Dấu hiệu nhận biết và phòng tránh lừa đảo “Giả danh cơ quan công quyền hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo hoặc gọi điện đe dọa yêu cầu chuyển tiền”

Thứ tư - 11/09/2024 23:49
Thời gian gần đây, các đối tượng đã giả danh các cơ quan công quyền (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) văn phòng luật sư, ngân hàng… quảng cáo về dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo, thực chất là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Lừa đảo giả danh cơ quan công quyền hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo
Lừa đảo giả danh cơ quan công quyền hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo
Trong thời gian qua, lừa đảo trực tuyến đã và đang trở thành vấn nạn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Nạn lừa đảo xảy ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng. Các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, sử dụng nhiều thủ đoạn phạm tội mới; hoạt động tinh vi, chuyên nghiệp hơn; có sự móc nối, học tập kinh nghiệm của các băng nhóm tội phạm trên thế giới.

Các lực lượng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học tổ chức tuyên truyền nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Tuy nhiên vẫn có nhiều người dân nhận thức chưa đầy đủ hoặc chưa nhận thức được phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng, thiếu cảnh giác và ý thức tự bảo vệ bản thân khi hoạt động trên môi trường mạng nên đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
Qua công tác nắm tình hình và đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều trường hợp cá nhân bị lừa đảo và mất số lượng tiền lớn thông qua phương thức như: lừa đảo mua hàng hóa trúng thưởng sau đó gọi điện dẫn dắt tham gia; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội sau đó giả mạo người thân, quen nhắn tin, gọi điện yêu cầu chuyển tiền; thông qua kết bạn qua mạng Facebook, lừa đảo tình cảm sau đó dẫn dụ đầu tư tài chính, làm nhiệm vụ online hoặc gửi tiền, quà có giá trị, thậm chí gạ gẫm gọi điện video với các hình ảnh nhạy cảm, kích dục sau đó lưu lại video và tống tiền nạn nhân; lừa đảo thông qua hình thức tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử, việc nhẹ lượng cao…
 
Đặc biệt thời gian gần đây, các đối tượng đã giả danh các cơ quan công quyền (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) văn phòng luật sư, ngân hàng…gọi điện đe dọa yêu cầu chuyển tiền hoặc hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo: Các đối tượng nắm bắt tâm lý của các nạn nhân sau khi đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản và muốn lấy lại tiền, nên đã giả mạo cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Luật sư để đăng tin quảng cáo hoặc chủ động liên hệ các nạn nhân tuyên bố có thể giúp lấy lại tiền lừa đảo, yêu cầu chuyển phí dịch vụ trước nhằm chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, các đối tượng lợi dụng tâm lý hoang mang, lo sợ của người dân khi bị cơ quan chức năng thông báo liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật. Chúng sử dụng các ứng dụng gọi điện thoại giả mạo danh nghĩa cơ quan chức năng tiến hành theo từng bước: thu thập thông tin cá nhân, đe dọa liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí gọi điện yêu cầu bổ sung thông tin liên quan đến làm căn cước công dân, tài khoản thẻ ngân hàng…yêu cầu chuyển tiền phục vụ công tác.
 
Để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho người dân khi tham gia hoạt động trên môi trường mạng, Công an tỉnh Lai Châu đưa ra một số dấu hiệu nhận biết và biện pháp phòng tránh đối với phương thức Giả danh cơ quan công quyền hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo hoặc gọi điện đe dọa yêu cầu chuyển tiền như sau:

* Dấu hiệu nhận biết:
          - Một số nạn nhân sau khi bị lừa đảo bởi các hình thức khác có thể nhận được đề nghị giúp đỡ lấy lại tiền từ các tài khoản mạng xã hội giả mạo cơ quan chức năng. Các đối tượng thường tạo các trang mạng xã hội như: các tài khoản FB, trang Fanpgage, tictok…để đăng nhiều thông tin cảnh báo lừa đảo, thêm người dân vào các nhóm chung với nhiều thành viên đóng vai nạn nhân trong các vụ lừa đảo khác đã lấy lại tiền hoặc cũng đang nhờ sự giúp đỡ để lấy lại tiền. Khi nạn nhân đồng ý, chúng sẽ yêu cầu chuyển trước khoản phí dịch vụ và chiếm đoạt số tiền này.
          - Nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ hoặc tổng đài ảo (113, BOCONGAN…) thông báo về hành vi vi phạm pháp luật: vi phạm giao thông, liên quan vụ án đang điều tra… Cuộc gọi này, các đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân của người dân và đe dọa, gây áp lực tâm lý nhằm không cho người dân có cơ hội hỏi ý kiến người thân hoặc cơ quan chức năng. Sau khi thu thập được thông tin, chúng sẽ kết nối người dân đến cuộc gọi khác để giới thiệu là cơ quan kiểm sát, công an, tòa án để tiếp tục gây áp lực về tâm lý, yêu cầu người dân chuyển tiền ngay đến tài khoản của chúng để phục vụ công tác điều tra hoặc xử lý vi phạm giao thông.
          - Các đối tượng thông báo người dân hoặc kết nối với người dân thông qua tài khoản mạng xã hội, tự xưng là cán bộ công quyền, thông báo người dân liên quan đến vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi gây áp lực tâm lý, chúng yêu cầu nạn nhân mở tài khoản ngân hàng mới theo số điện thoại do chúng cung cấp, sau đó chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân đến tài khoản mới mở để niêm phong, tạm giữ nhằm chuyển đoạt số tiền này.
          - Các đối tượng thường gợi ý về việc nếu không thể đến được cơ quan chức năng làm việc thì chung hỗ trợ làm việc thông qua điện thoại. Khi người dân đề nghị gặp mặt, chúng cơ thể sử dụng công nghệ giả mạo gương mặt (deepface) với trang phục Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…để gọi điện video với người dân, tìm cách lẩn tránh không gặp mặt trực tiếp.
 
          *Biện pháp phòng tránh:
          Từ các dấu hiệu nhận biết như trên hoặc tương tự, khi gặp người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
          - Tuyệt đối không tin vào các lời quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa đảo. Cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ vụ việc, làm việc trực tiếp với nạn nhân, không hỗ trợ lấy lại tiền qua mạng.
          - Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai thông qua điện thoại khi chưa xác thực chính xác danh tính của người liên hệ mình.
          - Luôn luôn giữ tâm lý bình tĩnh khi nhận được cuộc gọi thông báo liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hoặc sau khi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trình báo đến cơ quan Công an nơi sinh sống, làm việc để được hướng dẫn cụ thể, không làm theo đề nghị của các cá nhân, tổ chức khi chưa xác thực danh tính.
          - Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi tự xưng cán bộ cơ quan công quyền, liên hệ cơ quan chức năng nơi gần nhất hoặc số điện thoại của cơ quan công quyền đăng tải trên các trang chính thống để xác thực thông tin trước khi làm theo yêu cầu của người kết nối.
          Lưu ý: Cơ quan chức năng không làm việc qua điện thoại, chỉ làm việc tại trụ sở cơ quan.

Tác giả: Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay64,732
  • Tháng hiện tại1,139,837
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,515,921
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down