Thủ phạm là ai?

Thứ tư - 24/04/2024 04:16
Ảnh: Vụ việc thu hút sự hiếu kỳ của dân bản
Ảnh: Vụ việc thu hút sự hiếu kỳ của dân bản
Cuộc họp thường niên về công tác kỹ thuật hình sự của đơn vị đang đến phần thảo luận rôm rã, các kiến nghị, đề xuất của 03 đội đang được đưa ra để tìm biện pháp khắc phục, tháo gỡ, bỗng tiếng chuông điện thoại của đ/c trưởng phòng vang lên, cả hội trường im lặng.
Alo… tiếng đồng chí trưởng phòng hồi đáp, ở phía đầu dây bên kia vang lên tiếng Anh ạ! Báo cáo anh ở địa bàn em có một vụ chết người chưa rõ tung tích (nghi là án mạng anh ạ). Vụ việc rất nghiêm trọng phải nhờ tới các anh giúp về công tác chuyên môn ạ!
Được rồi..(tiếng đ/c trưởng phòng vừa dứt) kết thúc cuộc gọi.
Cuộc họp hôm nay kết thúc tại đây, các ý kiến của các đội gửi về đội tổng hợp, giao ban đơn vị sáng ngày mai tôi sẽ trả lời các đ/c. Đội 1 (đội khám nghiệm hiện trường) các đồng chí nhanh chóng xuống chuẩn bị trang thiết bị phương tiện, hồ sơ, tài liệu để đi làm.
Đoàn khám nghiệm của tỉnh gồm đủ thành phần với những phương tiện kỹ thuật cùng lực lượng Cảnh sát hình sự (PC02) – Công an tỉnh và lực lượng Công an huyện vội vã xuống hiện trường.
Tin về việc phát hiện 01 xác chết là nữ giới được xác định là chị Chẻo Mý Nải thuộc bản Seng Láng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, làm người dân trong bản Seng Láng sửng sốt. Tiếng xe ô tô, mô tô làm vang động bản nhỏ. Dân bản ngạc nhiên, xì xào bàn tán và tò mò kéo theo.
Báo cáo anh! đ/c Trưởng Công an xã Tả Phìn trình bày thêm: nhà chị Chẻo Mý nải là gia đình có điều kiện kinh tế trong bản và đang cần tìm thấy cúng để giả quyết việc tranh chấp đất nương do tổ tiên để lại. Qua khai thác thông tin của một  số người thân quen của nạn nhân thì trước đó vài ngày chị Nải có gọi điện cho nhiều người quen để mượn vàng, bạc và vay tiền mặt để mang đi thuê thầy mo làm lý.
Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường
Tới hiện trường các cán bộ khám nghiệm thận trọng rón rén từng bước sợ xoá mất dấu vết. Sau công việc quan sát, đánh dấu những đồ vật, vểt khả nghi, chụp ảnh quang cảnh chung, chụp vị trí phát hiện dấu vết tại hiện trường, tư thế phát hiện ra tử thi tại hiện trường.
Sau một hồi công việc khám nghiệm tử thi bắt đầu được tiến hành, từ xa một cán bộ pháp y vớí áo choàng trắng, găng tay, băng miệng tiến tới gần trưởng ban chuyên án: “Báo cáo thủ trưởng chúng em phát hiện thấy có các mảnh màu xanh (nghi là lá ngón) trong dạ dày nạn nhân ạ”!
Ngay lập tức đồng chí phó giám đốc (trưởng ban chuyên án) đã chỉ đạo yêu cầu giám định viên pháp y của phòng PC09 phải thu ngay mẫu nội tạng và dịch chứa trong dạ dày (bao gồm có các mảnh màu xanh (nghi là lá ngón) để phục vụ công tác giám định độc chất.
Qua công tác giám định, Viện pháp y Quốc gia đã kết luận trong phủ tạng của nạn nhân có thành phần Alcaloid (thành phận độc tố có trong lá ngón).
Bằng các biện pháp nghiệp vụ các điều tra viên đã dựng được đối tượng Triệu Vạn Phúc- SN: 1981 (trú tại xã Hồ Thầu, Tam Đường, Lai Châu) là người có liên quan đến nạn nhân. Trước những căn cứ khoa học và những chứng cứ vật chất không thể chối cãi Triệu Vạn Phúc đã phải thừa nhận hành vị phạm tội giết giười, cướp tài sản của mình.
Vụ án khép lại trong niềm vui, sự hân hoan của người dân bản Seng Láng,  hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng trục ngàn lượt cảm ơn, động viên khích lệ chiến công của lực lượng Công an Lai Châu sau khi phá thành công chuyên án được đăng trên Fapage Công an tỉnh Lai Châu là minh chứng, cũng cố thêm niềm tin yêu của nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân nói chung và đối với lực lượng Công an Lai Châu nói riêng.
Qua vụ việc nói trên các kỹ thuật viên của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã rút ra được bài học kinh nghiệm quý báu, cụ thể:
1.  Đối với lực lượng kỹ thuật viên:
- Hiện trường được bảo vệ tốt, dấu vết còn  nguyên vẹn đã quyết định thành công cho công tác khám nghiệm hiện trường
- Tiến hành khám nghiệm kịp thời và tỷ mỉ nên đã thu được những dấu vết có giá trị cho công tác điều tra phá án
- Mọi dấu vết ở hiện trường đã được nghiên cứu đánh giá đúng đắn để tìm hiểu, phân tích quá trình diễn biến của vụ án.
- Biết tận dụng mọi dấu vết ở hiện trường. Công tác trinh sát phối hợp chặt chẽ với công tác giám định kỹ thuật.
- Công tác khám nghiệm, giám định, truy xét đã được tiến hành khẩn trương kịp thời, thận trọng ỷ mỷ và kiên quyết
.- Công tác phát hiện, thu hồi tang chứng ở đối tượng nghi vấn làm mẫu so sánh cho công tác giám định đã tiến hành khẩn trương, chính xác nên đã phục vụ tốt cho việc truy tìm thủ phạm.
- Đối với vụ án mạng, khai thác đánh giá kịp thời và triệt để dấu vết trên tử thi, trong mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất với hiện trường, là điều hết sức quan trọng
2. Đối với lực lượng giám định viên pháp y:
- Trong công tác giám định pháp y, ngoài việc xác định nguyên nhân chết, thể loại và thời gian chết, còn phải khai thác hết những gì có được từ dấu vết thương tích và sự liên quan chặt chẽ với các dấu vết khác để lại hiện trường. Có như vậy công tác giám định pháp y mới phát huy đầy đủ khả năng của mình trong việc điều tra khám phá các vụ án mạng
- Người cán bộ pháp y không những cần nâng cao trình độ chuyên môn về pháp y mà còn cần có những kiến thức chung của khoa học hình sự, để áp dụng vào việc đánh giá dấu vết và nhận định hành động của bọn tội phạm ngay tại hiện trường./.

Tác giả: Phòng kỹ thuật hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập74
  • Hôm nay10,702
  • Tháng hiện tại509,632
  • Tháng trước1,605,976
  • Tổng lượt truy cập19,491,692
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down