Bản chất hoạt động của tổ chức khủng bố RISE

Thứ sáu - 25/10/2024 03:50
Ảnh: Biểu trưng của tổ chức khủng bố Việt Tân và RISE
Ảnh: Biểu trưng của tổ chức khủng bố Việt Tân và RISE
Vào thời điểm cuối năm RISE lại dồn dập quảng cáo hình ảnh về “Ngày hội phong trào xã hội 2024” (gọi tắt là SMF2024) tổ chức tại Đài Loan và đưa ra nhiều thông tin để thu hút người tham gia. Tuy nhiên mọi người cần hiểu rõ bản chất của RISE trước khi tham gia các hoạt động với tên gọi và hình ảnh đội lốt phong trào xã hội của tổ chức phản động này.
Nhắc đến RISE nhiều người nhất là các bạn trẻ còn rất mơ hồ và coi RISE là một tổ chức phi chính phủ nhằm mục đích xây dựng “xã hội dân sự”, bảo vệ môi trường, đáp ứng các nhu cầu dân sinh, tập huấn đào tạo mà không hề biết RISE chính là “sân sau” của tổ chức khủng bố Việt Tân. Nhằm tránh cáo buộc liên quan khủng bố Việt Tân đã cho thành lập các tổ chức phi chính phủ nước ngoài như VOICE và gần đây là RISE triệt để lợi dụng các vấn đề liên quan “dân sinh”, “dân chủ” từ đó dễ dàng tiếp cận với người dân, đặc biệt là giới trẻ nhằm mục đích tập hợp lực lượng, kích động bạo loạn, biểu tình trong nước; huấn luyện đào tạo cho các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng các tổ chức chính trị đối lập.
RISE được thành lập tại Mỹ bởi ba thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân, gồm: Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh với khẩu hiệu hoạt động là “RISE: Thay đổi trong tầm tay” được đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường. Các đối tượng này là các đối tượng cầm đầu của Việt Tân đã từng có nhiều hành vi xâm phạm An ninh quốc gia của Việt Nam sau đó thành lập RISE để thực hiện nhiều hoạt động trá hình dưới sự chỉ đạo của Việt Tân.
Sự kiện SMF do RISE được tổ chức định kỳ hàng năm từ năm 2022 đến nay với các nội dung chủ yếu gồm: Đào tạo các kỹ năng “xây dựng phong trào, tác động dư luận, đối phó rủi ro” từ chính quyền và pháp luật; lợi dụng nhu cầu nâng cao kiến thức về xã hội để móc nối, lôi kéo tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện về “dân chủ”, “nhân quyền” với lời kêu gọi mỹ miều “hành động để thay đổi xã hội” thực chất là hoạt động lôi kéo người tham gia tạo dựng lực lượng nhằm mục đích thực hiện các hoạt động tạo dựng các tổ chức chính trị đối lập trong nước.
 
Ảnh: Hoạt động quảng bá về sự kiện SMF2024 của RISE
Gần đây các đối tượng chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về RISE thông qua mạng xã hội và lôi kéo người tham gia là các cá nhân người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Trong đó ưu tiên các bạn học sinh, sinh viên tham gia nhằm thảo luận, xây dựng cách thức tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các tổ chức “xã hội dân sự” các “sáng kiến xã hội dân sự” tham gia vào các sự kiện được tổ chức và có các giải thưởng cho các ý tưởng được gửi đến.
Trong các chương trình hoạt động của RISE sẽ lồng ghép các thông tin, tài liệu, xuyên tạc vấn đề liên quan đến vấn đề dân chủ, nhân quyền trong nước; sử dụng các phương thức, thủ đoạn thổi phồng, cắt ghép về tình hình chính trị, xã hội trong, ngoài nước nhằm tác động, hướng lái số học viên có cách nhìn tiêu cực, suy giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam “am hiểu” về “xã hội dân sự”, dám đứng lên phản kháng lại các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau các khóa đào tạo cơ bản, các đối tượng tiếp tục tuyển chọn những ứng viên tiềm năng để bồi dưỡng làm hạt nhân để trực tiếp tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước.
Nhiều bạn trẻ không hiểu rõ bản chất phản động của RISE mà vô tình bị lợi dụng bởi nhu cầu nâng cao kiến thức về xã hội rất dễ bị lôi kéo tham gia các hoạt động chống Nhà nước mà không hề hay biết. Chính vì vậy trước khi cung cấp các thông tin cá nhân, đăng ký tham gia vào các hoạt động bởi các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mỗi cá nhân cần nâng cao cảnh giác, hiểu rõ về bản chất các hoạt động mình đang tham gia để tránh rơi vào các hoạt động vi phạm pháp luật./.

Tác giả: Phòng An ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay11,095
  • Tháng hiện tại725,564
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,707,624
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down