Thủ đoạn xuyên tạc việc củng cố lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thứ hai - 22/07/2024 20:55
Ngày 01/7/2024 vừa qua, các địa phương trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định địa vị pháp lý, vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT diễu hành biểu dương lực lượng
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT diễu hành biểu dương lực lượng
Ngày 01/7/2024 vừa qua, các địa phương trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định địa vị pháp lý, vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tái diễn luận điệu xuyên tạc công tác xử lý cán bộ sai phạm tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu đã cố tình tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc, hướng lái tiêu cực nhằm kích động sự hoài nghi, mâu thuẫn trong xã hội xung quanh việc thành lập lực lượng này.
Đến nay, khi luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực, những giọng điệu độc hại, sai trái của các thể lực xấu vẫn tiếp tục được tung ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc như: “lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là gánh nặng cho người dân”,“mục đích thành lập lực lượng này là nhằm đàn áp nhân dân”,“việc gia tăng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là để quản lý người dân, doanh nghiệp và chính đảng viên để có thể trừng trị bất cứ khi nào”,“lập thêm lực lượng để bòn rút nhân dân”… Thâm hiểm hơn, bằng những suy luận phiến diện, phi logic, các đối tượng xấu đã công kích, gây chia rẽ mối quan hệ giữa lực lượng Công an và Quân đội bằng giọng điệu như “gia tăng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để Công an chuẩn bị đấu với Quân đội”! Ngày 26/6/2024, trang Facebook “Chân Trời Mới media” của tổ chức khủng bố Việt Tân đăng tải bài viết có nội dung xuyên tạc Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, cho rằng từ ngày 01/7/2024, Bộ Công an sẽ ngày càng phình to ra và “luật này ban hành là để trói buộc, gò ép người dân”!
Có thể thấy, các quan điểm sai trái nêu trên hoàn toàn vô căn cứ, mang tính áp đặt, cực đoan. Đây là những luận điệu hết sức nguy hiểm, phản động của các thế lực thù địch, gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu giữ vững sự ổn định và bảo đảm ANTT ngay từ cấp cơ sở. Do vậy, chúng ta cần nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và có cách thức đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái đó, cụ thể:
Thứ nhất, việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là sự cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.
Thứ hai, thực tiễn hiện nay, cùng với lực lượng Công an, trên địa bàn cấp xã có sự tham gia bảo vệ ANTT của các lực lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách đã kết thúc nhiệm vụ được tiếp tục sử dụng. Các lực lượng này được gọi chung là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động, hỗ trợ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn cấp xã. Mặc dù vậy, hiện nay mỗi nơi từ tên gọi, đến tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng khác nhau, không rõ ràng. Từ đó một số nơi gặp khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức, thực hiện, do vậy đòi hỏi cần phải được chuẩn hóa, đưa vào luật.
Thứ ba, “Lấy dân làm gốc” là nguyên tắc cơ bản, mục tiêu xuyên suốt của dự thảo luật và phát huy vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Việc xây dựng, tổ chức lại lực lượng tham gia bảo vệ ANTT không làm tăng biên chế, tăng ngân sách nhà nước. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cánh tay nối dài, sâu sát với nhân dân, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, hỗ trợ lực lượng nòng cốt là Công an chính quy trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.
Thứ tư, thực tế cho thấy, trong đời sống xã hội, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phát huy tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bảo đảm ANTT địa bàn dân cư, sát dân, hiểu, nắm được tâm, tư nguyện vọng nhân dân, góp phần tham gia tổ chức, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Rõ ràng, với mục tiêu, ý nghĩa như trên, việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là thực sự cần thiết và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng, củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Những quan điểm, luận điệu lệch lạc, sai trái, chống phá việc nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở cần phải được đấu tranh, ngăn chặn kịp thời./.

Tác giả: Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại490,135
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,866,219
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down