Người trẻ và nhận thức về chính trị

Thứ năm - 26/09/2024 20:48
Ảnh: Kỳ thủ Lê Quang Liêm giơ cao cờ Tổ quốc trong lễ tốt nghiệp tại Mỹ; sinh viên trường Đại học Bách khoa trong lễ tốt nghiệp tri ân các sinh viên đã lên đường kháng chiến tại đài tưởng niệm và lễ tốt nghiệp không Quốc kỳ tại ĐH Fulbright
Ảnh: Kỳ thủ Lê Quang Liêm giơ cao cờ Tổ quốc trong lễ tốt nghiệp tại Mỹ; sinh viên trường Đại học Bách khoa trong lễ tốt nghiệp tri ân các sinh viên đã lên đường kháng chiến tại đài tưởng niệm và lễ tốt nghiệp không Quốc kỳ tại ĐH Fulbright
 Chính trị là một chủ đề rất phổ biến nhưng cũng rất khó để một cá nhân có thể nhận biết và hiểu rõ đối với nhiều khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là các bạn trẻ đang còn trong môi trường học đường rất dễ lạc hướng từ đó có những suy nghĩ, phát ngôn lệch lạc làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội.
Có những nhà khoa học, nghệ sĩ, thiền sư, thậm chí giáo sư được cả trong và ngoài nước công nhận hoặc những người có kiến thức trong một lĩnh vực nhất định nhưng nhận thức chính trị lại rất thấp đồng thời có những hành động, những phát ngôn đi ngược lại lợi ích của xã hội, chống lại đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Gần đây nhất có một bạn học sinh đã vô địch Quý của chương trình đường lên đỉnh Olympia rất danh giá cũng đã có hát ngôn hết sức đáng lên án. Nên chúng ta có thể thấy có tri thức về khoa học nhưng chưa chắc đã hiểu và nhận thức đúng về chính trị, thậm chí nhiều người còn chưa có đóng góp gì cho chính đất nước đã dưỡng dục mình.
Đặc biệt đối với các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường với các tri thức về lịch xử, xã hội còn thiếu tốt nhất nên tập trung vào công việc học tập mà tránh bàn luận về tư tưởng, ý thức hệ hay chế độ nhà nước, những gì các bạn có thể thấy qua truyền hình, Internet, mạng xã hội về một xã hội, một đất nước “dân chủ” chỉ là những thứ họ muốn bạn thấy, còn thực tế tình trạng chênh lệch giàu nghèo, người vô gia cư, những “mặt tối” của xã hội, rồi chiến tranh vì “dân chủ” là điều bạn không thể thấy. Để có cuộc sống như hiện tại thì hàng triệu lớp người đã nằm xuống, lấy máu thịt để đổi lấy độc lập, tự chủ, tự do và phát triển như chúng ta hiện nay.
Giờ đây trên mạng xã hội có rất nhiều tổ chức phi chính phủ, tổ chức tự phát do các cá nhân tổ chức phản động núp bóng hoạt động giáo dục với lời giới thiệu mỹ miều “đào tạo kỹ năng, phát triển bản thân”, thúc đẩy kiến tạo xã hội, thậm chí có những khóa học còn dạy cách chống đối lại các lực lượng chức năng… để lôi kéo các bạn học sinh, sinh viên và những đối tượng bất mãn, chống đối trong nước tham gia nhằm tạo dựng “ngọn cờ”, tập hợp lực lượng chống đối. Có thể kể đến các tổ chức như RISE, BPSOS… Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã vô tình trở thành lực lượng chống đối, gián tiếp tiếp tay cho kẻ xấu.
 Thế hệ học sinh, sinh viên là tương lai của đất nước nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi luận điệu tiêu cực do đó cần sự vào cuộc từ các tổ chức chính trị, xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam… trong đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, cảnh báo để thanh niên, sinh viên hiểu rõ âm mưu và bản chất của “cách mạng màu”, tránh xa các tổ chức đội lốt xã hội dân sự, các phong trào mạo danh “yêu nước” nhưng thực chất là kêu gọi tụ tập, gây rối an ninh, trật tự; cảnh giác với các khoản học bổng núp dưới danh nghĩa tổ chức phi chính phủ (NGO) hoặc các tổ chức dân sự trá hình. Tuyệt đối không tham gia các hoạt động gây ảnh hưởng đến lợi ích của xã hội, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Trong khi các chương trình giáo dục của bất kỳ quốc gia nào đều phải nâng cao giá trị của đất nước đó, đào tạo ra các thế hệ có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cần cù, vươn lên mọi khó khăn để xây dựng đất nước, xây dựng con người phát triển toàn diện thì một vài trường có yếu tố nước ngoài lại đặt những yếu tố này ra bên ngoài mà hướng học sinh đến “tự do” một cách thái quá, bỏ qua trách nhiệm với đất nước, việc này là không thể chấp nhận được.
“Yêu tổ quốc - Yêu đồng bào” lời dạy tưởng chừng đơn giản mà nhiều người còn chưa hiểu rõ để rồi vô tình, hoặc cố ý làm ảnh hưởng đến các giá trị xã hội nói chung. Nhiều khi yêu nước chỉ đơn giản là làm tốt công việc của mình và đóng góp được nhiều lợi ích cho cộng đồng bằng những hành động thực tế hơn là tham gia các hoạt động với lời kêu gọi “không sợ hãi để thay đổi thế giới”./.

Tác giả: Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay22,751
  • Tháng hiện tại595,872
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,577,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down