Trong những năm qua, các thế lực thù địch luôn tìm cách hoạt động chống, phá làm suy giảm niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy Chính quyền của Nhà nước, với mục tiêu cao nhất là dần dần thay đổi đường lối chính trị nước ta theo những mưu đồ của họ; họ không từ một thủ đoạn, một lĩnh vực cụ thể nào; và lĩnh vực Giáo dục, Đào tạo là lĩnh vực đặc biệt, có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước, nó tác động đến mọi người trong xã hội; các thế lực thù địch coi đây là một trong những mũi nhọn đột phá để thúc đẩy “tự diễn biến” đưa nền giáo dục Việt Nam đi theo quỹ đạo của phương tây.
Chúng lợi dụng những tồn tại, hạn chế, yếu kém của nền giáo dục Việt Nam, đưa ra những luận điệu phủ nhận những thành tựu, cường điệu hóa những hạn chế, thiếu sót của nền giáo dục và đào tạo của ta; chúng cho rằng nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do sai lầm trong đường lối của Đảng, sự quản lý yếu kém của Nhà nước trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; kêu gọi thay đổi nền giáo dục và đào tạo của Việt Nam.
Để ngăn chặn âm mưu thâm độc này của các thế lực thù địch; chúng ta cần tiếp tục làm tốt những nội dung sau:
Thứ nhất, nhanh chóng tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo; khắc phục khuynh hướng thương mại hóa, chống khuynh hướng phi chính trị hóa giáo dục.
Thứ hai, tăng cường cự lãnh đạo của đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; bảo đảm các trường học có chi bộ, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đảng bộ; cấp ủy đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo phải thực sự đi đầu, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo; thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục và đào tạo theo đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng.
Thứ ba, tăng cường công tác hội nhập quốc tế để phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời giáo dục và đào tạo phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.
Thứ tư, bảo đảm công tác quản lý giáo dục đào tạo theo hướng dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt công tác giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý các cấp bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.
Thứ năm, gắn phát triển giáo dục và đào tạo với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với tiến bộ khoa học - công nghệ, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động; toàn Đảng, toàn dân cùng nhau chăm lo, xây dựng nền giáo dục Việt Nam đại chúng, nhân văn và phát triển; với mục tiêu đào tạo ra những thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học của nhân loại./.