Kỷ niệm 40 năm thắng lợi của Kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1984 - 09/9/2024)

Thứ năm - 15/08/2024 05:22
Kế hoạch CM12 là một trong những chiến công xuất sắc nhất và đáng tự hào của lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng.
Đối tượng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh
Đối tượng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh
Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ An ninh Tổ quốc, Kế hoạch CM12 là một trong những chiến công xuất sắc nhất và đáng tự hào của lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng. Đây là chiến thắng của sự vận dụng sáng tạo và kiên trì đường lối cách mạng của Đảng và lãnh đạo Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), là minh chứng về sự chủ động bố trí thế trận an ninh nhân dân. Đồng thời, khẳng định sức mạnh đoàn kết thống nhất, hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng CAND và Quân đội nhân dân và các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương và quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Kế hoạch phản gián CM12 do đồng chí Phạm Hùng - Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đặt tên và chỉ đạo.
Trong “kế hoạch hậu chiến” sau năm 1975, các thế lực thù địch đã tăng cường hậu thuẫn, hỗ trợ các tổ chức phản động người Việt thâm nhập vào nội địa nhằm mục đích chống phá đất nước. Trong đó, nổi cộm nhất là tổ chức “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, đây là hai đối tượng từng làm gián điệp cho Pháp, Mỹ và sau đó sống lưu vong ở Pháp.
Đầu năm 1981, 2 đối tượng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh tổ chức cho một toán 23 tên biệt kích gián điệp lấy tên là “Minh Vương 1” xâm nhập vào nước ta bằng đường bộ từ Campuchia qua tỉnh An Giang. Ngay khi xâm nhập vào nội địa, các đối tượng biệt kích đã bị ta phát hiện, truy lùng, bắt gần hết, một số tên bị tiêu diệt. Cơ quan chức năng của ta thu giữ điện đài, vũ khí cùng nhiều phương tiện hoạt động của chúng. Từ thời điểm này, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã chỉ đạo lập kế hoạch đấu tranh với bí số CM12 (CM là Cà Mau, 12 là ngày 12/5/1981 - địch khởi động chiến dịch “Minh Vương 1”).
Bia di tích Trung tâm chỉ huy Kế hoạch Phản gián CM12
Thông qua “trò chơi nghiệp vụ”, chúng ta đã phát về trung tâm địch (đặt ở nước ngoài) những bức điện có nội dung tích cực, làm chúng không hề biết sự thất bại của “Minh Vương 1” mà hí hửng tiếp tục lập các kế hoạch xâm nhập nội địa tiếp theo. Một số trinh sát của ta đã thâm nhập thành công vào các tổ chức của địch, với những vai diễn là “đặc phái viên” và “cơ sở” của chúng. Triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch phản gián liên hoàn, từ tháng 9/1981 đến 9/9/1984, lực lượng an ninh của ta đã câu nhử và đón lõng nhiều chuyến xâm nhập nội địa của các đối tượng phản động, thu giữ nhiều vũ khí. Sau khi câu nhử hầu hết số gián điệp biệt kích đã được huấn luyện với vũ khí, phương tiện đưa về nước, lực lượng An ninh Việt Nam quyết định kết thúc Kế hoạch CM12 bằng trận đánh cuối cùng đúng vào đêm 9/9/1984 tại Hòn Đá Bạc (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Trong hơn 3 năm đấu tranh, Chuyên án CM12 (1981-1984), lực lượng An ninh Việt Nam đã lập nên một kỳ tích: Đón bắt 18 chuyến xâm nhập, 189 tên biệt kích, 300 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, 2 tàu vận tải; triệt phá thành công cuộc nhập biên phá hoại của bọn phản động lưu vong do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, bóc gỡ 10 tổ chức phản động trong nước.
Ghi nhận, đánh giá cao chiến công đặc biệt xuất sắc của các lực lượng tham gia thực hiện thắng lợi Kế hoạch CM12, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu an hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 02 tập thể (K4/2 tổ chuyên giúp việc cho đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm và Đại đội đặc biệt) và 03 cá nhân (đồng chí Nguyễn Phước Tân, Trần Phương Thế và Nguyễn Thành Lập) thuộc lực lượng Công an nhân dân và rất nhiều Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ và Bộ công an cho một số đơn vị, đông đảo cán bộ, chiến sĩ an ninh và quân đội, các cá nhân, tập thể có công trong Kế hoạch CM12. Để ghi lại dấu ấn lịch sử Hòn Đá Bạc - địa danh đã thực hiện thắng lợi CM12, địa danh này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia.
Bộ Công an xác định: “Thắng lợi của Kế hoạch CM12 là một trong những trận đánh hay nhất, lớn nhất và an toàn nhất của lực lượng CAND Việt Nam kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo tuyệt vời của lực lượng CAND; trong đó, chủ công là lực lượng An ninh nhân dân”. Nhìn lại 40 năm thắng lợi của Kế hoạch phản gián CM12, lực lượng Công an đã đúc rút được nhiều bài học lớn, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện hệ thống lý luận nghiệp vụ Công an và vận dụng vào công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
Nhân kỷ niệm 40 năm thắng lợi của Kế hoạch phản gián CM12, Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa giúp cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên hiểu sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử hào hùng của lực lượng An ninh nhân dân nói chung, Kế hoạch phản gián CM12 nói riêng: Sinh hoạt chính trị ôn lại lịch sử Kế hoạch CM12; phát động tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1984 - 09/9/2024)”.
Cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu, tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1984 - 09/9/2024)”
Trước đó, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên Công an tỉnh Lai Châu đã sôi nổi tham gia cuộc thi tìm hiểu về thành tích chiến công, ý nghĩa lịch sử của thắng lợi Kế hoạch CM12 dưới hình thức trả lời câu hỏi trong “Bộ 20 câu hỏi trắc nghiệm” tìm hiểu về những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng An ninh nhân dân nói chung, Kế hoạch phản gián CM12 nói riêng.
Đoàn viên tham gia cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về thành tích, chiến công, ý nghĩa lịch sử của thắng lợi KH CM12”
Qua đó, bồi đắp niềm tự hào, phát huy truyền thống vẻ vang của CAND và của chiến thắng Kế hoạch CM12, tinh thần trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu và năng lực công tác; luôn tỉnh táo, cảnh giác với kẻ thù; tiếp tục xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, vùng trời và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Tác giả: Phòng An ninh đối ngoại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập202
  • Hôm nay53,974
  • Tháng hiện tại1,196,490
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,572,574
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down