Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc công tác xử lý cán bộ sai phạm

Thứ năm - 04/07/2024 03:37
Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc công tác xử lý cán bộ sai phạm
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được những kết quả rất quan trọng; tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ góp phần quan trọng vào thành công của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nhưng các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước nhân cơ hội này để tuyên truyền chống phá trên không gian mạng với luận điệu cho rằng đó là cuộc thanh trừng, đấu đá nội bộ… Chúng ra rả “thuyết âm mưu”, coi đây là “át chủ bài” trong hoạt động chống phá: Tham nhũng bắt nguồn từ chế độ “tập quyền”, “một đảng”.
Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với bị can Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương) để điều tra về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo quy định tại Điều 337, Bộ luật Hình sự. Trước đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Yên. Việc xử lý cán bộ sai phạm là điều bình thường trong công cuộc phòng, chống tham nhũng lâu nay. Tuy nhiên, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự quan tâm, chú ý của dư luận để “bẻ lái”, “đánh võng” thông tin, tung ra nhiều luận điệu độc hại, sai trái. Một mặt, chúng rêu rao cho rằng tham nhũng ở Việt Nam đã lâm vào tình trạng mất kiểm soát, ăn sâu vào bộ máy của Đảng, Nhà nước, không thể loại bỏ tận gốc nếu không thay đổi thể chế chính trị.
Mặt khác, chúng quy chụp, hướng lái dư luận bằng luận điệu tiêu cực về công cuộc chống tham nhũng, việc xử lý các cán bộ cấp cao gần đây để suy diễn, dẫn dắt theo chủ ý xấu. Thực tế, đây không phải là luận điệu mới. Tuy nhiên, với tâm lý tò mò, hóng tin của người đọc, sự lan truyền của mạng xã hội, những thông tin này đã tác động đến không ít người, tạo ra dư luận tiêu cực.
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Trong đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự liêm chính, coi trọng danh dự là nhiệm vụ trọng tâm. Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024, về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Một trong những phẩm chất quan trọng mà mỗi cán bộ, đảng viên phải có là: “Trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Về trách nhiệm nêu gương, cán bộ càng cao càng phải gương mẫu.
Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã khẳng định những mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, có tác dụng cảnh báo, răn đe, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước. Nhờ đó, từ một Đảng cách mạng non trẻ, trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta không ngừng phát triển, trưởng thành, luôn được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giao quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Quay lại với trường hợp ông Nguyễn Văn Yên, đáng lẽ ra, với chức vụ là Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương - cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp - hơn ai hết, ông Nguyễn Văn Yên phải hiểu rõ về trách nhiệm đấu tranh, phòng, chống tham nhũng. Phải thực hiện trách nhiệm nêu gương, càng ở cương vị cao càng phải mẫu mực. Tuy nhiên, bản thân ông lại thiếu tu dưỡng, rèn luyện, để xảy ra những vi phạm gây dư luận xấu. Ngày 19/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Theo đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Cơ quan Ban Nội chính Trung ương đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, kê khai tài sản, thu nhập, hôn nhân và gia đình. Ông Nguyễn Văn Yên đã vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị công tác. Do đó, Ban Bí thư quyết định kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Yên. Vì vậy, việc ông Yên bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra là hoàn toàn theo đúng quy định, không thể hướng lái như luận điệu các đối tượng xấu tung ra.
Tham nhũng là hiện tượng xã hội tiêu cực, gắn liền với sự phân hóa quyền lực, được biểu hiện thông qua việc người có chức vụ, quyền hạn sử dụng quyền lực được giao để thực hiện hành vi vụ lợi, sai trái, xâm phạm đến lợi ích của tập thể. Không chỉ riêng Việt Nam mà mọi quốc gia trên thế giới đều phải đối diện với nguy cơ tham nhũng xảy ra. Nhận thức rõ tác hại của tham nhũng, ngày 31/10/2003, Liên hợp quốc đã thông qua Công ước quốc tế về chống tham nhũng (UNCAC). Tính đến cuối năm 2023, Công ước này có sự tham gia của 190 quốc gia (189 quốc gia thành viên và một tổ chức thành viên) trong tổng số 193 quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc. Thực tiễn đó cho thấy, những luận điệu cho rằng tham nhũng ở Việt Nam do thể chế chính trị gây ra là hoàn sai trái, phi lý, mang tính chất quy chụp.
Có thể thấy, những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực chống đối, phản động, cơ hội chính trị nhằm vào nước ta trong thời gian qua về bản chất giống như một Thuyết âm mưu chính trị, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng CNXH của nước ta. Chúng lựa chọn “thông tin sai lệch” làm “át chủ bài” trong quá trình hiện thực hóa Thuyết âm mưu chính trị đó. Với việc in ấn, phát tán và đăng tải thông tin sai lệch, xấu độc, các thế lực chống đối đã và đang gây ra không ít khó khăn cho chúng ta trong công cuộc bảo vệ Đảng, Nhà nước và Tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, chúng ta từng bước bóc tách, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của chúng, đồng thời “khai tử” Thuyết âm mưu chính trị của chúng đối với Việt Nam./.

Tác giả: Công an huyện Tam Đường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay11,659
  • Tháng hiện tại510,589
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,492,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down