Tuyên truyền pháp luật và hướng nghiệp cho phạm nhân

Chủ nhật - 15/09/2024 22:14
Ngày 13/9/2024, Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với Phòng 8 của Viện kiểm sát tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hướng nghiệp, định hướng cho các phạm nhân được đặc xá, sắp chấp hành xong hình phạt tù năm 2024.
Ngày 13/9/2024, Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với Phòng 8 của Viện kiểm sát tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hướng nghiệp, định hướng cho các phạm nhân được đặc xá, sắp chấp hành xong hình phạt tù năm 2024.
Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu hiện đang quản lý, giáo dục phạm nhân với nhiều hoàn cảnh, nhiều lứa tuổi và trình độ nhận thức khác nhau, bởi vậy ngoài làm tốt công tác quản lý giam giữ can phạm nhân thì một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đưa vào nội dung chương trình công tác hàng năm của đơn vị và được thực hiện thường xuyên đó là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân.
Thông qu buổi tuyên truyền, các phạm nhân có cơ hội tìm kiếm được hướng đi mới phù hợp, ổn định ngay sau khi ra tù. Xuyên suốt chương trình, các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu đã được phổ biến những quy định về quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù; quy định về thủ tục xóa án tích, thủ tục xác nhận phiếu lý lịch tư pháp khi cần thiết; quy định về thủ tục đăng ký tạm trú, đăng ký thường trú, làm căn cước; thủ tục vay vốn ưu đãi ở Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Luật giao thông đường bộ; chính sách về hỗ trợ tìm việc, học nghề, tạo việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù và trao đổi ý kiến về kỹ năng sống sáu khi tái hòa nhập cộng đồng, các vấn đề pháp lý trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình...
Ảnh: Đồng chí thiếu tá Trương Thị Nhung – Phó giám thị Trại tạm giam truyền tải các nội dung của Chuyên đề giáo dục
Ảnh: Đồng chí Trần Đình Đạt – Phó trưởng phòng 8, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tuyên truyền pháp luật cho phạm nhân
Đồng thời trong khuôn khổ chương trình, các báo cáo viên của đơn vị đã truyền tải những thông điệp nhân văn như “Bước chân trở về”; “Giá trị của gia đình – Nơi trở về để yêu thương”, bởi gia đình có vai trò quan trọng đối với sự chuẩn bị tâm lý cho các phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, cổ vũ, động viên tinh thần giúp phạm nhân có động lực cải tạo, cố gắng phấn đấu, chấp hành tốt các nội quy, quy định của trại giam, tạo niềm tin vào tương lai sớm được trở về với xã hội. Ngoài ra để làm tốt hơn nữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho can phạm nhân có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả thiết thực. Những năm qua, Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với nhiều ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, giúp các can phạm nhân cải tạo tốt, sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và Pháp luật để trở về với gia đình, xã hội.
Xác định được công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân được đặc xá và sắp tái hòa nhập cộng đồng có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, mục đích đầu tiên trong công tác quản lý, cải tạo phạm nhân là giáo dục, thay đổi tư duy nhận thức đúng đắn về pháp luật, nhất là những quy định pháp luật hình sự mà họ đã từng vi phạm, đồng thời trang bị đầy đủ cho họ kiến thức xã hội để tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm sau khi chấp hành xong án phạt tù. Bước chân trở về, bước chân hoàn lương, bước chân làm lại cuộc đời, bước chân đi lên từ những vũng bùn lầy, vực sâu tội lỗi để ngày mai nụ cười rạng rỡ đầy tự tin lại nở trên môi của những phạm nhân đã chấp hành án nơi đây.
 

Tác giả: Trại Tạm giam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập222
  • Hôm nay53,974
  • Tháng hiện tại1,196,310
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,572,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down