Vợ chồng hờ - 2 vụ án, một hậu quả

Thứ năm - 02/05/2024 20:52
Vợ chồng hờ - 2 vụ án, một hậu quả
Trong thời đại ngày nay thì những mối quan hệ "vợ chồng hờ" theo kiểu thích nhau quý nhau thì tự đến ở với nhau mà không có đăng ký kết hôn không phải là ít, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế. Những mối quan hệ này thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn tuy nhiên những cũng để lại không ít những hậu quả như: bệnh tật, lừa đảo, bạo lực hay nghiêm trọng hơn đó là giết người tình.
Trong tháng 3 và tháng 4 năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra 02 vụ giết người với cùng một nội dung như trên:
Vụ án thứ nhất: vào ngày 05/3/2024, tại nhà của bố mẹ Lò Thị Lả thuộc bản Phiêng Áng , xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Do mâu thuẫn với Lò Văn Sươm (sinh năm 2001, HKTT: xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - là người yêu của Lả) về việc Sươm tự ý cắm chiếc xe máy do hai người góp tiền mua chung nên Lò Thị Lả đã quyết định chấm dứt tình cảm và có lời chửi đuổi đối với Lò Văn Sươm dẫn đến việc Lò Văn Sươm đã lấy con dao của nhà Lả chém chết Lả rồi bỏ trốn - trong quá trình bỏ trốn Lò Văn Sươm đã tự tử nhưng không chết, sau đó Lò Văn Sươm đã bị lực lượng Công an bắt giữ.
Vụ án thứ hai: vào ngày 26/4/2024, tại nhà bà Sùng Thị Chô (sinh năm 1958, ở thuộc bản Trung Chải, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu) trong khi cãi chửi nhau với bà Chô và vợ hờ là Giàng Thị Lý (sinh năm 1986, con gái bà Chô) mà Hàng A Hồ (sinh năm 1982, HKTT: bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu) đã giật dao nhọn của người hàng xóm đang có mặt ở đó rồi đâm chết 2 mẹ con Sùng Thị Chô và Giàng Thị Lý sau đó tự tử nhưng không chết, sau đó Hàng A Hồ cũng đã bị lực lượng Công an bắt giữ.
Hiện trường vụ Hàng A Hồ giết 2 mẹ con Sùng Thị Chô và Giàng Thị Lý tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu.
Từ hai vụ án trên ta thấy có những điểm chung là:
Một là: Nạn nhân của hai vụ án đều là phụ nữ và có mối quan hệ yêu đương với hung thủ đều là đối tượng có nhân thân xấu (Lò Văn Sươm là đối tượng nghiện nên đã cắm xe chung của hai người để lấy tiền tiêu xài dẫn đến mâu thuẫn; còn Hàng A Hồ - theo lời kể của hàng xóm Giàng Thị Lý thì  trong thời gian sinh sống cùng Giàng Thị Lý thường xuyên dùng dao dọa giết Giàng Thị Lý dẫn đến việc Giàng Thị Lý bỏ về nhà bà Sùng Thị Chô).
Hai là: trước khi xảy ra vụ án thì giữa nạn nhân và đối tượng đều có phát sinh mâu thuẫn cãi chửi nhau.
Ba là: hung khí trong 02 vụ án đều không phải do đối tượng mang theo mà đều có sẵn ở hiện trường.
Bốn là: Sau khi xảy ra vụ án thì đối tượng đều nhận thức được mình đã sai phạm nghiêm trọng nên tự tìm đến cái chết để tự trừng phạt mình.
Từ những điểm chung đó, ta rút ra bài học là:
Một là: Các cụ có câu: "chọn bạn mà chơi" - chúng ta có thể chơi với tất cả mọi người nhưng mỗi người cần tìm hiểu kỹ để chọn cho mình người bạn có thể gắn bó lâu dài, cần nghiên cứu kỹ về bạn trước khi kết thân để tránh việc kết thân quá rồi lại khó gỡ như 02 trường hợp trên.
Hai là: Khi có mâu thuẫn xảy ra thì mỗi bên cần hết sức kiềm chế, hạn chế có những hành vi xúc phạm, kích động tâm lý đối phương dẫn đến cả giận mất khôn, không làm chủ được hành vi của mình.
Ba là: Khi có mâu thuẫn cãi chửi nhau thì người không liên quan bên cạnh việc khuyên can thì cần tìm cách di chuyển, loại bỏ, cất giấu những hung khí nguy hiểm tại hiện trường để tránh hậu quả xấu xảy ra.
Bốn là: Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân về những quy định của pháp luật như: luật hình sự, luật hôn nhân gia đình… phương pháp, cách thức giải quyết mâu thuẫn khi có mâu thuẫn xảy ra để hạn chế những trường hợp tương tự.

Tác giả: Phòng Kỹ thuật hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập251
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại489,876
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,865,960
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down