Công an xã - lực lượng nòng cốt trong triển khai xây dựng “Bản không có ma túy” trên địa bàn

Thứ tư - 02/10/2024 03:06
Ảnh: Tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy trên địa bàn
Ảnh: Tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy trên địa bàn
Thực hiện Kế hoạch số 1246/KH-UBND ngày 9/4/2024 của UBND tỉnh Lai Châu về “Xây dựng thôn, bản, tổ dân phố, xã, phường thị trấn không có ma túy; Kế hoạch số 1339KH-UBND ngày 23/4/2024 của UBND thành phố về xây dựng thành phố không có ma túy, giai đoạn 2024-2025. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch giao trách nhiệm cho các đoàn thể, ban, ngành thực hiện tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Phát động phong trào toàn dân tham bảo vệ an ninh tổ quốc, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự giác tham gia các hoạt động thiết thực "Tháng hành động phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”. Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy; không để xảy ra trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn. Qua đó, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh ngay từ cơ sở, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ảnh: người dân tham gia các buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trên địa bàn
Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an xã đã tham mưu UBND xã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp tổ chức truyên truyền về phòng, chống ma túy 09 buổi đến 9/9 bản trên địa bàn xã San Thàng với hơn 1.400 người tham dự là Bí thư chi bộ, trưởng bản, lực lượng ANTT ở cơ sở, đại diện các tổ chức đoàn thành niên, hội phụ nữ và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tham dự. Theo đó, mục tiêu cụ thể được đặt ra đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy: 100% nhân dân trong bản được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp, hiệu quả; 100% các bản được tiếp cận thông tin truyền thông phòng, chống ma túy. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm ma túy đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân vững chắc, hỗ trợ cho các phong trào khác của địa phương phát triển.
Ảnh: người dân tham gia các buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trên địa bàn
Công an xã tích cực tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, phát huy vai trò quản lý trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động phòng, chống ma túy, phòng ngừa phát sinh tội phạm ma túy và giảm người nghiện ma túy trên địa bàn xã. Rà soát, thống kê, phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại các bản, phân loại người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và lập hồ sơ quản lý. Tăng cường lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, làm tốt công tác vận động cai nghiện tự nguyện, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, phòng tái nghiện. Tổ chức cho các bản cam kết xây dựng bản "không ma túy"; tiếp tục triển khai nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình, phong trào, cuộc vận động phòng, chống ma túy trên địa bàn xã.
Qua đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an xã đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt giữ 12 vụ = 14 đối tượng về các hành vi tàng trữ, mua bán, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 02 trường hợp; rà soát vận động 04 người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “Tham gia giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi” phân công cán bộ, công chức trực tiếp giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi có cơ hội tìm việc làm, được vay vốn sản xuất kinh doanh tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác quản lý, phối hợp trao đổi thông tin với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu để quản lý 68 người đang điều trị bằng Methadone. Qua đó đã hạn chế, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, không để gia tăng người nghiện và đối tượng phạm tội ma túy cũng như các loại tội phạm trên địa bàn./.
 

Tác giả: Công an thành phố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay13,477
  • Tháng hiện tại602,524
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,584,584
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down