Tân Uyên: Sôi nổi phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật ở xã Hố Mít

Thứ ba - 07/05/2024 07:31
Ngày 07/5/2024, Liên ngành Tố tụng huyện Tân Uyên tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và nhân dân năm 2024. Buổi tuyên truyền tại được thực hiện tại nhà văn hóa xã Hố Mít đã diễn ra rất thành công với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân xã Hố Mít, huyện Tân Uyên.
Tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban chấp hành Tỉnh ủy Lai Châu về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024 – 2030. Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh và Thường trực huyện uỷ Tân Uyên về chủ động, linh hoạt các giải pháp phù hợp tình hình địa bàn;
Ngày 07/5/2024, Liên ngành Tố tụng huyện Tân Uyên tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và nhân dân năm 2024. Buổi tuyên truyền tại được thực hiện tại nhà văn hóa xã Hố Mít đã diễn ra rất thành công với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân xã Hố Mít, huyện Tân Uyên.
Phiên tòa giả định xét xử đối vụ án "Tổ chức tảo hôn" và "Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi". Theo kịch bản Thào A Tủa (24 tuổi) và Giàng Thị Chinh (15 tuổi) nảy sinh tình cảm yêu đương với nhau. Sau đó, Tủa đã nói với gia đình mang sính lễ đến hỏi cưới Chinh và được bố mẹ Chinh nhất trí. Hai gia đình dã tổ chức đám cưới theo phong tục. Tối cùng ngày, sau khi tổ chức đám cưới xong, Tủa đã thực hiện hành vi giao cấu với Chinh. Sau quá trình thụ lý điều tra, CQ Điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Thào A Tủa về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Quá trình điểu tra mở rộng vụ án, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thào A Dê (bố của Tủa) về tội “Tổ chức tảo hôn”. Đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị UBND xã xử phạt vi phạm hành chính đối với Thào Thị Mỷ (mẹ của Tủa), Giàng A Của (bố của Chinh) và Ma Thị Sua (mẹ của Chinh).
Ảnh: Học sinh sôi nổi đặt câu hỏi về vụ án giả định
Dù là phiên tòa giả định nhưng các cơ quan tố tụng đã phối hợp chuẩn bị chu đáo với đầy đủ các thành phần như: thẩm phán chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, người làm chứng, luật sư bào chữa cho bị cáo… Trong phần xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và kiểm sát viên đã lồng ghép những câu hỏi mang tính chất tuyên truyền, cảnh tỉnh với bị cáo để giúp người dân hiểu rõ về hệ lụy của tảo hôn ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội, sức khỏe tinh thần của con người, đặc biệt là thanh thiếu niên.
 
Ảnh: Báo cáo viên trả lời câu hỏi của học sinh trong buổi tuyên truyền

Kết thúc phiên tòa, đại diện các cơ quan tố tụng huyện tiến hành giao lưu trả lời các câu hỏi tìm hiểu về pháp luật với các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học và trường THCS xã Hố Mít. Các em học sinh rất sôi nổi và nhiệt tình tham gia đặt câu hỏi gắn với các tình huống thực tiễn tại địa bàn. Qua đó, các báo cáo viên đã kịp thời bổ sung kiến thức pháp luật và tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn gây án của tội phạm; đồng thời trang bị kỹ năng xử lý các tình huống trong thực tiễn khi bị "ép hôn", “cưỡng hôn" hoặc xâm phạm tình dục trái pháp luật. Sau buổi tuyên truyền, mỗi cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh của hai trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hố Mít trên địa bàn đã có thêm kiến thức, biện pháp phòng ngừa với tội phạm Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi và Tổ chức tảo hôn góp phần định hướng đúng đắn trong các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội góp phần hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật.

Tác giả: Ban Biên tập - CAH Tân Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay41,621
  • Tháng hiện tại958,210
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập11,398,520
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down