Nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lợi dụng tổ chức của người lao động để chống phá Đảng, Nhà nước

Thứ năm - 25/07/2024 02:56
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Thời gian qua, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động ngày càng gia tăng và phức tạp. Chúng lợi dụng “tổ chức của người lao động” để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tiến hành bài bản, có lộ trình, sử dụng nhiều công cụ từ ngoại giao, kinh tế, truyền thông, gây sức ép tác động đến pháp luật để nhằm ra đời các tổ chức dạng “Công đoàn độc lập” ở nước ta; một số tổ chức phản động đã phát triển lực lượng công nhân, người lao động theo phương thức bí mật, tuyên truyền, đào tạo, chuẩn bị điều kiện chờ ban hành Nghị định quy định về tổ chức đại diện người lao động và thương lượng tập thể (Nghị định) sẽ hợp thức hóa thành tổ chức bình phong. Âm mưu của chúng là nhằm hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước, tiến tới thực hiện “Cách mạng màu”, “Cách mạng đường phố” để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Với phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt, quyết liệt và trắng trợn. Hoạt động chủ yếu tập trung vào các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong nước, sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước hoặc thời điểm xảy ra các vụ, việc phức tạp, nhạy cảm. Chúng lợi dụng mâu thuẫn giữa người lao động với người sử dụng lao động về các vấn đề như sau: Tiền lương hoặc trừ các khoản phụ cấp, các quy định lao động khắt khe, chất lượng bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về an toàn lao động... từ đó dẫn đến kích động người lao động tụ tập đông người, kéo đi khiếu kiện, đình công, lãn công. Năm 2014 chúng lợi dụng vào việc hạ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta. Các thế lực thù địch đã lợi dụng vào lòng yêu nước của nhân dân ta đã kích động người lao động đình công diễn ra không theo quy định của pháp luật. Một số người lao động tham gia đình công đã bị kẻ xấu lợi dụng, kích động dẫn đến có hành vi quá khích vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ, đập phá tài sản, hủy hoại tài sản của công ty, doanh nghiệp không những khiến bản thân rơi vào vòng lao lý còn ngừng sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp, người lao động không có việc làm, gây mất trật tự công cộng.
Trước âm mưu của các thế lực thù địch, Nhà nước ta đã rất nỗ lực, có nhiều chính sách thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người lao động. Tổ chức công đoàn các cấp cũng tham gia thực hiện nhiều chính sách, pháp luật lao động, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng cần tập trung làm tốt một số việc như sau:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, hiểu biết về pháp luật cho người lao động để họ hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam. Cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động cần tỉnh táo, nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận thức đúng không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, quyền khiếu nại tố cáo, quyền tự do ngôn luận để chng phá Đảng, Nhà nước.
Hai là, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo việc làm, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động. Nghiên cứu khảo sát, dự báo tình hình tác động đến việc làm của người lao động, tham gia xây dựng hỗ trợ đoàn viên tìm kiếm việc làm do các doanh nghiệp không đứng vững trong quá trình cạnh tranh.
Ba là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Công đoàn các cấp cần căn cứ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn Việt Nam phát huy vai trò, vị trí của mình.
Nhân dân, cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động cần luôn tỉnh táo nhận diện, nâng cao cảnh giác với những âm mưu, chiêu trò của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay, để tránh trở thành nạn nhân, quân cờ bị lợi dụng của các thế lực thù địch./.
 

Tác giả: Phòng an ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại491,077
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,867,161
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down