Văn hóa sử dụng mạng xã hội của một bộ phận giới trẻ

Thứ năm - 20/06/2024 21:03
Ảnh: Các bình luận phản cảm, thiếu tôn trọng lịch sử của một số bạn trẻ
Ảnh: Các bình luận phản cảm, thiếu tôn trọng lịch sử của một số bạn trẻ
Kỳ 2: Văn hóa ứng xử trong sử dụng mạng xã hội
Sự phát triển của mạng xã hội ngoài thay đổi cách tiếp cận thông tin cũng thay đổi các mối quan hệ xã hội của con người. Trong đó văn hóa ứng xử khi sử dụng mạng xã hội giờ đây cũng quan trọng không kém văn hóa ứng xử trong sinh hoạt và đời sống. Tuy nhiên đối với một bộ phận giới trẻ hiện nay vấn đề này còn được ít quan tâm vì nhiều lí do khác nhau.
Văn hóa ứng xử trong sinh hoạt, đời sống thông thường được truyền đạt, học hỏi thông qua việc sinh hoạt, học tập tại gia đình, nhà trường do ông, bà, cha, mẹ và thầy cô dạy bảo con, em mình; ở môi trường khác thì những người lớn tuổi hơn, hiểu biết hơn chỉ bảo cho những người trẻ hơn. Nhưng đối với mạng xã hội, con người được tự do tiếp cận mọi thông tin, mọi hành vi mà không chịu rào cản nào; đây là môi trường những người già, người không thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ và ít sử dụng mạng xã hội lại ít có kinh nghiệm, kỹ năng cũng như sự tương tác qua lại để hướng dẫn, điều chỉnh những người trẻ với tần suất sử dụng nhiều, thành thạo hơn.
Chính từ việc thoải mái trong việc sử dụng, bày tỏ cảm xúc và quan điểm cá nhân trên mạng xã hội thường xuyên, văn hóa thời thượng, khiến một bộ phận giới trẻ hiện nay ít nhiều thiếu đi nhiều kiến thức trong văn hóa ứng xử trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có xu hướng ít có trách nhiệm với những gì mình đăng tải, chia sẻ, bình luận. Có thể bắt gặp không ít các bình luận về một nội dung nào đó của các bạn còn rất trẻ với nội dung hết sức vô văn hóa, phản cảm, thiếu trách nhiệm với lời nói của mình; có không ít bạn còn học theo các xu hướng phản cảm trên mạng xã hội từ các Idol (thần tượng) bằng cách văng tục, chửi bậy, hùa theo các trào lưu phản cảm này.
Còn nhớ trước đây chúng ta có “Khá Bảnh” đã từng là thần tượng của rất nhiều bạn trẻ từ đó tạo ra một trào lưu xấu trong học đường vào thời gian 2017 - 2018 trong đó có cả các em học sinh cấp 1, cấp 2. Sau khi “Khá Bảnh” đi chấp hành án các trào lưu này lắng xuống tuy nhiên lại xuất hiện nhiều trào lưu mới với các nội dung độc hại đang âm thầm, len lỏi vào văn hóa một bộ phận người trẻ. Chính các trào lưu văn hóa mạng này rất độc hại nếu không được bài trừ kịp thời từ gia đình, nhà trường và cộng đồng mạng.
Truyền hình, báo chí cũng đã không ít lần cảnh báo, lên án về các trào lưu độc hại tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội mặt trái là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên điều chúng ta có thể làm là cung cấp các thông tin tích cực, chính thống, điều chỉnh văn hóa ứng xử trên mạng xã hội bằng chính hành vi sử dụng tích cực của mình; đồng thời mỗi gia đình, nhà trường cần chú ý giáo dục văn hóa ứng xử, kiến thức, kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội cho con em mình; cộng đồng mạng hãy chung tay lên án các nội dung độc hại, các hành vi tiêu cực, phản cảm để sao cho xã hội ngày một phát triển văn minh hơn./.

Tác giả: Phòng an ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay79,955
  • Tháng hiện tại495,859
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập17,871,943
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down