Lợi dụng nhu cầu du lịch trong các đợt nghỉ lễ của người dân gia tăng, các đối tượng xấu tìm cách “mạo danh” website, trang Fanpage của các resort, khách sạn, homestay trên các nền tảng trực tuyến nhằm mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc thuê khách sạn, khu nghỉ dưỡng của người dân.
Theo đó, các đối tượng tạo ra các website, trang Fanpage có giao diện tượng tự trang chính thức của các resort, khách sạn, homestay. Sau đó, đối tượng thuê chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội với hàng chục nghìn lượt theo dõi, bình luận “ảo” khen ngợi các trang “mạo danh” để tạo uy tín, tiếp cận người dùng, mời gọi đặt phòng với chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn.
Sau khi đặt cọc, đối tượng lừa đảo đưa ra các lý do như: Thông báo khách hàng chuyển sai nội dung; yêu cầu hoàn lại tiền thừa; bị treo tiền trên hệ thống... Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển khoản, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đã được chuyển khoản.
Để tránh bị lừa đảo theo hình thức này, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân cần lưu ý một số điểm sau khi đặt phòng trên các nền tảng trực tuyến:
- Kiểm tra kỹ địa chỉ website, các website đáng tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc trên bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràn. Tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng chỉ bảo mật (thường có đuôi lạ như .xyz; .top... hoặc tên sai chính tả).
- Không tin tưởng những Fanpage quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ so với thị trường, thực hiện so sánh mức giá trên các nền tảng khác nhau để đảm bảo tính hợp lý.
- Chủ động liên hệ trực tiếp với các resort, khách sạn, homestay trước khi đặt cọc thông qua các thông tin liên hệ chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ.
- Cảnh giác với yêu cầu thanh toán trước quá sớm, nếu đối tượng không cho phép thanh toán trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển tiền qua các kênh không chính thức.
- Tuyệt đối không tải xuống ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba.
- Chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín (như: Booking.com, Agoda, Airbnb...) để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vì các nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và các chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố.