Điểm nhấn của ngoại giao Việt Nam năm 2023 (Kỳ II)

Thứ năm - 21/12/2023 06:16
Kỳ 2: Bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”
ảnh đăng bài số 02
ảnh đăng bài số 02
Kỳ 2: Bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”
“Ngoại giao cây tre” là cụm từ được báo chí nhắc đến rất nhiều lần trong năm 2023 với các hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước khi đón tiếp các đoàn đại biểu của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoại giao cây tre Việt Nam giữa biến động toàn cầu đã thể hiện những bản sắc riêng giúp nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Ngoại giao cây tre Việt Nam mang bản sắc đặc sắc, đặc biệt không giống với bất kỳ trường phái ngoại giao nào, tre Việt Nam là cây tre mạnh mẽ gắn với lịch sử dựng nước và giữ nước mang đậm tinh thần và văn hóa Việt. Về bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo, định hướng là: “Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” để bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy”. Theo đó, “gốc vững” là sự tự lực, tự cường, luôn đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên. “Thân chắc” là bản lĩnh kiên cường trước mọi thử thách, khó khăn; sẵn sàng là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. “Cành uyển chuyển” là cách ứng xử linh hoạt, kịp thời thích nghi với sự biến động, thách thức. Không để bị phụ thuộc.

Việt Nam giữ vai trò chiến lược ở khu vực Đông Nam Á với quan hệ ngoại giao sâu rộng với các cường quốc trên thế giới như: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… do đó đứng trước nhiều thách thức lớn, tuy nhiên chúng ta luôn giữ vững lập trường với “Nguyên tắc 4 không: Không chủ trương tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”
Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, nhờ duy trì đường lối đối ngoại nhất quán đã phần nào ổn định tình hình chính trị trong nước và khu vực, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. Nhờ chủ trương nhất quán mà hoạt động ngoại giao luôn chủ động, tích cực dựa theo lập trường truyền thống hạn chế ảnh hưởng của sự cạnh tranh giữa các nước lớn.
Có thể nói rằng ngoại giao cây tre Việt Nam đã giúp Việt Nam tự bảo vệ đất nước trước các cường quốc trong khu vực và đảm bảo được lợi ích quốc gia, dân tộc để đưa đất nước đi lên với cơ đồ, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay

Tác giả: Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay53,340
  • Tháng hiện tại440,315
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,880,625
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down