P5: Cảnh giác trước những luận điệu sai lệch về tự do và dân chủ ở Việt Nam

Thứ sáu - 12/09/2025 05:45
Nối tiếp phần 4, chúng ta tiếp tục bàn về sự phát triển lên một tầm vóc mới của ngoại giao Việt Nam. Tại mục năm của bài viết do Việt Tân đăng tải có nhắc đến “Sức ép từ Trung - Nga và thế lưỡng nan BRICS” như một mối lo ngại Việt Nam “ngả hẳn vào khối chống phương Tây”, ngoại giao Việt Nam sẽ không còn “đa phương hoá”, “phụ thuộc kinh tế vào Trung-Nga”, “độc lập chính trị khó tránh khỏi bị xói mòn”.
P5: Cảnh giác trước những luận điệu sai lệch về tự do và dân chủ ở Việt Nam
Nối tiếp phần 4, chúng ta tiếp tục bàn về sự phát triển lên một tầm vóc mới của ngoại giao Việt Nam. Tại mục năm của bài viết do Việt Tân đăng tải có nhắc đến “Sức ép từ Trung - Nga và thế lưỡng nan BRICS” như một mối lo ngại Việt Nam “ngả hẳn vào khối chống phương Tây”, ngoại giao Việt Nam sẽ không còn “đa phương hoá”, “phụ thuộc kinh tế vào Trung-Nga”, “độc lập chính trị khó tránh khỏi bị xói mòn”.
          Trên thực tế, BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Nhóm được thành lập năm 2009 với 4 thành viên ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, hiện đã tăng số thành viên chính thức lên 11. Nhóm này đã trở thành trung tâm kinh tế của thế giới, trong đó có những quốc gia hàng đầu về cung cấp các mặt hàng thiết yếu, như: Dầu khí, ngũ cốc, thịt và khoáng sản. Các quốc gia BRICS thúc đẩy cách tiếp cận độc đáo để phát triển kinh tế, thách thức khuôn khổ kinh tế truyền thống lấy phương Tây làm trung tâm, thông qua việc đẩy mạnh các mô hình kinh tế thiên về khả năng tự lực, tăng trưởng toàn diện và phát triển bền vững, áp dụng các chính sách phù hợp hướng tới giải quyết những thách thức đặc biệt mà các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt và giảm thiểu sự bất bình đẳng trong xã hội.
“Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu trên thế giới (BRICS)”
          Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia và đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách quốc tế; có nhiều đề xuất, sáng kiến được ghi nhận tại các cơ chế, khuôn khổ, diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các đối tác; đóng góp tích cực vào xử lý các vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu. Chuyển mạnh từ "tham gia tích cực" đến "đóng góp xây dựng, định hình luật chơi", Việt Nam đã từng bước nâng tầm tham gia thúc đẩy các tiến trình, các thể chế đa phương.
          Trên cơ sở nghiên cứu và xem xét trên cơ sở phù hợp với đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII: “Độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại", cũng như điều kiện và khả năng của Việt Nam, tháng 6 năm 2025, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 10 được công nhận là “đối tác” của BRICS. Đây được coi là một bước đi mang tính thăm dò và thận trọng để đánh giá tình hình trước khi đưa ra quyết định gia nhập chính thức, thay vì ngay lập tức gia nhập đầy đủ. Quyết định này cho phép Việt Nam tham gia vào các sự kiện và đóng góp ý kiến vào các tuyên bố chính sách của khối mà không có quyền biểu quyết, tạo điều kiện để Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về BRICS và lợi ích có thể đạt được.
          Theo nghiên cứu, Việt Nam tham gia vào hợp tác BRICS không chỉ có lợi cho sự phát triển của bản thân Việt Nam mà còn phù hợp với lợi ích chung của các nước BRICS. Đó là: Phát triển kinh tế, thúc đẩy các lĩnh vực cũ mở ra cơ hội hợp tác mới; Mở ra cơ hội thu hút các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam với các nước thành viên BRICS và đối tác ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả; Tăng cường sức mạnh, sức chống chịu của Việt Nam trước những biến động của cục diện thế giới hiện nay.
          Lợi ích quốc gia, dân tộc là bất biến, còn chính sách đối ngoại phải luôn biến đổi không ngừng để phù hợp với sự phát triển của tình hình, mục đích cuối cùng là để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, Việt Nam độc lập, tự chủ, tự quyết trong đường lối đối ngoại cân bằng và đa phương hoá. Việt Nam không chịu sức ép hay ngả về bất kỳ một bên nào, kiên định đường lối “ngoại giao cây tre Việt Nam”, nghĩa là, thực hiện chính sách “mềm mại, khôn khéo, nhưng kiên cường, quyết liệt”, mang tính chất hòa bình và tự vệ. Chính sách đối ngoại của Việt Nam còn truyền tải thông điệp về một Việt Nam phát triển, năng động, đổi mới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả.

          Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhận định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đứng trước những âm mưu, hoạt động, tác động tiêu cực của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị và các thế lực thù địch, chúng ta càng phải kiên định, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và kế thừa tinh hoa trí tuệ của nhân loại; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng, của dân tộc… (Còn tiếp)
 

Tác giả: Thảo Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập387
  • Hôm nay34,102
  • Tháng hiện tại383,333
  • Tháng trước1,009,323
  • Tổng lượt truy cập27,306,055
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down