Phòng Kỹ thuật hình sự triển khai giám định súng, đạn

Thứ năm - 20/06/2024 20:44
Các bộ phận của súng được đối tượng mua qua mạng xã hội sau đó về lắp ráp lại (trích ảnh hiện trường vụ án)
Các bộ phận của súng được đối tượng mua qua mạng xã hội sau đó về lắp ráp lại (trích ảnh hiện trường vụ án)
Súng đạn là loại vũ khí nguy hiểm đã có hàng trăm năm lịch sử, sự ra đời của súng đã ảnh hưởng rất lớn đến xã hội loài người, là vũ khí chính trong các cuộc chiến tranh hiện đại. Dù đã có những loại vũ khí có sức hủy diệt lớn hơn rất nhiều so với một khẩu súng như vũ khí hạt nhân, bom nguyên tử... nhưng chúng không phổ biến trong xã hội. Trong khi đó các loại súng đạn thông thường lại len lỏi đến mọi ngóc ngách của xã hội (đặc biệt là ở các nước phương tây). Ở Việt Nam súng đạn được trang bị cho các lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và một số lực lượng thi hành công vụ khác khác theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên một số cá nhân vẫn bí mật sở hữu súng bất hợp pháp với lý do phòng thân, săn bắn... đặc biệt nguy hiểm là các những băng nhóm tội phạm, các đối tượng phạm tội hiện nay có rất nhiều đối tượng đã tự trang bị súng cho bản thân mình để thanh trừng lẫn nhau và chống đối lại lực lượng Công an khi bị truy bắt...
Tại địa bàn tỉnh Lai Châu trong những năm vừa qua, công tác vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ trong nhân dân đã đem lại rất nhiều kết quả tích cực, rất nhiều người đã tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng Công an. Tuy nhiên nhiều người vẫn bí mật cất giấu các loại vũ khí - trong đó phổ biến nhất là súng kíp để săn bắn trên rừng dẫn đến không ít vụ việc săn bắn nhầm làm chết người. Cùng với đó thì trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện tình trạng đối tượng đã tìm cách mua bán, tàng trữ trái phép các loại vũ khí là súng đạn.
Qua công tác phòng chống tội phạm trong thời gian qua lực lượng Công an tỉnh Lai Châu cũng đã thu giữ các loại vũ khí như súng ngắn, súng bắn đạn ghém, súng kíp, vũ khí thô sơ... Để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý các vụ việc này đòi hỏi phải có kết luận về chủng loại vũ khí; tính năng tác dụng; khả năng sát thương; truy nguyên khẩu súng, đầu đạn, vỏ đạn của Cơ quan giám định. Do vậy lực lượng Công an tỉnh Lai Châu phải gửi các loại vũ khí này về Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để tiến hành giám định.  Do đây là các loại vũ khí rất nguy hiểm nên việc vận chuyển đưa loại vũ khí này đi giám định đòi hỏi phải có phương tiện chuyên dụng của lực lượng Công an, trong khi quãng đường đi lại từ Lai Châu tới Hà Nội còn rất xa; cùng với đó thì số vụ việc giám định tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an liên quan tới lĩnh vực súng đạn là rất nhiều nên dù Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã tạo điều kiện, giám định nhanh cho Công an tỉnh Lai Châu nhưng cũng vẫn phải chờ đợi rất mất thời gian chưa kể việc đi lại, chờ đợi, ăn nghỉ tại Hà Nội cũng rất tốn kém...
Trong thời gian tới, cùng với sự hội nhập quốc tế, sự phát triển của công nghệ thông tin đặc biệt là các trang mạng xã hội thì các đối tượng phạm tội cũng tận dụng triệt để các trang mạng xã hội này để mua bán các loại vũ khí là súng, đạn. Do vậy số lượng các vụ phạm tội có liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí đặc biệt là súng đạn sẽ có chiều hướng tăng so với hiện nay.
Trước tình hình đó, từ năm 2022 Lãnh đạo phòng Kỹ thuật hình sự đã tích cực tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh, Viện Khoa học hình sự về việc cử cán bộ đi tập huấn về công tác giám định súng đạn, trang bị các trang thiết bị thiết yếu cho Công tác giám định súng đạn.
Ngày 02/5/2024, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Quyết định về việc bổ nhiệm giám định viên kỹ thuật hình sự - lĩnh vực giám định súng, đạn cho 08 đồng chí thuộc các Phòng Kỹ thuật hình sự các tỉnh trong đó có 01 cán bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu.
Với công tác chuẩn bị, trang bị chu đáo của Công an tỉnh và Viện Khoa học hình sự, sự nỗ lực nghiên cứu học hỏi của cán bộ giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự. Được sự đồng ý của đồng chí Phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, từ ngày 17/6/2024, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã triển khai tiếp nhận và giám định súng, đạn tại địa bàn tỉnh Lai Châu. Với việc triển khai lĩnh vực súng, đạn thì hiện nay Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu là một trong số ít các đơn vị trong cả nước đã triển khai được 10/11 lĩnh vực giám định kỹ thuật hình sự, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ việc giám định nói chung và các vụ việc giám định liên quan đến súng, đạn nói riêng phục vụ tích cực có hiệu quả cho công tác điều tra, khám phá tội phạm trên địa bàn.

Tác giả: Phòng Kỹ thuật hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại500,117
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,876,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down