Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong xử lý vi phạm giao thông đường bộ năm 2023

Thứ sáu - 29/09/2023 05:48
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chấp hành quyết định xử phạt, ngoài hình thức trực tiếp đến cơ quan đã ra quyết định xử phạt để làm thủ tục nộp phạt, người dân có thể lựa chọn các hình thức nộp phạt sau: Nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ Bộ Công an và nộp phạt thông qua dịch vụ Bưu chính Công ích. Khi đó, các trường hợp vi phạm nếu đủ điều kiện sử dụng dịch vụ, người dân không cần đến cơ quan Cảnh sát giao thông để chấp hành quyết định xử phạt, nhận lại giấy tờ mà có thể thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia đăng ký nhận lại giấy tờ bị tạm giữ tại nhà và dịch vụ Công chính bưu ích, thuận lợi cho người dân. Cụ thể các bước thực hiện như sau:
1. Nộp phạt, nhận lại giấy tờ qua hệ thống bưu điện
Trường hợp hành vi vi phạm đã rõ, không thuộc các trường hợp phải xác minh, chuyển lỗi vi phạm, đối với hành vi vi phạm đó theo quy định của pháp luật không có xử phạt đối với chủ phương tiện và chỉ tạm giữ giấy tờ để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt (không bị tạm giữ phương tiện, không bị tước), khi bị lập biên bản vi phạm hành chính, người dân có thể đăng ký nộp phạt, nhận lại giấy tờ qua hệ thống Bưu điện với cán bộ CSGT và cung cấp đầy đủ thông tin, số điện thoại. Trong thời hạn xem xét ra quyết định xử phạt:
- Trường hợp không đủ điều kiện ra quyết định xử phạt hoặc không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ Bưu điện: Cán bộ CSGT sẽ thông báo cho người dân biết kết quả qua số điện thoại đã cung cấp, đồng thời hướng dẫn người dân bổ sung những thủ tục, giấy tờ cần thiết để chấp hành quyết định xử phạt.
- Trường hợp đủ điều kiện ra quyết định xử phạt và điều kiện sử dụng dịch vụ bưu điện: Cán bộ CSGT sẽ đưa thông tin quyết định xử phạt lên hệ thống Bưu điện. Người vi phạm chỉ cần đến bưu điện cấp huyện gần nhất cung cấp thông tin, nhân viên Bưu điện sẽ tra cứu thông tin quyết định xử phạt (hành vi vi phạm, mức tiền phạt...) người dân đóng tiền phạt tại Bưu điện, đăng ký nhận lại giấy tờ đã bị tạm giữ, sau đó Bưu điện sẽ chuyển giấy tờ đến địa chỉ theo yêu cầu của người dân đã đăng ký.
2. Nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an
Khi bị lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông; trường hợp hành vi vi phạm đã rõ, không thuộc các trường hợp phải xác minh, chuyển lỗi vi phạm, đối với hành vi vi phạm đó theo quy định của pháp luật, không có xử phạt đối với chủ phương tiện thì người dân có thể đăng ký nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an (gọi chung là Cổng dịch vụ công) với cán bộ lập biên bản và cung cấp đầy đủ thông tin, số điện thoại, số CMND/CCCD để ghi vào biên bản xác thực trên Cổng dịch vụ công.
Trong thời hạn xem xét ra quyết định xử phạt, nếu đủ điều kiện người có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định xử phạt và phê duyệt đẩy thông tin quyết định xử phạt lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau đó các thông tin về quyết định xử phạt sẽ được thông báo đến người dân qua số điện thoại đã được cung cấp trước đó.
Từ thông tin này, người dân thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn.
- Bước 2: Chọn thanh toán trực tuyến chọn nộp phạt xử lý vi phạm hành chính chọn Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông chọn tra cứu theo số quyết định xử phạt hoặc tra cứu theo biên bản vi phạm (đơn vị xử phạt).
          - Bước 3: Nhập số quyết định xử phạt và mã bảo mật theo hướng dẫn hiển thị trên Cổng dịch vụ công.
 - Bước 4: Chọn hình thức thanh toán và nhận lại giấy tờ.
+ Hình thức thanh toán và nhận kết quả tại nhà: Thông tin người vi phạm phải có số CMND/CCCD (cung cấp thêm một số thông tin để phục vụ chuyển phát kết quả qua Bưu điện) và khớp với thông tin tài khoản Dịch vụ công quốc gia; nếu không, hệ thống sẽ hướng dẫn chọn hình thức thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt.
+ Hình thức thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt: tài khoản Dịch vụ công cần có các thông tin theo hướng dẫn (Họ tên người nộp tiền, số CMND/CCCD, tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, số nhà/đường/xóm) nếu chưa có, hệ thống sẽ hướng dẫn cập nhật.
- Bước 5: Chọn Ngân hàng hoặc ví điện tử
Sau đó nhấn thanh toán và làm theo các bước hướng dẫn tiếp đó và sẽ hiện đã thanh toán thành công, có thể tải biên lai thu tiền của Ngân hàng.
Trong quá trình sử dụng, người dân có thể xem tài liệu hướng dẫn cụ thể tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-cong-dan-doanh-nghiep.html.
 

Tác giả: Phòng Cảnh sát giao thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay16,071
  • Tháng hiện tại487,383
  • Tháng trước808,884
  • Tổng lượt truy cập20,278,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down