Sự kỳ diệu của “Đề án 06” giúp Cựu chiến binh gặp lại được ân nhân cứu mạng sau 35 năm trăn trở kiếm tìm.

Thứ hai - 01/01/2024 19:22
Sự kỳ diệu của “Đề án 06” giúp Cựu chiến binh gặp lại được ân nhân cứu mạng sau 35 năm trăn trở kiếm tìm.
Thập kỷ 80 của thế kỷ trước, như bao thanh niên sẵn sàng tình nguyện chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, khi mới 19 tuổi, tháng 8/1985 anh Trần Văn Dũng quê ở xã Tứ Cường, Thanh Miện, Hải Dương lên đường nhập ngũ, được biên chế vào D28, E46, Sư đoàn 326 đóng quân tại xã Bản Bo, huyện Phong Thổ (nay thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). Tháng 10/1987 trong lúc đi làm nhiệm vụ qua suối anh Dũng không may bị nước lũ chảy xiết cuốn trôi. Trong lúc “thập tử nhất sinh” phép màu đã xuất hiện, một người thanh niên đã vớt được anh Dũng và cấp cứu kịp thời, khi tỉnh lại anh Dũng có hỏi biết tên là Chăn hay Chăng gì đó, cùng tuổi với anh Dũng, nhà ở bản gần suối của xã Bản Bo.
Năm 1988 anh Dũng được xuất ngũ trở về địa phương, trước khi rời Lai Châu anh Dũng gặp anh Chăn (Chăng) tạm biệt và hẹn sẽ quay trở lại để cảm tạ nhưng sau đó do cuộc sống mưu sinh cũng như điều kiện kinh tế của bản thân, điều kiện thông tin liên lạc, phương tiện giao thông đi lại không thuận lợi nên anh Dũng chưa có dịp đến thăm anh Chăn. Khi cuộc sống gia đình tạm ổn, từ năm 2000 anh Dũng đã nhiều lần dò hỏi địa chỉ ân nhân nhưng không có kết quả. Năm 2017 sau khi tra cứu về tuyến xe khách, anh Dũng đã một mình đón xe lên Lai Châu. Do đã 35 năm, địa hình xã, bản thay đổi, anh Dũng mất cả một tuần tìm kiếm cũng không thu được kết quả. Tiếp đó đến giữa năm 2022 anh Dũng lại lên Lai Châu lần 2 dò hỏi nhưng cũng không thành công.
Tháng 8/2023 anh Dũng tiếp tục đón xe lên Tam Đường, Lai Châu tìm anh Chăn lần thứ 3. Sau 2 ngày lang thang ở khu vực xã Bản Bo, Nà Tăm không có kết quả, anh Dũng thất vọng tìm đón xe khách trở về nhà. Đang trên đường đi, thấy có cán bộ Công an, anh Dũng chào và đặt vấn đề hỗ trợ, được biết người tiếp chuyện mình là Đại úy Lê Đình Lương - Trưởng Công an xã Bản Bo, anh Dũng rất mừng, bộc bạch câu chuyện cũ, hy vọng Công an xã giúp tìm. Cảm động trước nghĩa tình của người Cựu chiến binh, Đại úy Lương kê cuốn sổ tay lên yên xe máy chép lại câu chuyện, số điện thoại liên lạc rồi động viên anh Dũng cứ về quê, khi có kết quả Công an xã sẽ báo tin.
Ngay trong buổi giao ban hôm sau, quán triệt lời căn dặn của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an “Công an xã là chỗ dựa vững chắc của Nhân dân”, với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ” Công an xã Bản Bo đã đưa nội dung tìm người “đặc biệt” này vào công việc chung. Trực tiếp Đại úy Lương cùng Đại uý Bách, Phó Công an xã tích cực khai thác thông tin từ hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư xã đang quản lý cũng như trao đổi với các xã giáp ranh, tra tìm những người có đặc điểm tương tự. Kết quả, Công an xã tìm được một người tên Tao Văn Chăn sinh năm 1966 ở bản Phiêng Pẳng - bản gần suối, đồng chí Lương đã đến gặp anh Chăn thăm hỏi, thật vui mừng anh Chăn chia sẻ đúng là hồi trẻ anh đã trực tiếp cứu một anh Bộ đội tầm tuổi mình bị lũ cuốn. Đại úy Lương đã gọi điện cho anh Dũng để nói chuyện với anh Chăn, 2 người nhận ra nhau vui mừng trò truyện hồi lâu rồi hẹn ngày tái ngộ.
Ngày 28/12/2023 anh Dũng đã đón xe đến nhà anh Chăn. Tại đây Công an xã Bản Bo đã chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc, những cái ôm thật chặt của hai người đàn ông dành cho nhau mà tưởng chừng trong mơ mới thực hiện được. Họ đã lặng đi hồi lâu, sau đó anh Dũng bày tỏ: Rất khâm phục sự tận tụy và rất cảm ơn các đồng chí Công an, sau chuyến đi lên Lai Châu lần 3, anh Dũng cứ thấp thỏm chờ điện thoại của Đại úy Lương, 3 tháng trôi qua, đã có lúc anh nghĩ chắc các đồng chí Công an quá bận việc, đâu có thời gian để giúp mình. Khi thấy điện thoại báo cuộc gọi tên anh Lương Công an, anh thấy tim mình đập mạnh, mừng rỡ hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra với mình, sẽ được hội ngộ ân nhân.
Việc Công an xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu giúp người Cựu chiến binh hơn 3 thập kỷ trăn trở vì một lời hứa, vì nghĩa tình mong gặp lại ân nhân cứu mạng đã thêm khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao từ công cuộc số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Công an cũng như sự kỳ diệu của Đề án 06 của Chính phủ đã mang lại cho đời sống người dân. Chứng kiến những giọt nước mắt xúc động và vui sướng của anh Dũng, anh Chăn trong cuộc hội ngộ này. Những người chiến sỹ Công an ở cơ sở như được chung vui, như được bù lại những vất vả của chuỗi ngày bền bỉ lăn lộn với chiến dịch thu thập dữ liệu cấp CCCD, định danh điện tử 3 năm qua.

Tác giả: PTM

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay43,303
  • Tháng hiện tại1,391,038
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,338,847
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down