Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đặt hàng, chiếm đoạt tài sản

Thứ tư - 24/01/2024 22:59
Khoảng thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh và cả nước liên tục ghi nhận hình thức lừa đảo đặt hàng sau đó chiếm đoạt tài sản. Đây là phương thức không mới, nhưng với thủ đoạn tinh vi, có kịch bản nên nhiều công dân vẫn trở thành nạn nhân, bị chiếm đoạt tài sản.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đặt hàng, chiếm đoạt tài sản
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đặt hàng, chiếm đoạt tài sản
Khoảng thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh và cả nước liên tục ghi nhận hình thức lừa đảo đặt hàng sau đó chiếm đoạt tài sản. Đây là phương thức không mới, nhưng với thủ đoạn tinh vi, có kịch bản nên nhiều công dân vẫn trở thành nạn nhân, bị chiếm đoạt tài sản.
Cách thức của thủ đoạn này có điểm chung như sau: Đầu tiên các đối tượng gọi điện đặt hàng tại một cửa hàng, sau đó gọi lại, đặt với số lượng lớn hoặc đặt mặt hàng mà cửa hàng không có, các đối tượng giới thiệu đầu mối để cửa hàng đặt. Tại đây, chúng yêu cầu đặt cọc mới chuyển hàng, khi nạn nhân chuyển tiền, chúng sẽ chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản. Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể:
1. Một cửa hàng bán Gas - Bếp Gas trên địa bàn huyện Tân Uyên nhận được cuộc gọi của đối tượng có số điện thoại 0964.408.541 tự nhận là Hoàng Văn Sơn - quân nhân phụ trách nhà bếp của doanh trại đang đóng quân trên địa bàn huyện Tân Uyên, cần mua 1 bếp gas và 05 van gas. Sau đó, đối tượng gọi lại yêu cầu lấy gấp 10 lần số lượng nói trên, cùng với loại van gas đặc biệt. Cửa hàng không có van gas nói trên như yêu cầu, đối tượng đã giới thiệu một đại lý phân phối có số điện thoại 0869.644.172. Sau khi chủ cửa hàng liên hệ với đại lý phân phối, đối tượng yêu cầu phải chuyển 40 triệu thì mới lên hóa đơn. Sau khi đã chuyển 40 triệu, đối tượng giả danh đại lý yêu cầu tiếp tục chuyển thêm tiền mới xuất hàng đi. Đến đây chủ cửa hàng gas mới phát hiện mình đã bị lừa đảo.
2. Ngày 11/1/2024, chị V trú tại Phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0346894607, giới thiệu là Nguyễn Quốc Tuấn công tác tại Trường Cao đẳng Việt Hàn, muốn đặt 50 chiếc giường và 05 tủ sắt (tổng giá trị hơn 200 triệu đồng). Khi chị V báo trong kho nhà chị không còn đủ hàng theo đơn, đối tượng đã giới thiệu đơn vị cung cấp hàng có sẵn tại Hà Nội (số điện thoại liên hệ là 0374926435) và nhờ chị đặt hàng hộ. Khi chị V liên hệ theo số điện thoại đối tượng cung cấp thì cơ sở này yêu cầu chị chuyển khoản trước 40% giá trị đơn hàng. Lúc này, chị V có gọi điện cho Tuấn đề nghị chuyển khoản trước tiền hàng. Ngay sau đó, Tuấn báo đã chuyển tiền, đồng thời gửi hình ảnh chuyển tiền thành công cho chị V. Do không thấy thông báo tiền đã được chuyển vào tài khoản của mình nên chị V đã gọi cho Tuấn để hỏi, tuy nhiên đối tượng nhắn tin thông báo đang bận không nghe máy được và khẳng định đã chuyển tiền thành công cho chị. Cùng lúc đó cơ sở phía Hà Nội liên tục gọi hối thúc yêu cầu chuyển khoản tiền cọc gấp để cho xe hàng đi, khiến chị V rất hoang mang, lo lắng; nghĩ rằng tài khoản của mình bị lỗi nên chị đã đến Phòng giao dịch Dĩnh Kế - Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Giang II để nhờ nhân viên ngân hàng kiểm tra. Qua kiểm tra, xác minh hình ảnh giao dịch đối tượng gửi cho chị V, giao dịch viên phát hiện ra các yếu tố giả mạo trên hình ảnh chuyển tiền. Sau đó, chị V đã được Ngân hàng và phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang giải thích về hình thức lừa đảo.
Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Agribank Bắc Giang II kịp thời ngăn chặn thành công vụ lừa đảo
3. Chị T.H.T, địa chỉ: phường Minh Thành, TX Chơn Thành, tỉnh Bình Phước nhận được một cuộc gọi từ đối tượng xưng danh là Hoài Thanh, kế toán của Công ty cổ phần Quốc Tế có địa chỉ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đặt 01 lẵng hoa khai trương Chi nhánh Công ty tại TX Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với giá 1,5 triệu đồng. Sau đó, đối tượng này xin số tài khoản và chuyển khoản 1,5 triệu đồng tiền đặt hoa. Một lúc sau, đối tượng này điện thoại nói nhờ shop chuẩn bị gấp 05 phần quà trị giá khoảng 50 triệu đồng, để tặng khách mời và yêu cầu mỗi phần quà gồm: chai rượu và hộp sâm VIP nhập khẩu nước ngoài. Tiếp đó đối tượng gửi hình chai rượu và hộp sâm VIP vào zalo của shop hoa. Chị T.H.T đã liên hệ vài nơi hỏi báo giá rượu vang và hộp sâm nhập khẩu nước ngoài về. Tuy nhiên, đối tượng không đồng ý với chủng loại rượu vang và hộp sâm do chị T.H.T gửi. Sau đó, đối tượng cung cấp số điện thoại của nơi bán rượu và sâm cho chị T.H.T để liên hệ. Để tạo sự tin tưởng, đối tượng đã chuyển hình sao chụp giao dịch chuyển khoản vào tài khoản của shop hoa M.C, nhưng thực tế chủ tài khoản chưa nhận được tiền. Chị T.H.T nghĩ đối tượng đã chuyển khoản, nên tin tưởng liên hệ với nơi bán rượu và sâm do đối tượng giới thiệu đặt 05 chai rượu và 05 hộp sâm vip với giá 50.000.000 đồng. Khi được cơ sở này yêu cầu chuyển 50.000.000 đồng để thanh toán trước khi giao hàng thì chị nghi ngờ bị lừa đảo nên trình báo Cơ quan Công an.
Nội dung tin nhắn của đối tượng khi đặt hoa, cung cấp hình ảnh hộp sâm và hình ảnh hóa đơn chuyển khoản được làm giả
Qua các ví dụ được nói đến, có thể thấy các đối tượng đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có việc khai thác các thông tin công khai trên ứng dụng Google map (Tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại…). Dựa vào các thông tin này, các đối tượng lập kế hoạch, kịch bản, gọi điện “thao túng tâm lý”, đánh vào lòng tham và sự mất cảnh giác khiến nhiều người đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn này.
Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân nên cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền và làm theo hướng dẫn của các đối tượng, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; đồng thời thông tin, cảnh báo, chia sẻ đến nhiều người được biết và phòng tránh.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập243
  • Hôm nay39,445
  • Tháng hiện tại1,334,277
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,282,086
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down