Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức cọc tiền để đặt hàng với danh xưng đang ở nước ngoài

Thứ năm - 04/07/2024 04:07
(Nguồn ảnh từ Internet)
(Nguồn ảnh từ Internet)
Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn. Đặc biệt là tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, luôn gây bức xúc trong nhân dân. Dưới đây là một trong những hình thức lừa đảo mới xuất hiện, Phòng an ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lai Châu cảnh báo đến người dân, nhất là những người làm công việc kinh doanh buôn bán.
Các đối tượng sẽ gọi điện cho các cửa hàng bán các sản phẩm liên quan đến nội thất, sản phẩm ăn uống… để yêu cầu tư vấn về các dịch vụ. Sau đó, để hướng nạn nhân theo kịch bản đã vẽ ra sẵn, đối tượng sẽ đặt một số lượng hàng lớn và có giá trị cao, có thể cọc một số tiền lớn mà không phải suy nghĩ. Đối tượng cũng đề nghị sau khi chốt đơn xong, nạn nhân sẽ chuyển thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mã QR để có thể chuyển tiền cọc vào. Đối tượng sẽ lấy lý do vì đang ở nước ngoài nên không thể chuyển khoản theo cách thông thường mà phải thanh toán trên website. Ngay sau đó, đối tượng sẽ gửi cho nạn nhân một tin nhắn trong đấy có chứa đường link lạ và hướng dẫn nạn nhân đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào trong trang website để được nhận tiền cọc. Tất nhiên, dù có nhập thông tin bao nhiêu lần đi chăng nữa thì nạn nhân cũng sẽ không bao giờ nhận được tiền cọc. Tiếp đó khoảng 30 phút sau, đối tượng sẽ chủ động gọi điện lại cho nạn nhân hỏi về việc đã nhận được tiền cọc hay chưa, nếu chưa thì đối tượng đề nghị nạn nhân dùng một điện thoại khác để gọi điện và sẽ hướng dẫn nạn nhân từng thao tác trên trang website. Sau khi nạn nhân gọi điện để được hướng dẫn trực tiếp thao tác, khi đăng nhập các thông tin lên trên website đồng nghĩa với việc các đối tượng sẽ cài lệnh giao dịch đối với tài khoản đó. Việc gọi điện trực tiếp hướng dẫn cho nạn nhân là để lấy mã xác nhận giao dịch OTP của ngân hàng gửi về điện thoại của nạn nhân ngay khi hiện lên thông báo gửi về điện thoại,  các đối tượng đã nhìn thấy mã và thực hiện xác thực giao dịch. Sau khi nạn nhân dính bẫy, các đối tượng nhanh chóng nhập mã OTP và chuyển hết số tiền có trong tài khoản nạn nhân đi một các nhanh chóng, khi nạn nhân nhận ra thì số tiền trong tài khoản của mình đã không còn.
          Thủ đoạn trên của các đối tượng sử dụng rất phổ biến, Phòng an ninh mạng và PCTP sử dụng CNC - Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân như sau:
          - Khi thực hiện cọc tiền cho các đơn hàng, hãy chắc chắn số tiền cọc đã được cộng vào tài khoản của mình bằng cách đăng nhập vào ứng dụng smartbanking trên điện thoại cá nhân để kiểm tra số dư.
          - Tuyệt đối không đăng nhập các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên bất kỳ ứng dụng, trang web lạ nào. Đặc biệt là không đăng nhập vào các đường link lạ do người khác gửi đến qua SMS hoặc qua các ứng dụng liên lạc khác.
          - Khi xuất hiện các tình huống giống phương thức ở trên, cần bình tĩnh và không làm theo hướng dẫn của các đối tượng, nếu có nghi vấn là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ghi nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng CNC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập251
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại489,870
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,865,954
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down