Luật Dữ liệu: Chìa khoá vàng mở ra thời đại số Việt Nam

Thứ ba - 27/08/2024 20:24
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài sản vô giá và là động lực thúc đẩy sự phát triển trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, việc quản lý và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và an toàn vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài sản vô giá và là động lực thúc đẩy sự phát triển trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, việc quản lý và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và an toàn vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nhận thức được tầm quan trọng này, Nhà nước ta đã và đang nỗ lực xây dựng Luật Dữ liệu với các mục tiêu chính sau:
- Thứ nhất, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý và sử dụng dữ liệu, từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ cho các hoạt động quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.
- Thứ hai, thúc đẩy sự phát triển của Chính phủ số, đồng thời cải cách và cắt giảm các thủ tục hành chính, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.
- Thứ ba, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sáng tạo, cải tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.
- Thứ tư, xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia, làm nền tảng cho việc quản lý, lưu trữ và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
Luật Dữ liệu khi được ban hành chắc chắn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cá nhân, doanh nghiệp và xã hội:
- Đối với cá nhân, luật sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư, đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được thu thập và sử dụng một cách hợp pháp, an toàn. Hơn nữa, việc tiếp cận các dịch vụ công sẽ trở nên thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân.
- Đối với doanh nghiệp, Luật Dữ liệu sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác dữ liệu để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị kinh tế lớn hơn.
- Đối với xã hội, việc triển khai Luật Dữ liệu sẽ góp phần xây dựng một xã hội số an toàn, tin cậy, nơi mọi hoạt động liên quan đến dữ liệu đều được quản lý và giám sát chặt chẽ. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của mọi công dân mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào sự tiến bộ của đất nước.
Bộ Công an đề xuất 04 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Dữ liệu:
Bạn đọc có thể tham gia ý kiến vào Luật dữ liệu tại đây và đề cương tuyên truyền đề nghị xây dựng Luật Dữ liệu tại đây.

Tác giả: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,390
  • Tháng hiện tại644,617
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,626,677
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down