Cảnh báo hệ lụy, rủi ro của phụ nữ khi kết hôn với người Trung Quốc

Chủ nhật - 28/07/2024 02:40
Cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát Hình sự tuyên truyền phòng chống mua bán người.
Cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát Hình sự tuyên truyền phòng chống mua bán người.
Trên 100 trường hợp phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh kết hôn với người Trung Quốc là con số được Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) vừa cập nhật từ đầu năm 2024 đến nay. Trước đó, nhiều chị em cũng sang Trung Quốc lấy chồng song phần nhiều trong số phụ nữ đó không có cuộc sống hạnh phúc, gặp bất hạnh, rủi ro, thậm chí có thể bỏ mạng nơi xứ người.
Những năm qua, tình trạng kết hôn giữa phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lai Châu với đàn ông Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, có khoảng 100 trường hợp phụ nữ Lai Châu đã kết hôn với người Trung Quốc. Đa số là phụ nữ trẻ, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ văn hóa, hiểu biết về pháp luật hạn chế, va chạm xã hội ít, sự từng trải chưa nhiều. Một số chị em ảo tưởng lấy chồng Trung Quốc sẽ được yêu chiều, không phải lao động nặng nhọc mà vẫn có cuộc sống sung túc, đủ đầy. Họ kết hôn thông qua quá trình đi làm thuê, lao động tại Trung Quốc hoặc qua họ hàng, bạn bè đang sinh sống lấy chồng ở Trung Quốc giới thiệu. Những người đàn ông người Trung Quốc muốn lấy vợ người Việt Nam thường sống ở các vùng nông thôn, có thu nhập thấp, công việc không ổn định, cơ bản là lao động phổ thông hoặc làm công nhân trong các nhà máy, phân xưởng không đủ khả năng kinh tế lấy vợ trong nước. Họ chọn kết hôn với phụ nữ Việt vì chi phí thấp, thuận tiện đi lại, thủ tục đăng ký kết hôn dễ dàng.
Do có sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và lối sống, chỉ trong thời gian ngắn sống chung, nhiều cặp vợ chồng xảy ra xung đột, mâu thuẫn, cãi vã dẫn đến rạn nứt tình cảm, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Một số chị em bị gia đình chồng ngược đãi, lạm dụng, lao động khổ cực và thường xuyên bị đánh đập nên đã tìm cách bỏ trốn về nước hoặc bị các đối tượng dụ dỗ, lừa đưa vào con đường phạm pháp như hoạt động mại dâm, tham gia đường dây lừa đảo...
Một trong những trường hợp kể trên đó là trường hợp của L.T.X. (bản Bãi Trâu, xã Bản Hon, huyện Tam Đường). 18 tuổi, X. đã lập gia đình với một người ở tỉnh Lào Cai nhưng chung sống một thời gian do không hòa hợp nên đã ly hôn. Sau đó X. lấy chồng người Trung Quốc (chồng hơn X. gần 30 tuổi). Thời gian đầu, X. được chồng chiều chuộng hết mực nhưng một thời gian sau, X. muốn về Việt Nam làm việc nhưng chồng ép X. phải sang Trung Quốc sinh sống. Do không tìm được tiếng nói chung, tháng 7/2024, chồng X. đã về tận nhà X. và cầm dao chặt, chém vào người với mục đích giết hại X. May mắn, X. thoát chết.
Lực lượng công an thăm hỏi sức khỏe nạn nhân L.T.X.
Cũng trong tháng 7 vừa qua, một phụ nữ tại xã Tả Ngảo (huyện Sìn Hồ) cũng lấy chồng Trung Quốc nhưng do mâu thuẫn cũng bị chồng đánh đập dã man, tìm cách trốn về Việt Nam nhưng đi đến thành phố Lào Cai thì bị đuổi kịp và tiếp tục sống cảnh “địa ngục trần gian” nơi xứ người. Trước đó, năm 2020, sự việc gây rúng động dư luận khi chị L.T.T (bản Nà San, xã Bình Lư, huyện Tam Đường) bị đối tượng Diêu Mỹ Lương (là người tình ở Trung Quốc) giết hại dã man ngay tại thành phố Lai Châu.
Nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và chị em trong độ tuổi lập gia đình nói riêng, thời gian qua, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục; không ngừng đổi mới nội dung, hình thức ngày càng sinh động để truyền đạt, tác động đến đối tượng tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh thực trạng, hậu quả khi lấy chồng Trung Quốc. Thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động nhằm giúp mỗi người dân nâng cao hiểu biết, đưa ra lựa chọn đúng đắn khi lấy chồng nước ngoài…
Trước thực trạng nhiều phụ nữ sang Trung Quốc lao động, lấy chồng và để lại hậu quả nặng nề như những trường hợp trên, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lai Châu) khuyến cáo người dân khi xuất cảnh sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm cần tìm hiểu kỹ công việc và công ty môi giới lao động. Khi muốn kết hôn với người Trung Quốc phải tìm hiểu rõ công việc, gia đình, đời sống của người bạn đời, tránh những hệ lụy về sau. Bởi nếu không tìm hiểu kỹ có thể bị lừa đảo, rơi vào các đường dây buôn người, bán dâm hoặc ép tham gia vào các đường dây tội phạm khác.
Các cấp chính quyền cơ sở, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng cần quan tâm hơn nữa tới công tác giáo dục, tuyên truyền về những rủi ro của hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp để người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, chủ động tố giác đối tượng phạm tội tổ chức đưa người ra nước ngoài kết hôn trái phép. Công dân nào có thông tin trình báo hãy gọi số điện thoại đường dây nóng: 0942.206.207 để được lực lượng công an can thiệp xử lý kịp thời.
Lực lượng công an tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống việc mua bán người qua biên giới.

Tác giả: Phòng Cảnh sát hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay64,747
  • Tháng hiện tại1,069,107
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,445,191
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down