Công an tỉnh Lai Châuhttps://congan.laichau.gov.vn/uploads/logoca.webp
Thứ ba - 21/10/2025 05:50
Ảnh minh họa
Nhiều khách hàng nhận được tin nhắn với nội dung thông báo về việc đổi điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và đề nghị truy cập vào đường link để đổi lấy phần quà giá trị. Đây là một cái bẫy tinh vi đánh vào tâm lý của khách hàng do tội phạm công nghệ cao dựng lên nhằm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng: - Các đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng nhắn tin thông báo điểm thưởng của khách hàng sắp hết hạn, đổi điểm thưởng nhận quà ngay đề nghị khách hàng truy cập đường link gửi kèm để đối điểm tích lũy. - Đường link đối tượng gửi được dẫn tới website giả mạo hoặc yêu cầu tải app không rõ nguồn gốc. - Tại trang website, app giả mạo sẽ yêu cầu khách hàng nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu, mã OTP. Sau khi nạn nhân đăng nhập các thông tin này, đối tượng sẽ chiếm được quyền truy cập. Đồng thời chúng thực hiện một số giao dịch chuyên tiền trên tài khoản của khách hàng, số tiền trong tài khoản sẽ “bốc hơi” chỉ trong vài giây. - Các trang web giả mạo thườn có tên miền lạ, không thuộc hệ thống chính thức của ngân hàng (thường có đuôi”.click, .top, .site,…”) - Đối tượng dễ nhắm đến người lớn tuổi, người không rành công nghệ, thường không phân biệt tên miền thật giả hoặc nhầm lẫn các app ngân hàng. Khách hàng của các ngân hàng thương mại có sử dụng ngân hàng số, đặc biệt là những người ít khi đăng nhập ứng dụng ngân hàng và dễ bị đánh lừa bằng thông báo “điểm thưởng hết hạn” Khuyến cáo người dân: - Không nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong tin nhắn lạ, kể cả khi có tên hiển thị giống ngân hàng. Tất cả các chương trình đổi điểm, nhận quà của ngân hàng chỉ được thông báo qua ứng dụng chính thức hoặc tổng đài xác thực. - Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ đường link gửi qua SMS, Zalo, Messenger hoặc trang web lạ. Các app ngân hàng, ví điện tử chỉ nên cài từ App Store/Google Play. - Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc email. - Thường xuyên kiểm tra lịch sử truy cập ứng dụng ngân hàng, cài đặt phần mềm bảo mật và cập nhật hệ điều hành thiết bị. Khi phát hiện thiết bị bị chiếm quyền điều khiển hoặc có dấu hiệu lừa đảo, cần:
- Ngay lập tức ngắt kết nối internet, gỡ bỏ ứng dụng nghi ngờ.
- Thông báo đến ngân hàng để khóa tài khoản.
- Trình báo cơ quan công an gần nhất để điều tra và xử lý kịp thời