Bản án 3 năm tù cho Hoàng Thị Minh Hồng Liệu “đúng người đúng tội”?

Thứ ba - 03/10/2023 20:29
Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) đã bị Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 3 năm tù về tội “trốn thuế”
Bản án 3 năm tù cho Hoàng Thị Minh Hồng Liệu “đúng người đúng tội”?
Với hành vi chỉ đạo nhân viên không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không thực hiện đầy đủ thủ tục về kế toán, hóa đơn, chứng từ... nhằm trốn hơn 6,7 tỉ đồng tiền thuế, trong phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) đã bị Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 3 năm tù về tội “trốn thuế”; phạt bổ sung 100 triệu đồng (theo quy định tại Khoản 3, Điều 200 Bộ luật Hình sự). Bản án này liệu có “đúng người, đúng tội”, là hình phạt thích đáng cho kẻ vi phạm?
          Được biết đến là người Việt Nam đầu tiên 2 lần chinh phục Nam Cực và là người Việt đầu tiên giành được học bổng Quỹ Obama tại Đại học Columbia (Mỹ); là sáng lập viên, đồng thời là Giám đốc CHANGE - một tổ chức phi lợi nhuận, truyền cảm hứng cho cộng đồng bảo vệ thiên nhiên môi trường, động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững nhờ đó bà Hoàng Thị Minh Hồng (H.T.M.H) sinh năm 1972 đã được tạp chí Forbes bình chọn là một trong số 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 và trở thành Đặc phải viên trẻ của UNESCO, nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(Ảnh: Hoàng Thị Minh Hồng)
          Có những thành công và sự truyền cảm hứng đáng kể trong cuộc đời, có một hành trình đáng khâm phục nhưng bà H.T.M.H phải đối mặt với hậu quả mà mình gây ra và phải đứng trước vành móng ngựa chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật với mức án 3 năm tù giam. Hành vi trốn thuế của bà H.T.M.H đã gây mất lòng tin và nhận sự phản ứng gay gắt từ phía công chúng. Điều này đặt ra câu hỏi về sự trung thực và đạo đức của một nhà hoạt động môi trường hàng đầu như bà. Mặc dù bà có những đóng góp vô cùng quan trọng cho xã hội và môi trường, nhưng hành vi trốn thuế vẫn là một vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng cũng như tác động của bà trong việc thay đổi môi trường.
          Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2022, Trung tâm CHANGE phát sinh doanh thu 69 tỷ đồng, tuy nhiên bà H.T.M.H đã không thực hiện quy định đóng thuế khi nhận những nguồn tài trợ kinh phí từ một số tổ chức. Tại phiên toà sơ thẩm ngày 28 tháng 9 năm 2023, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm. Bị cáo Hồng trình bày rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình “Sai phạm của bị cáo là quá tập trung vào vấn đề chuyên môn nghiệp vụ mà không cập nhật thông tin, kiến thức về thuế, để đến hôm nay phải đứng trước tòa là bài học rất đắt giá. Bị cáo cảm ơn các cơ quan chức năng giúp bị cáo hiểu rõ các quy định về thuế.”, bà H.T.M.H nói và xin tòa xem xét cho mức án thấp để sớm về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội.
          Lời khai nhận tội tại tòa của bà H.T.M.H phù hợp kết quả điều tra và kết luận giám định, đủ nói lên tất cả về sai phạm của cá nhân bà Hồng nói riêng và của CHANGE nói chung. Thiệt nghĩ, một trung tâm gian lận thuế gần 7 tỷ đồng như bà H.T.M.H, nếu không bị xử lý nghiêm minh thì liệu có còn sự công bằng trong xã hội Việt Nam cho những người làm ăn chân chính hay không!
          Vậy nên cáo trạng truy tố là hoàn toàn có căn cứ, xác thực, đúng người đúng tội. Ghi nhận và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, được Chính phủ tặng bằng khen… toà tuyên mức án 3 năm và đồng ý cho bị cáo tiếp tục khắc phục số tiền còn lại để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.
          Tuy vậy, điều đáng nói và chú ý ở đây là từ khi bị bắt tạm giam để điều tra, truy tố và xét xử bà H.T.M.H về hành vi trốn thuế thì các trang mạng như như RFA, VOA Tiếng Việt, BBC News - Tiếng Việt … liên tục đưa tin, đăng tải các bài viết “Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và Hoa Kỳ quan ngại về việc bắt nhà hoạt động Hoàng Minh Hồng”, “Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc lên tiếng về việc bỏ tù bà Hoàng Thị Minh Hồng”, “Việt Nam cần bỏ cáo buộc đối với nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng”… ra sức tô vẽ vụ việc theo chiều hướng chính trị. Các tổ chức này luôn cố tình phớt lờ hành vi trốn thuế của trung tâm CHANGE và không ngừng tô vẽ vụ việc thành hành động “trả thù các nhà hoạt động môi trường của chính quyền”. Thực chất, điều mà những kẻ đang ra rả về những “người hùng môi trường” chỉ mang một mục đích duy nhất: Phá hoại nền tư pháp Việt Nam. Còn vì sao nền tư pháp của chúng ta là “mối đe dọa” cho chúng, không có gì khó hiểu. Bởi chúng luôn nghĩ, chỉ khi nền tư pháp lung lay, chúng mới có thể tự tung tự tác, hoành hành để đưa đất nước vào hỗn loạn. Rất tiếc, đó cũng chỉ là hảo vọng viển vông, của những kẻ vốn không biết làm gì ngoài đổi trắng thay đen.
 

Tác giả: Đình Long - Phòng An ninh Chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay53,340
  • Tháng hiện tại432,404
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,872,714
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down