CAX Tả Phìn: Quản lý tốt người nghiện, đẩy mạnh xây dựng xã không ma túy

Thứ sáu - 12/04/2024 04:58
Ngày 11/4/2024, Tòa án  nhân dân huyện Sìn Hồ mở phiên họp xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 02 đối tượng tại xã Tả Phìn.
Ngày 11/4/2024, Tòa án  nhân dân huyện Sìn Hồ mở phiên họp xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 02 đối tượng tại xã Tả Phìn. Tính từ đầu năm 2024, Công an xã Tả Phìn đã lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp này đối với 08 trường hợp.
Ảnh: Toàn cảnh phiên họp
Tả Phìn là một trong những xã trọng điểm, phức tạp về ma túy của huyện Sỉn Hồ; với diện tích tự nhiên 4.272,52 ha địa hình chủ yếu là khe sâu, núi đá, có độ dốc lớn cùng với sự khắc nghiệt về thời tiết đặc trưng của vùng cao Sìn Hồ. Hiện toàn xã có 650 hộ, 3557 nhân khẩu sinh sống. Theo rà soát của Công an xã, số lượng người nghiện sử dụng chất ma túy đang điều trị bằng phường pháp thay thế methadone là 37, số người đang bị quản lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là 16, số người đang quản lý sau cai là 04. Như vậy, tính trung bình cứ 11 hộ sẽ có một người nghiện hoặc đã từng sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là một vấn đề vô cùng nhức nhối trong người dân ở địa phương, luôn là nội dung trọng tâm được đưa ra để tìm hướng giải quyết triệt để trong các cuộc họp.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác quản lý người nghiện nói riêng trên địa bàn xã Tả Phìn đã có những chuyển biến hết sức rõ rệt khi có một đồng chí Trưởng Công an xã trẻ, năng động, xung kích được điều động về xã. Ngay từ những ngày đầu nhận công tác, đồng chí Đại úy Lê Thế Phúc - Trưởng Công an xã Tả Phìn đã xác định ma túy là nguồn của nhiều loại tội phạm và nếu quản lý tốt người nghiện thì sẽ góp phần hiệu quả vào hạn chế phạm pháp hình sự. Theo định hướng đó, với sự quyết tâm cao của tập thể CBCS Công an xã, những ngày đầu năm 2024, Công an xã Tả Phìn chủ động rà soát, quản lý chặt các trường hợp người nghiện ma túy đang điều trị methadone, người sử dụng trái phép chất ma túy cũng như người hoàn thành cai nghiện trở về địa phương. Hằng tuần, Công an xã đều yêu cầu những người này đến trụ sở để kiểm tra ma túy trong cơ thể, đồng thời thăm hỏi hoàn cảnh gia đình, động viên, giúp đỡ để họ tập trung phát triển kinh tế, không lấn sâu vào ma túy.
Ảnh: Công an xã Tả Phìn tuyên truyền pháp luật một số trường hợp nghiện ma túy
Theo chia sẻ của đồng chí Phúc: “Đa phần những trường hợp nghiện ma túy trên địa bàn do bị dụ dỗ và đồng thời nhận thức chưa cao về tác hại của ma túy. Trong khi đó, điều kiện kinh tế của người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt còn thiếu mà do nghiện ma túy nên vẫn bán con gà, con vịt của gia đình hoặc đi trộm cắp vặt để có tiền mua “hàng”. Trong thời gian tới, Công an xã Tả Phìn sẽ chủ động áp dụng mạnh mẽ, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp nghiện, nghi nghiện nhằm bảo đảm tốt tình hình an trật tự và góp phần thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”
Trước khi về công tác tại xã Tả Phìn, trên cương vị là Trưởng Công an xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ, đồng chí Phúc cũng có rất nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, lập hồ sơ đựa 04 trường hợp đưa đi cai nghiện bắt buộc góp phần xây dựng xã Lùng Thàng không ma túy (đã nộp hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt). Trở thành địa bàn không ma túy đối với xã Tả Phìn sẽ là một tương lai gần, nếu tiếp tục có được sự quyết tâm, đoàn kết và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt với trách nhiệm nặng nề nhất chính là đồng chí Trưởng Công an xã.
 

Tác giả: CAH Sìn Hồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay30,646
  • Tháng hiện tại1,474,628
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,422,437
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down