hầu hết các quốc gia”.
Nhận định này của CIVICUS đã vu cáo trắng trợn quyền tự do dân chủ ở Việt Nam, hạ thấp vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Khi quy kết công dân Việt Nam “không có tự do”, cho thấy CIVICUS đã thể hiện rõ định kiến đối với Việt Nam. Tổ chức này không có bất cứ hoạt động khảo nghiệm nào ở Việt Nam nhưng lại có những đánh giá phiến diện, sai trái trên những thông tin cóp nhặt chủ quan từ các tổ chức phản động, thù địch với Việt Nam.
Cần hiểu đúng về quyền tự do công dân
Quyền tự do công dân là nội dung pháp lý cơ bản của Hiến pháp nhằm xác định địa lý pháp lý của công dân trong mối quan hệ với Nhà nước và xã hội, là căn cứ để xác định những quyền và nghĩa vụ của công dân trên mọi cấp và trong các mặt của đời sống xã hội. Theo Hiến pháp năm 2013 ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân dự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.
Tuy nhiên, bản chất của tự do chân chính ở bất cứ nhà nước pháp quyền nào cũng đều phải đặt trong khuôn khổ pháp luật, không thể có tự do “vô chính phủ”. Quyền và lợi ích hợp pháp của một cá nhân phải được đặt trong lợi ích của quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì trật tự công cộng và ngăn ngừa tội phạm, bảo vệ sức khỏe và đạo đức, nhân phẩm hoặc danh dự của con người, ngăn ngừa việc phát tán các thông tin mật để bảo đảm quyền lực và tính độc lập của các cơ quan tư pháp.
Thực tế bác bỏ quy chụp sai lệch
Như chúng ta đã biết, Thế vận hội Mùa hè 2024 lần thứ 33 là một sự kiện thể thao đa môn quốc tế dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 tới 11 tháng 8 năm 2024 tại Paris – thành phố chủ nhà chính và 16 thành phố khắp lãnh thổ nước Pháp. Theo đó, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 39 thành viên, trong đó có 16 vận động viên tham dự 11 bộ môn thi đấu tại Kỳ thế vận hội lần này.
Trên thực tế, Thể thao Việt Nam chính thức hội nhập thể thao quốc tế và trở thành thành viên chính thức của Ủy ban Olympic quốc tế vào năm 1980 tại Nga. Tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham dự 10 kỳ Olympic với nhiều thành tích ấn tượng. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, tạo điều kiện tuyệt đối cho các vận động viên tham dự mọi hoạt động thể thao không chỉ trong nước mà cả trên đấu trường quốc tế. Không có một cá nhân nào bị “áp bức”, bị “hạn chế”, tất cả các vận động viên đều được hưởng những quyền tự do cơ bản của công dân.
Tự cho mình là tổ chức nhân quyền, nhưng CIVICUS lại phớt lờ những thực tế nói trên, không quan tâm, không tiếp xúc, trao đổi với các tổ chức có thẩm quyền để từ đó có những đánh giá khách quan, chân thực, đúng đắn. Rõ ràng, CIVICUS không đưa ra được bất kỳ một dẫn chứng nào thỏa đáng mà chỉ nêu được những quy chụp sai lệch để lấy cớ chống phá Việt Nam, không thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích đề ra của chính tổ chức này.
Có thể thấy, Việt Nam đã và đang là đất nước của hòa bình, biểu tượng của đấu tranh, bảo vệ, thực thi quyền con người, quyền công dân, là điểm đến đầu tư lý tưởng cho các đối tác kinh tế. Quy chụp của CIVICUS về Việt Nam khi xuyên tạc quyền tự do công dân bị “áp bức”, bị “hạn chế” là hoàn toàn sai sự thật. Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với những tổ chức núp bóng “dân chủ, nhân quyền”, phát huy hơn nữa quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với đất nước, xã hội./.

Tác giả: Phòng An ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập276
  • Hôm nay53,974
  • Tháng hiện tại1,196,250
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,572,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down