Cẩn trọng trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền ủng hộ từ thiện

Thứ tư - 11/09/2024 23:39
Lợi dụng tình hình ủng hộ, quyên góp cho đồng bào chịu thiệt hại của bão, lũ, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiền từ thiện
Lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện
Lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện
Cơn bão số 3 (Yagi) và tình hình mưa, lũ lụt, sạt lở các tỉnh miền Bắc đã dẫn đến những hậu quả nặng nề, thiệt hại về cả người và của. Quần chúng nhân dân, các nhà hảo tâm trên cả nước đã tích cực quyên góp, ủng hộ, chia sẻ với đồng bào chịu thiệt hại từ lũ lụt, trong đó có việc sử dụng tài khoản ngân hàng, nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình đó, xuất hiện một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần nâng cao cảnh giác. Cụ thể:

1. Các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội, đăng tải các bài viết trên trang cá nhân, các hội nhóm, fanpage có nội dung nhận tiền ủng hộ, hình ảnh bão, lũ lụt, kèm theo số tài khoản của đối tượng.

2. Tạo lập trang fanpage giả mạo các trang chính thống của cơ quan, đơn vị, đăng tải bài viết kêu gọi quyên góp, ủng hộ.

Theo thông tin từ Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã phát hiện trang fanpage giả mạo trang fanpage của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, đăng tải thông tin nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Các đối tượng đã sử dụng hình ảnh, thông tin giống trang chính thống của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh.
Hình 1: Hành vi giả mạo fanpage của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh
3. Tạo các tài khoản đăng tải bài viết có nội dung bán các nhu yếu phẩm cứu trợ như áo phao, nước, mì gói, đèn pin... Sau khi có nhà hảo tâm liên hệ, đối tượng yêu cầu đặt cọc trước khi chuyển hàng, sau đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.
 
Hình 2: Bài đăng giao bán mì tôm trong các hội nhóm của đối tượng
Trước các thủ đoạn nói trên, Công an tỉnh Lai Châu đề nghị quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, có các bước tìm hiểu, xác minh thông tin trước khi quyên góp, ủng hộ. Khi phát hiện các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị phản ánh, trình báo về cơ quan Công an.

Quần chúng nhân dân, các nhà hảo tâm có thể ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt qua tài khoản ngân hàng: Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt nam – Ban Cứu trợ Trung ương, số tài khoản: 0011.00.1932418, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)./.

Tác giả: Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay64,732
  • Tháng hiện tại1,139,857
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,515,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down