Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về về phát triển kinh tế tư nhân ngoài thể chế chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với kinh tế tư nhân trong phát triển đất nước còn là tiền đề để đề ra các chính sách trong phát triển kinh tế tư nhân đồng thời rất cần sự đồng hành và ủng hộ của người dân trong thực hiện, tuy nhiên về phía người dân việc đồng hành và ủng hộ doanh nghiệp còn nhiều mặt hạn chế.
Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68 đã cho thấy sự thay đổi trong tư duy, trong nhận thức của các nhà lãnh đạo đối với vai trò của kinh tế tư nhân đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong tạo động lực cho tư nhân phát triển kinh tế xã hội trong kỷ nguyên mới của cả dân tộc. Từ góc nhìn doanh nghiệp việc được xác định là vai trò quan trọng của nền kinh tế đã tự định vị lại vai trò, vị trí và giá trị của doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân từ đó đầu tư nguồn lực, công sức phục vụ cho sự phát triển chung.
Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế các doanh nghiệp trong nước hầu hết là các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ mà rất thiếu các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp có chuỗi giá trị hoàn chỉnh, phần nhiều trong số đó là các doanh nghiệp sản xuất thô xuất khẩu đi nước ngoài hoặc doanh nghiệp gia công cho nước ngoài do đó lợi nhuận không cao, thiếu đi lợi thế cạnh tranh và dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường.
Nhìn rộng ra các tập đoàn, công ty đa quốc gia trên thế giới trước kia cũng giống như chúng ta là các doanh nghiệp nhỏ, lạc hậu, phải đi mua, đi học, hoặc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài với giá đắt đỏ sau đó mang về nước sản xuất sau đó họ nghiên cứu, cải tiến và làm chủ công nghệ, kỹ thuật của mình coi đó là lợi thế cạnh tranh không thể thay thế. Nhìn các tập đoàn sản xuất điện thoại, ô tô của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là một ví dụ điển hình, đến nay các tập đoàn này có tầm ảnh hưởng không chỉ trong nước, trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến toàn cầu. Tuy nhiên những lợi thế cạnh tranh kể trên hầu hết là các công nghệ lõi, các bí quyết được coi là bí mật quốc gia do đó việc mua, đi học là điều gần như không thể. Chính vì vậy chúng ta ngoài bắt đầu xây dựng các mô hình kinh tế còn phải tập trung vào nghiên cứu, phát triển công nghệ lõi mang tính chất quyết định cho sự phát triển bền vững.
Vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tư nhân là thế, tuy nhiên muốn thành công cần sự đồng hành của người dân Việt Nam trong ủng hộ các sản phẩm “made in Viet Nam” thì các doanh nghiệp mới có tiền đề, có động lực, có vốn để phát triển mạnh ra bên ngoài. Người Việt vốn có tâm lý sính ngoại do trước đây sản xuất trong nước còn hạn chế, hàng ngoại có chất lượng cao hơn hẳn sản phẩm trong nước lại đa dạng về chủng loại mẫu mã, nhưng đến nay một bộ phận người tiêu dùng vẫn duy trì tâm lý này và có phần khắt khe với sản phẩm do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đơn cử như chiếc điện thoại Bphone của BKAV, trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông hay xe điện Vinfast gần đây đều gặp phải sự phản đối của không ít người với sự soi xét, chê bai, tiêu cực đã tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân.
Chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng chính ý kiến đóng góp của người tiêu dùng và sự tiếp thu cải tiến sản phẩm, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp làm nên sự hoàn thiện của sản phẩm, cũng như sự tin tưởng ủng hộ của mọi người là nền tảng để doanh nghiệp có thể vươn xa. Cũng như người Nhật ủng hộ xe Toyota, người Hàn Quốc ủng hộ điện thoại Samsung trước đây biết rõ các sản phẩm này còn những thứ chưa hoàn thiện nhưng họ vẫn có niềm tin, vẫn sử dụng sản phẩm để ủng hộ doanh nghiệp cũng như ủng hộ quốc gia thì sau này mới có các tập đoàn như ngày nay.
Nghị quyết 68 đã được ban hành là sự thay đổi về quan điểm, chủ trương của các nhà lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước; còn phía người dân việc thay đổi tư duy của chính chúng ta cũng quan trọng không kém góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp ở trong nước, tạo điều kiện về cả thế và lực để từ đó đưa các doanh nghiệp phát triển ra nước ngoài và phát triển trong tương lai. Do đó nếu chúng ta không ủng hộ được về mặt vật chất, ủng hộ sản phẩm thì chí ít ủng hộ về mặt tinh thần, đóng góp ý kiến để doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện mô hình kinh doanh… từ đó nâng cao sức cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, của đất nước./.